Thứ bảy, 18/05/2024
IMG-LOGO

Câu hỏi:

26/12/2021 1,167

Các cảng biển quan trọng ở miền Bắc là

A. Hải Phòng, Cái Lân.

Đáp án chính xác

B. Cái Lân, Đà Nẵng.

C. Đà Nẵng, Dung Quất.

D. Dung Quất, Cái Lân.

 Xem lời giải  Xem lý thuyết

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Chọn A

Giải thích: Các cảng biển quan trọng ở miền Bắc là Hải Phòng, Cái Lân.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Tuyến đường biển quan trọng nhất nước ta là

Xem đáp án » 26/12/2021 6,395

Câu 2:

Trong cơ cấu vận tải nước ta, chiếm tỉ trọng lớn nhất về khối lượng hàng hoá luân chuyển là đường

Xem đáp án » 26/12/2021 5,348

Câu 3:

Các tuyến bay trong nước được khai thác trên cơ sở 3 đầu mối chủ yếu là

Xem đáp án » 26/12/2021 3,915

Câu 4:

Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng với những hạn chế của ngành Bưu chính nước ta?

1) Mạng lưới phân bố chưa hợp lí.

2) Công nghệ nhìn chung còn lạc hậu.

3) Quy trình nghiệp vụ hầu hết đang còn thủ công.

4) Thiếu lao động có trình độ cao.

Xem đáp án » 26/12/2021 2,482

Câu 5:

Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng với vận tải đường biển nước ta?

1) Có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.

2) Có vai trò to lớn trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hoá.

3) Các tuyến đường quan trọng nhất là theo hướng Bắc - Nam.

4) Có khối lượng luân chuyển hành khách lớn nhất trong cơ cấu vận tải.

Xem đáp án » 26/12/2021 1,898

Câu 6:

Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng về giao thông đường ống của nước ta?

1) Ngày càng phát triển, gắn với sự phát triển của ngành dầu khí.

2) Tuyến vận chuyển Bãi Cháy - Hạ Long tới Đồng bằng sông Hồng có từ sớm.

3) Các đường ống dẫn khí từ nơi khai thác vào đất liền đã đi vào hoạt động.

4) Là ngành xuất hiện từ rất sớm ở đất nước ta cùng giao thông đường ô tô.

Xem đáp án » 26/12/2021 1,813

Câu 7:

Trong cơ cấu vận tải nước ta, có tỉ trọng nhỏ nhất về cả khối lượng hàng hoá vận chuyển và luân chuyển là đường

Xem đáp án » 26/12/2021 1,813

Câu 8:

Loại hình nào sau đây thuộc về hoạt động Bưu chính?

Xem đáp án » 26/12/2021 1,755

Câu 9:

Ngành hàng không nước ta tuy non trẻ nhưng đã có bước tiến rất nhanh, không phải nhờ vào việc

Xem đáp án » 26/12/2021 1,352

Câu 10:

Nước ta có nhiều sông ngòi, nhưng mới chỉ sử dụng vào mục đích giao thông khoảng (km)

Xem đáp án » 26/12/2021 850

Câu 11:

Điểm nào sau đây không phải của ngành Bưu chính hiện nay ở nước ta?

Xem đáp án » 26/12/2021 761

Câu 12:

Ngành thông tin liên lạc gồm các hoạt động chính là

Xem đáp án » 26/12/2021 712

Câu 13:

Ngành đường ống phát triển gắn với sản xuất

Xem đáp án » 26/12/2021 701

Câu 14:

Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng về điều kiện thuận lợi để nước ta phát triển giao thông đường biển?

1) Đường bờ biển dài.

2) Nhiều vũng, vịnh rộng, kín gió.

3) Nhiều đảo, quần đảo ven bờ.

4) Nằm trên đường hàng hải quốc tế.

Xem đáp án » 26/12/2021 694

Câu 15:

Mặc dù trong những năm gần đây, thông tin liên lạc ở nước ta có tốc độ phát triển nhanh vượt bậc, nhưng hạ tầng thông tin và truyền thông Việt Nam vẫn chưa đạt mức trung bình của khu vực, vì

Xem đáp án » 26/12/2021 684

LÝ THUYẾT

I. GIAO THÔNG VẬN TẢI

CƠ CẤU VẬN TẢI CỦA NƯỚC TA NĂM 2017 (Đơn vị: %)

a) Đường bộ

- Mạng lưới đường bộ đã được mở rộng và hiện đại hoá. Về cơ bản, mạng lưới đường ô tô đã phủ kín các vùng.

- Các tuyến đường chính (từ Lạng Sơn đến Cà Mau):

+ Quốc lộ 1 (2300 km): tuyến đường xương sống của cả hệ thống đường bộ nước ta, nối các vùng kinh tế (trừ Tây Nguyên), hầu hết các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

+ Đường Hồ Chí Minh là trục đường bộ xuyên quốc gia thứ hai, có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của dải đất phía tây của nước.

