Điền thông tin vào ô trống thể hiện các bước khi tranh biện và những biểu hiện của em ở mỗi bước.
Bước 1: Tìm hiểu chủ đề tranh luận => đọc kĩ chủ đề tranh biện, chỉ ra từ khoá quan trọng để xây dựng lập luận tranh biện.
Bước 2: Xây dựng luận điểm, lựa chọn dẫn chứng => xác định luận điểm và sắp xếp cá ý trong luận điểm sao cho logic, có tính liên kết và dễ hiểu; lựa chọn dẫn chứng phù hợp và đáng tin cậy
Bước 3: Xây dựng chiến lược tranh biện => sắp xếp lần lượt và cân bằng các câu trả lời sao cho logic và hỗ trợ được nhau trong quá trình tranh biện.
Bước 4: Thuyết trình => Trinh bày tự tin, rõ ràng, mạch lạc, kết hợp với sự biểu cảm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể.
Bước 5: Phân tích câu hỏi chất vấn, lật ngược vấn đề, phản biện vấn đề => Phân tích, đưa ra lập luận phản bác hoặc bảo vệ ý kiến, luận điểm của các nhân hoặc nhóm.
Bước 6: Trả lời câu hỏi chất vấn => Trả lời thuyết phục các câu hỏi với sự tự tin, bình tĩnh, ôn hoà và hấp dẫn.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Viết một điều em tâm đắc nhất ở bản thân mà em luôn phát huy và một điểm em đã khắc phục được hạn chế ở bản thân:
Điều em tâm đắc nhất |
Điều đã khắc phục được hạn chế |
………………………………………. ………………………………………. |
………………………………………. ………………………………………. |
Thể hiện sự đồng tình/không đồng tình với nhận định sau:
“Học đại học là con đường tốt nhất để vào đời”
Viết một mệnh đề thể hiện quan điểm sống của em. Quan điểm đó đã ảnh hưởng như thế nào đến suy nghĩ và hành động của em?
Viết một hiện tượng theo nội dung gợi ý và xác định hướng tư duy tiêu cực có thể xảy ra, từ đó điều chỉnh sang tư duy tích cực.
Tư duy tiêu cực |
Hiện tượng |
Tư duy tích cực |
……………………….. ……………………….. |
Bản thân ……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
Người khác ……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
Học tập ……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
Lao động ……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
Môi trường sống ……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
Chia sẻ về kết quả rèn luyện của em trong phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề.
Viết ra ba tính cách đặc trưng của em. Tính cách đó mang tính tích cực hay không tích cực và có hoàn toàn trùng với quan điểm em đánh giá cao về tính cách đó hay không?
Tính cách của em |
Quan điểm của em về tính cách này |
Ví dụ : Em là nữ và rất cá tính. |
Nữ nên dịu dàng hoặc hình ảnh mạnh mẽ, năng động của nữ cũng rất dễ thương. |
………………………………………… ………………………………………… |
………………………………………… ………………………………………… |
………………………………………… ………………………………………… |
………………………………………… ………………………………………… |
Tô màu hồng vào ô ở từ chỉ tính cách em lựa chọn cho bạn nữ và màu xanh vào ô ở từ chỉ tính cách em lựa chọn cho bạn nam dưới đây:
Tìm và sắp xếp những từ thể hiện nét tính cách của em theo các mối quan hệ phù hợp.
Mối quan hệ với người khác |
Mối quan hệ với công việc |
Mối quan hệ với bản thân |
Mối quan hệ với tài sản |
…………………. …………………. |
…………………. …………………. |
…………………. …………………. |
…………………. …………………. |
Chia sẻ cách em tư duy phản biện với các ý kiến về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống.