Viết một hiện tượng theo nội dung gợi ý và xác định hướng tư duy tiêu cực có thể xảy ra, từ đó điều chỉnh sang tư duy tích cực.
Tư duy tiêu cực |
Hiện tượng |
Tư duy tích cực |
……………………….. ……………………….. |
Bản thân ……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
Người khác ……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
Học tập ……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
Lao động ……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
Môi trường sống ……………………….. ……………………….. |
……………………….. ……………………….. |
Tư duy tiêu cực |
Hiện tượng |
Tư duy tích cực |
Em đang cố che giấu cảm xúc, tỏ ra yêu đời |
Bản thân Em là một người vui vẻ, lạc quan |
Lạc quan giúp em có một cuộc sống vui vẻ hơn. |
Bạn A cố tỏ ra thân thiện để lôi kéo bạn be về phe mình, lấy lòng người khác. |
Người khác Bạn A là người vui vẻ, bao dung, luôn giúp đỡ mọi người
|
Bạn A là một người tốt bụng, thật đáng ngưỡng mộ. |
Bạn H. không thông minh nên cố học chăm chỉ. |
Học tập Bạn H. học hành rất chăm chỉ |
Bạn H. thực sự làm một người có chí tiến thủ, có cố gắng. |
Anh ấy luôn ôm đồm công việc, không biết san sẻ. |
Lao động Anh ấy luôn làm việc hết mình |
Anh ấy là một người có trách nhiệm trong công việc. |
Hàng xóm xung quanh thật nhiều chuyện, luôn moi móc chuyện nhà người ta. |
Môi trường sống Hàng xóm xung quanh rất thân thiện |
Hàng xóm xung quanh luôn quan tâm, giúp đỡ. |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Viết một điều em tâm đắc nhất ở bản thân mà em luôn phát huy và một điểm em đã khắc phục được hạn chế ở bản thân:
Điều em tâm đắc nhất |
Điều đã khắc phục được hạn chế |
………………………………………. ………………………………………. |
………………………………………. ………………………………………. |
Thể hiện sự đồng tình/không đồng tình với nhận định sau:
“Học đại học là con đường tốt nhất để vào đời”
Viết một mệnh đề thể hiện quan điểm sống của em. Quan điểm đó đã ảnh hưởng như thế nào đến suy nghĩ và hành động của em?
Chia sẻ về kết quả rèn luyện của em trong phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
Điền thông tin vào ô trống thể hiện các bước khi tranh biện và những biểu hiện của em ở mỗi bước.
Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề.
Viết ra ba tính cách đặc trưng của em. Tính cách đó mang tính tích cực hay không tích cực và có hoàn toàn trùng với quan điểm em đánh giá cao về tính cách đó hay không?
Tính cách của em |
Quan điểm của em về tính cách này |
Ví dụ : Em là nữ và rất cá tính. |
Nữ nên dịu dàng hoặc hình ảnh mạnh mẽ, năng động của nữ cũng rất dễ thương. |
………………………………………… ………………………………………… |
………………………………………… ………………………………………… |
………………………………………… ………………………………………… |
………………………………………… ………………………………………… |
Tô màu hồng vào ô ở từ chỉ tính cách em lựa chọn cho bạn nữ và màu xanh vào ô ở từ chỉ tính cách em lựa chọn cho bạn nam dưới đây:
Tìm và sắp xếp những từ thể hiện nét tính cách của em theo các mối quan hệ phù hợp.
Mối quan hệ với người khác |
Mối quan hệ với công việc |
Mối quan hệ với bản thân |
Mối quan hệ với tài sản |
…………………. …………………. |
…………………. …………………. |
…………………. …………………. |
…………………. …………………. |
Chia sẻ cách em tư duy phản biện với các ý kiến về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống.