Gợi ý: Em có thể coi giao tiếp qua mạng tương tự như giao tiếp trong đời sống thực. Tất cả những quy tắc, hành động, cử chỉ, lời nói có văn hóa trong giao tiếp trực tiếp đều cần áp dụng cho giao tiếp qua mạng. Luôn nhớ là em đang giao tiếp với một con người cụ thể chứ không phải máy tính.
Trả lời:
Là một người ứng xử có văn hóa khi tham gia giao tiếp qua mạng, em sẽ có những hành động cụ thể:
- Không nói những từ ngữ gây xúc phạm và ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự của người khác.
- Không đùa cợt quá đáng khi đăng ảnh của một người khác lên mạng.
- Không nói xấu, nói bậy gây ảnh hưởng đến hình ảnh của người khác.
- Không chia sẻ những thông tin sai sự thật, chưa qua kiểm chứng và những thông tin xấu, tin độc.
- Không ấn nút like hay share đối với những tin xấu, tin độc, tin phản cảm gây ảnh hưởng đến hình ảnh của người khác.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Những phương án nào là tác hại của bệnh nghiện internet?
A. Sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần giảm sút.
B. Thiếu kết nối với thế giới thực, thức ăn mất dần các mối quan hệ bạn bè, người thân ăn.
C. Dễ bị lôi kéo vào các việc xấu trên mạng.
D. Lãng phí thời gian của bản thân.
E. Khó tập trung vào công việc, học tập.
Khi giao tiếp qua mạng, những điều nào sau đây nên tránh?
A. Tôn trọng người đang giao tiếp với mình.
B. Nói bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu.
C. Kết bạn với những người mình không quen biết.
D. Bảo vệ thông tin cá nhân của mình.
E. Truy cập bất cứ liên kết nào nhận được.
Hãy chọn các phương án đúng.
Để tham gia mạng xã hội an toàn em nên thực hiện những điều gì?
A. Không cung cấp thông tin cá nhân.
B. Không tin tưởng người tham gia trò chuyện.
C. Sử dụng tên tài khoản trung lập, không quá đặc biệt.
D. Giao tiếp ngắn gọn và rõ ràng.
Theo em, hai hoạt động trên mạng nào sau đây dễ gây bệnh nghiện Internet nhất?
A. Chơi trò chơi trực tuyến.
B. Đọc tin tức.
C. Sử dụng mạng xã hội.
D. Học tập trực tuyến.
E. Trao đổi thông tin qua thư điện tử.
sơ đồ tư duy trong sách tin học 6.
• Em cũng có thể tạo sơ đồ tư duy bằng bút và giấy.
Sơ đồ tư duy sau khi tạo có thể như hình 5.1.
Những cách ứng xử nào sau đây là hợp lí khi truy cập một trang web có nội dung xấu?
A. Tiếp tục truy cập trang web đó.
B. Đóng ngay trang web đó.
C. Đề nghị bố mẹ, thầy cô hoặc người có trách nhiệm ngăn chặn truy cập trang web đó.
D. Gửi trang web đó cho bạn bè xem.
Em có các biểu hiện nào trong các hành vi sau đây hãy đánh dấu X vào ô tương ứng.
Biểu hiện |
Đúng |
Sai |
a) Bỏ bê việc học hành để lên mạng. |
|
|
b) Hay thức khuya để sử dụng mạng. |
|
|
c) Thấy tức giận, cáu kỉnh khi không được sử dụng máy tính. |
|
|
d) Nói dối khi có người hỏi về thời gian em truy cập mạng. |
|
|
e) Thích dành thời gian trên mạng hơn là với gia đình, bạn bè. |
|
|
f) Mất hứng thú với những hoạt động thú vị trước đây, khi em chưa sử dụng mạng. |
|
|