Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?
a. Thị trường bao giờ cũng gắn với một địa điểm cụ thể như: chợ, cửa hàng, siêu thị…
b. Thị trường là nơi diễn ra hoạt động sản xuất hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của xã hội
c. Chỉ có người sản xuất hàng hóa mới cần đến thị trường
d. Chức năng của thị trường là cung cấp hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng
e. Những thông tin trên thị trường giúp người sản xuất điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng hóa.
- Em không đồng tình với ý kiến a. Vì: hiện nay có nhiều thị trường mới không cần phải có một địa điểm cụ thể như thị trường bán hàng online,…
- Em không đồng tình với ý kiến b. Vì: thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua và bán một thứ hàng hóa nhất định nào đó để đáp ứng nhu cầu của người mua và người bán trong xã hội.
- Em không đồng tình với ý kiến c. Vì: người tiêu dùng hàng hóa cũng cần đến thị trường.
- Em không đồng tình với ý kiến d. Vì: thị trường chỉ có ba chức năng là thừa nhận; thông tin; điều tiết, khích thích. Thị trường không có chức năng cung cấp.
- Em không đồng tình với ý kiến e. Những thông tin trên thị trường giúp người sản xuất điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng hoá.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Em hãy khảo sát một loại thị trường có ở địa phương em và chia sẻ nhận xét về thị trường đó theo gợi ý sau:
- Đối tượng khảo sát: cửa hàng văn phòng phẩm/ đồ dùng học tập/ đồ ăn…
- Nội dung khảo sát:
+ Giá cả, chất lượng, mẫu mã…
+ Thái độ, cách bán hàng.
- Phương pháp khảo sát: quan sát, phỏng vấn, điều tra…
- Sản phẩm: báo cáo khảo sát thị trường (chú ý rút ra bài học từ kết quả khảo sát).
Em hãy tìm hiểu, viết bài phân tích một trường hợp trong thực tiễn về chức năng của thị trường.
Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ thể trong những trường hợp sau:
Trường hợp a. Một công ty cử hai nhân viên đi khảo sát thị trường tiêu thụ hoa quả Việt Nam ở nước ngoài. Người thứ nhất ghi trong báo cáo: “Địa điểm X là thị trường không có tiềm năng. Người dân ở đó hầu như không biến đến hoa quả Việt Nam”. Người thứ hai báo cáo: “Địa điểm X là thị trường rất có tiềm năng. Người dân ở đó hầu như chưa được biết đến hoa quả Việt Nam”.
Trường hợp b. Để tạo nên thương hiệu cho sản phẩm của công ty, lãnh đạo và các nhân viên của công ty Y đã dành rất nhiều thời gian khảo sát thị trường, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để xin ý kiến về mong muốn của họ đôú với sản phẩm của công ty. Nhờ đó, công ty Y đã xin ý kiến về mong muốn của hoh đối với sản phẩm của công ty. Nhờ đó, công ty Y đã tạo ra những sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Em hãy đọc thông tin sau để trả lời câu hỏi:
1/ Sự thay đổi của quê hương S diễn ra như thế nào? Em hãy mô tả những hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ trên quê hương S.
2/ Mục đích của các hoạt động đó là gì?
Em cùng các bạn sắm vai và mua bán trong một cửa hàng bán đồ dùng học tập, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:
1/ Đối tượng mua bán ở cửa hàng này là gì?
2/ Chủ thể tham gia các hoạt động ở cửa hàng này là ai?
Xử lí tình huống
Tình huống a.
Nếu là K, em sẽ nói với mẹ như thế nào?
Tình huống b.
Nếu là thành viên trong nhóm H, em sẽ đề xuất những biện pháp gì?
Em hãy đọc thông tin sau để trả lời câu hỏi:
1/ Ở thông tin 1, sản phẩm áo sơ mi kẻ ô vuông, chất liệu cotton được thị trường thừa nhận như thế nào? Thị trường đã cung cấp thông tin gì khiến Ban Giám đốc công ty may A phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất?
2/ Thông tin 2, cho thấy việc sản xuất và tiêu dùng thịt lợn được thị trường kích thích/ hạn chế như thế nào?
Em hãy đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh để trả lời câu hỏi:
1/ Em hãy xác định các loại thị trường trong thông tin trên.
2/ Theo em, ngoài ra còn có những loại thị trường nào khác?