Em sẽ làm gì nếu gặp các tình huống sau?
- Tình huống a.
- Em sẽ nói với bạn: việc làm này là sai. Vì:
+ Theo luật di sản văn hoá quy định rõ trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ, phát huy di sản văn hoá không chỉ thuộc về ngành văn hoá mà là trách nhiệm chung của mọi cơ quan nhà nước, mọi tổ chức, cá nhân và của toàn xã hội.
+ Theo quy định của Luật thì mọi tổ chức, cá nhân đều có các quyền và nghĩa vụ như sở hữu hợp pháp di sản văn hóa; tham quan, nghiên cứu dị sản văn hóa; tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị dị sản văn hóa; thông báo kịp thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất; ngăn chặn hoặc để nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyển ngăn chặn, xử lí kịp thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hóa.
- Tình huống b. Em sẽ khuyên các bạn nên dừng lại vì hành vi đua xe trái phép là hành vi nghiêm cấm được quy định trong khoản 6 điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008: Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng và hành vi đó còn có thể bị xử phạt từ 1.000 000 đồng lên đến 10.000.000; đồng thời, phân tích cho các bạn hiểu hành vi đua xe có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh.
Tình huống c. Em sẽ kín đáo báo cho người bị hại hoặc những người trên xe biết để cùng ngăn chặn hành vi ăn cắp.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Em hãy vẽ tranh tuyên truyền về việc thực hiện “Sống và làm việc theo Hiến pháp pháp luật”.
Em hãy chỉ ra hình thức thực hiện pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong thông tin sau:
Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi:
1/ Trong bức tranh trên, người phụ nữ đã sử dụng pháp luật như thế nào để thực hiện quyền tự do kinh doanh của mình?
2/ Ông T đã sử dụng quyền gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình mình?
3/ Em hãy nêu ví dụ minh họa cho hình thức sử dụng pháp luật.
Em hãy cho biết chủ thể nào tự giác, chưa tự giác thực hiện pháp luật trong các trường hợp sau?
Em hãy thảo luận cùng các bạn nội dung sau: làm rõ điểm khác nhau về mặt chủ thể khi thực hiện pháp luật theo các hình thức tuân thủ pháp luật, thi hành pháp luật, sử dụng pháp luật, áp dụng pháp luật.
Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi:
1/ Theo em, căn cứ nào để Hội đồng xét xử tuyên một bản án?
2/ Việc xử phạt của cảnh sát giao thông nhằm mục đích gì? Căn cứ để họ thực hiện nhiệm vụ đó?
3/ Theo em, chủ thể nào có quyền áp dụng pháp luật?
Hãy viết bài luận và chia sẻ với các bạn về bài học rút ra từ việc thực hiện pháp luật theo hình thức sử dụng pháp luật mà em biết.
Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi:
1/ Theo em, những người tham gia giao thông đã làm gì để tuân thủ Luật Giao thông đường bộ?
2/ Vì sao dù rất thích chiếc xe đã chọn nhưng H lại đồng ý với ý kiến của bố?
Em hãy cho biết chủ thể nào trong thông tin sau thực hiện đúng hay thực hiện không đúng pháp luật? Vì sao?
Em hãy quan sát tranh để trả lời câu hỏi:
1/ Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Đó có phải là nghĩa vụ của họ không? Vì sao?
2/ Thực hiện pháp luật có ý nghĩa như thế nào trong thực tiễn đời sống?
Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”. Kể về các hành vi thực hiện pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ.
Theo em, việc thực hiện pháp luật giao thông đường bộ có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hàng ngày.
Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi:
1/ Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Đó có phải là nghĩa vụ của họ không? Vì sao?
2/ Vì sao cơ sở sản xuất kinh doanh K được chính quyền địa phương khen thưởng.