+ Trong quá trình hội nhập quốc tế, hệ thống đường bộ của nước ta đang được kết nối vào hệ thống đường bộ trong khu vực với các tuyến đường thuộc mạng Đường bộ xuyên Á.

Một đoạn đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

b) Đường sắt

- Tổng chiều dài đường sắt nước ta là 3143 km.

- Đường sắt Thống Nhất (Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh) dài 1726 km là trục giao thông quan trọng theo hướng Bắc - Nam.

- Các tuyến đường chính khác: Hà Nội - Hải Phòng (102 km), Hà Nội - Lào Cai (293 km), Hà Nội - Thái Nguyên (75 km), Hà Nội - Đồng Đăng (162,5 km), Lưu Xá-Kép-Uông Bí - Bãi Cháy (175 km).

Một đoạn đường sắt Thống Nhất, Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

c) Đường biển

- Thuận lợi: đường bờ biển dài 3260 km, nhiều vũng, vịnh rộng, kín gió và nhiều đảo, quần đảo ven bờ, nằm trên đường hàng hải quốc tế.

- Các tuyến đường biển ven bờ chủ yếu là theo hướng Bắc - Nam. Quan trọng nhất là tuyến Hải Phòng - Thành phố Hồ Chí Minh, dài 1500 km.

- Các cảng biển và cụm cảng quan trọng là: Hải Phòng, Cái Lân, Đà Nẵng - Liên Chiểu - Chân Mây, Nha Trang, Sài Gòn - Vũng Tàu - Thị Vải.

Cảng biển Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh - Cảng biển sầm uất nhất nước ta hiện nay

BẢN ĐỒ GIAO THÔNG VẬN TẢI NƯỚC TA

d) Đường sông

- Chiều dài giao thông 11000 km.

- Các tuyến chính:

+ Hệ thống sông Hồng - Thái Bình.

+ Hệ thống sông Mê Công - Đồng Nai.

+ Một số sông lớn ở miền Trung.

e) Đường hàng không

- Là ngành non trẻ, nhưng có bước tiến nhanh.

- Đầu năm 2019, cả nước có 22 sân bay, trong đó có 10 sân bay quốc tế.

- Các tuyến đường bay trong nước được khai thác trên cơ sở ba đầu mối chủ yếu là: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Ngoài ra, có các đường bay đến nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh - Một trong hai sân bay sầm uất nhất cả nước

f) Đường ống

- Vận chuyển bằng đường ống ngày càng phát triển, gắn với sự phát triển của ngành dầu khí.

- Ngoài tuyến đường ống vận chuyển sản phẩm xăng dầu B12 (Bãi Cháy - Hạ Long) tới các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, các đường ống dẫn khí từ nơi khai thác dầu khí ngoài thềm lục địa vào đất liền đã được xây dựng và đi vào hoạt động.

II. NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC

1. Bưu chính

- Có tính phục vụ cao, mạng lưới rộng khắp.

- Toàn bộ mạng lưới Bưu chính Việt Nam có hơn 300 bưu cục với bán kính phục vụ là 5,85 km/bưu cục, khoảng 18 nghìn điểm phục vụ với mật độ bình quân 2,3km/điểm và hơn 8000 điểm bưu điện - văn hoá xã.

- Hạn chế: mạng lưới phân bố chưa đều, công nghệ nhìn chung còn lạc hậu, quy trình nghiệp vụ mang tính thủ công, thiếu lao động có trình độ cao.

- Hướng phát triển: cơ giới hoá, tự động hoá, tin học hoá; đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

Ngành bưu chính và viễn thông nước ta ngày càng hội nhập với thế giới

2. Viễn thông

- Tốc độ phát triển nhanh vượt bậc và đón đầu các thành tựu kĩ thuật hiện đại cao.

- Trước thời kì Đổi mới: cũ kĩ, lạc hậu, nghèo nàn.

- Những năm gần đây: tăng trưởng với tốc độ cao. Đến tháng 6/2020, đã có trên 130,4 triệu thuê bao điện thoại.

- Mạng lưới viễn thông nước ta tương đối đa dạng và không ngừng phát triển.

+ Mạng điện thoại: mạng nội hạt và mạng đường dài, mạng cố định và mạng di động.

+ Mạng phi thoại: mạng Fax, báo điện tử,…

+ Mạng truyền dẫn: sợi cát quang, sóng viba,…

- Mạng lưới viễn thông quốc tế ngày càng phát triển mạnh, hội nhập với thế giới thông qua thông tin vệ tinh và cáp biển.

- Định hướng: chú trọng công tác nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học - kĩ thuật, công nghệ mới, hiện đại. Sử dụng mạng kĩ thuật số, tự động hoá và đa dịch vụ.