Thứ bảy, 27/04/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 7 Văn Đề kiểm tra Giữa Học kì 1 Văn 7 có đáp án

Đề kiểm tra Giữa Học kì 1 Văn 7 có đáp án

Đề kiểm tra Giữa Học kì 1 Văn 7 - Đề 02 có đáp án

  • 1915 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 40 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

MÈO ĂN CHAY

       Có một con mèo già, chậm chân, mắt mờ không vồ bắt được chuột nữa, bèn nghĩ ra một kế để lừa đàn chuột trong nhà.

      Một hôm, mèo già đeo tràng hạt, gõ mõ, tụng kinh và nói rằng từ nay nó không bắt chuột nữa vì nó tu hành nên kiêng ăn thịt sống, kiêng sát sinh. Lúc đầu, đàn chuột nửa tin, nửa ngờ. Nhưng mấy ngày sau vẫn thấy mèo ngồi niệm Phật và chỉ ăn rau. Có con thử lại gần mà mèo cũng không vồ nên chúng tin là mèo già tụng kinh, sám hối thật. Vì thế, đàn chuột thường nhởn nhơ đi lại cạnh mèo già, không còn lo bị mèo ăn thịt nữa.

      Một buổi tối, cả đàn lại xếp hàng một đi qua chỗ mèo già ngồi để vào hang. Mèo ta biết thế, liền cho đàn chuột chui vào hang chỉ còn lại con cuối cùng, liền vồ lấy nuốt chửng. Hôm đầu, thấy thiếu một con thì chúng đâm hoang mang. Con chuột đầu đàn nghi là mèo già bắt, hôm ấy thử đi ở cuối cùng xem sự thể ra sao.

     Mèo ta nhe răng, giơ vuốt ra vồ, chuột đầu đàn chỉ kịp kêu thét lên báo cho cả đàn rồi cũng bị mèo nuốt chửng. Từ đó lũ chuột luôn nhắc rằng chớ có bao giờ tin những kẻ độc ác giả nhân giả nghĩa mà thiệt mạng.

                           (https://thuvienpdf.com/chi-tiet-tang-thu-vien/133/PO-meo-an-chay)

 

Xác định ngôi kể và thể loại của văn bản trên.

Xem đáp án

- Ngôi kể: ngôi thứ ba.

- Thể loại: ngụ ngôn.

Câu 4:

Nêu bài học rút ra từ câu chuyện trên.

Xem đáp án

- HS rút ra bài học phù hợp.

- Bài học: Câu chuyện phê phán những kẻ oai quyền giả nhân giả nghĩa, trong lòng thì mưu mô ác độc. Bởi vậy, trong cuộc sống, những con người có lời ngon ngọt chưa hẳn là tốt đẹp, nhưng lời nói thật lòng khó nghe lại có thể không phải là xấu.

Câu 5:

Em có đồng tình với việc làm của con mèo già không? Vì sao?

Xem đáp án
- HS nêu được ý kiến đồng tình / không đồng tình và lí giải hợp lí (phù hợp với chuẩn mực đạo đức).

Câu 6:

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang trở nên nghiêm trọng. Hãy viết một bài văn đề xuất những giải pháp nhằm làm cho môi trường quanh ta trở nên xanh - sạch - đẹp.

Xem đáp án

*Hình thức: xác định đúng yêu cầu đề và cấu trúc của bài văn nghị luận, đảm bảo bố cục 3 phần, đưa ra lí lẽ, dẫn chứng bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.

Mở bài:

- Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề cần nghị luận.

Thân bài:

HS trình bày ý kiến của mình về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang trầm trọng, theo những cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Giải thích “môi trường” là gì?

- Trình bày ngắn gọn thực trạng đáng báo động của môi trường sống hiện nay.

+ Môi trường không khí đang bị ô nhiễm hết sức nặng nề.

+ Ô nhiễm môi trường nước.

+ Ô nhiễm môi trường đất.

- Các giải pháp để bảo vệ môi trường.+

Tuyên truyền những thông tin, kiến thức về vấn đề ô nhiễm môi trường để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người.

+ Áp dụng khoa học công nghệ để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.

+ Tích cực trồng và bảo vệ cây xanh, không xả rác bừa bãi, sử dụng sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm điện, nước…

Kết bài:

- Kết luận đây là vấn đề cấp bách và gửi gắm thông điệp tới mọi người.

* Biểu điểm chung:

- Điểm 5: Xác định được ngôi viết phù hợp, đảm bảo đúng yêu cầu của bài văn nghị luận, đảm bảo bố cục đủ 3 phần; Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo, mạch lạc, liên kết, mắc một số lỗi chính tả, dùng từ.

- Điểm 3, 4: Xác định được ngôi viết phù hợp, đảm bảo đúng yêu cầu của bài văn nghị luận, đảm bảo bố cục đủ 3 phần; Có mạch lạc, liên kết, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

- Điểm 2: Bố cục không rõ ràng, đảm bảo đúng yêu cầu bài văn nghị luận, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

- Điểm 1: Các trường hợp còn lại.


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan


Có thể bạn quan tâm