Gợi ý: Ngày nay, số lượng thanh thiếu niên, học sinh trên khắp thế giới sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng. Mục đích sử dụng mạng xã hội thường là:
- Nói chuyện với bạn bè, tham gia vào các diễn đàn trao đổi quan điểm.
- Tìm hiểu về các sự kiện đang diễn ra và cập nhật thông tin trực tuyến.
- Gặp gỡ những người bạn mới.
- Sử dụng mạng như một thói quen, khi không có gì để làm, hoặc cảm thấy buồn chán.
Trả lời:
- Em thường sử dụng mạng xã hội để học tập, giải trí, trao đổi quan điểm, gặp gỡ những người bạn mới.
- Một tình huống giao tiếp trên mạng không lịch sự gây ra hậu quả xấu: Bạn A đăng hình ảnh của mình lên trang cá nhân, bạn B vào bình luận về ảnh của bạn B thiếu lịch sự khiến bạn A rất tức giận. Hai bạn nói qua nói lại với nhau trên mạng bằng những lời lẽ thô tục. Ngày hôm sau giữa hai bạn đã xảy ra xô sát với nhau.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Những phương án nào là tác hại của bệnh nghiện internet?
A. Sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần giảm sút.
B. Thiếu kết nối với thế giới thực, thức ăn mất dần các mối quan hệ bạn bè, người thân ăn.
C. Dễ bị lôi kéo vào các việc xấu trên mạng.
D. Lãng phí thời gian của bản thân.
E. Khó tập trung vào công việc, học tập.
Khi giao tiếp qua mạng, những điều nào sau đây nên tránh?
A. Tôn trọng người đang giao tiếp với mình.
B. Nói bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu.
C. Kết bạn với những người mình không quen biết.
D. Bảo vệ thông tin cá nhân của mình.
E. Truy cập bất cứ liên kết nào nhận được.
Hãy chọn các phương án đúng.
Để tham gia mạng xã hội an toàn em nên thực hiện những điều gì?
A. Không cung cấp thông tin cá nhân.
B. Không tin tưởng người tham gia trò chuyện.
C. Sử dụng tên tài khoản trung lập, không quá đặc biệt.
D. Giao tiếp ngắn gọn và rõ ràng.
Theo em, hai hoạt động trên mạng nào sau đây dễ gây bệnh nghiện Internet nhất?
A. Chơi trò chơi trực tuyến.
B. Đọc tin tức.
C. Sử dụng mạng xã hội.
D. Học tập trực tuyến.
E. Trao đổi thông tin qua thư điện tử.
sơ đồ tư duy trong sách tin học 6.
• Em cũng có thể tạo sơ đồ tư duy bằng bút và giấy.
Sơ đồ tư duy sau khi tạo có thể như hình 5.1.
Những cách ứng xử nào sau đây là hợp lí khi truy cập một trang web có nội dung xấu?
A. Tiếp tục truy cập trang web đó.
B. Đóng ngay trang web đó.
C. Đề nghị bố mẹ, thầy cô hoặc người có trách nhiệm ngăn chặn truy cập trang web đó.
D. Gửi trang web đó cho bạn bè xem.
Em có các biểu hiện nào trong các hành vi sau đây hãy đánh dấu X vào ô tương ứng.
Biểu hiện |
Đúng |
Sai |
a) Bỏ bê việc học hành để lên mạng. |
|
|
b) Hay thức khuya để sử dụng mạng. |
|
|
c) Thấy tức giận, cáu kỉnh khi không được sử dụng máy tính. |
|
|
d) Nói dối khi có người hỏi về thời gian em truy cập mạng. |
|
|
e) Thích dành thời gian trên mạng hơn là với gia đình, bạn bè. |
|
|
f) Mất hứng thú với những hoạt động thú vị trước đây, khi em chưa sử dụng mạng. |
|
|