IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 10 Tin học Giải SBT Tin 10 KNTT Bài 14. Làm việc với đối tượng đường và văn bản có đáp án

Giải SBT Tin 10 KNTT Bài 14. Làm việc với đối tượng đường và văn bản có đáp án

Giải SBT Tin 10 KNTT Bài 14. Làm việc với đối tượng đường và văn bản có đáp án

  • 100 lượt thi

  • 12 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 2:

Nếu muốn tạo ra một đường cong gồm nhiều đoạn, công cụ nào là phù hợp nhất?

Xem đáp án

Nếu muốn tạo ra một đường cong gồm nhiều đoạn, công cụ nào là phù hợp nhất là công cụ bút vẽ.


Câu 3:

Trong Inkscape, tên của một đối tượng đường có điểm đầu trùng với điểm cuối được gọi là gì?

Xem đáp án

Trong Inkscape, tên của một đối tượng đường có điểm đầu trùng với điểm cuối được gọi là đường cong kín.


Câu 4:

Trong khi thao tác với đối tượng đường, ta tạo ra một kết quả không mong đợi. Làm thế nào để huỷ lệnh vừa thực hiện? 

A. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z. 

B. Chọn lệnh Undo trong dải lệnh Edit.

C. Xoá đối tượng đi và vẽ lại. 

D. Phương án A và B.

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D

Trong khi thao tác với đối tượng đường, ta tạo ra một kết quả không mong đợi. Để huỷ lệnh vừa thực hiện, ta có thể dùng 1 trong 2 cách sau:

- Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z. 

- Cách 2: Chọn lệnh Undo trong dải lệnh Edit.


Câu 5:

Trong khi vẽ đường cong bằng công cụ bút vẽ, ta thấy điểm vừa vẽ được đặt không phù hợp. Làm thế nào để bỏ điểm này đi? 

A. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z. 

B. Nhấn phím Delete. 

C. Nhấn phím Backspace. 

D. Tất cả các phương án trên.

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D

Để bỏ điểm vẽ không phù hợp khi vẽ đường cong bằng công cụ bút vẽ ta có thể theo các cách sau:

- Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z.

- Cách 2: Nhấn phím Delete.

- Cách 3: Nhấn phím Backspace.


Câu 6:

Đối tượng nào có thể chuyển sang đối tượng đường? 

A. Văn bản.

B. Hình khối. 

C. Cả hai phương án A và B.

Xem đáp án

Đáp án đúng là: C

Cả hai đối tượng văn bản và hình khối đều có thể chuyển sang đối tượng đường.


Câu 11:

Thực hành: Vẽ các nét như Hình 14.2 bằng công cụ bút vẽ:

Thực hành: Vẽ các nét như Hình 14.2 bằng công cụ bút vẽ: (ảnh 1)
Xem đáp án

Hướng dẫn: (Bài tập này để luyện khả năng vẽ trực tiếp bằng công cụ Pen.)

- Để vẽ điểm neo trơn em cần kéo thả chuột. 

- Điểm được nháy là điểm nằm trên đường cong kết quả sau khi vẽ.

 - Việc kéo thả chuột xác định hình dạng của đoạn cong gần nhất, khi chưa thả chuột, hình dạng của đoạn này thay đổi theo sự điều khiển của chuột.

 - Khi thả chuột, đoạn cong giữa hai điểm cuối cùng đã được cố định. Nếu muốn sửa, em nhấn phím Delete để xoá nhanh điểm mới nhất. Nếu không cần sửa, em tiếp tục với các đoạn cong tiếp theo. 

- Không nhất thiết phải vẽ hoàn thiện một đường cong vì đường cong có thể sửa lại sau khi vẽ. 


Câu 12:

Thực hành: Phân tích các thành phần và vẽ hình một chiếc áo phông đơn giản như Hình 14.3.

Thực hành: Phân tích các thành phần và vẽ hình một chiếc áo phông đơn giản như Hình 14.3. (ảnh 1)
Xem đáp án

Hướng dẫn:

Các thành phần cần có: thân áo, tay áo, cổ áo. Sau đó tô màu cho các thành phần. Trong đó, phần tay áo được vẽ bằng các hình chữ nhật, quay đi những góc phù hợp; cổ áo được vẽ bằng công cụ hình tròn, elip và màu sắc áo được chọn đơn giản.

Các bước vẽ như sau: 

Bước 1. Vẽ hình chữ nhật, nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + C để chuyển sang đối tượng đường (Hình 14.4a). 

Bước 2. Chọn công cụ tinh chỉnh, nháy chuột vào cạnh phía trên của hình; chọn biểu tượng thêm điểm neo Thực hành: Phân tích các thành phần và vẽ hình một chiếc áo phông đơn giản như Hình 14.3. (ảnh 2) (nháy 2 lần, thêm 3 điểm) (Hình 14.4b). 

Bước 3. Nháy chuột vào hai điểm neo bên ngoài, giữ và kéo lên trên, chuyển điểm neo ở giữa thành neo trơn bằng cách nháy chuột vào điểm neo giữa rồi nháy vào biểu tượng neo trơn  Thực hành: Phân tích các thành phần và vẽ hình một chiếc áo phông đơn giản như Hình 14.3. (ảnh 3) (có thể thêm phần cổ áo vào để chỉnh vị trí điểm neo giữa cho phù hợp) (Hình 14.4c). 

Bước 4. Ghép phần cánh tay áo vào để xác định vị trí giao của cánh tay với thân áo (Hình 14.4d).

Bước 5. Chọn công cụ tinh chỉnh, nháy chuột vào cạnh bên của phần thân áo, chọn biểu tượng thêm điểm neo (nháy 1 lần, thêm 1 điểm) (Hình 14.4e).

Bước 6. Kéo điểm neo vào vị trí giao cánh tay và thân áo (Hình 14.4f).

Thực hành: Phân tích các thành phần và vẽ hình một chiếc áo phông đơn giản như Hình 14.3. (ảnh 4)

Bắt đầu thi ngay