Thứ sáu, 15/11/2024
IMG-LOGO

Bài 10: Tự lập

  • 7911 lượt thi

  • 9 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Em có suy nghĩ gì qua câu chuyện trên ?

Xem đáp án

Qua câu chuyện về Bác Hồ em thấy Bác Hồ là một người yêu nước nồng nàn.

Bác đã thể hiện phẩm chất không sợ khó khăn, gian khổ có lòng

tự tin vào bản thân và có ý chí tự lập cao

Qua câu chuyện về Bác Hồ đã để lại cho chúng ta bài học về ý chí vươn

lên trong cuộc sống, trong học tập, không ngại khó, ngại khổ, phải tự tin

và phải có ý chí tự lập, tự rèn để thành công trong học tập, trong cuộc sống.


Câu 2:

Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước mặc dù chỉ với hai bàn tay không ?

Xem đáp án

Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước, mặc dù với hai bàn tay không, bởi vì:

- Bác Hồ là người có lòng yêu nước;

- Bác Hồ có lòng quyết tâm cao với sự hăng hái nhiệt huyết của tuổi trẻ,

với lòng tự tin vào chính sức lực của mình;

- Bác Hồ là người có tính tự lập, tự lo liệu, không trông chờ, dựa dẫm

phụ thuộc vào người khác, dám đương đầu với khó khăn gian khổ;

- Vì thế Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước mặc dù chỉ với hai bàn tay trắng.


Câu 3:

Em hiểu thế nào là tự lập ?

Xem đáp án

Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng

cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.


Câu 4:

Tự lập có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội ?

Xem đáp án

- Người có tính tự lập thường thành công hơn trong cuộc sống.

- Họ xứng đáng nhận được sự kính trọng của mọi người.


Câu 5:

Em hãy nêu những biểu hiện của tính tự lập trong học tập, trong công việc và trong sinh hoạt hằng ngày.

Xem đáp án

- Tự mình đi học, nếu nhà gần trường thì đi bộ, nếu nhà xa trường thì đi xe

đạp hoặc đi xe buýt, không phụ thuộc vào sự đưa đón của cha mẹ.

- Tự mình làm bài tập, tự mình làm bài kiểm tra không trao đổi, không quay cóp, không sử dụng tài liệu.

- Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở trước khi đến lớp,

không để cha mẹ nhắc nhở hoặc chuẩn bị giúp cho.

- Ở nhà tự giác học tập, ôn bài, làm bài tập không cần ai nhắc nhở.

- Tự giặt quần áo.

- Giúp đỡ gia đình nấu cơm, quét dọn nhà cửa, rửa chén bát, tự chuẩn bị bữa ăn.

- Một mình chăm sóc em bé để mẹ đi làm.

- Hoàn thành mọi công việc ở trường: Trực nhật lớp, trực sao đỏ, tham gia

công tác sao nhi đồng ở các trường tiểu học, tham gia đội giữ gìn an toàn giao thông của trường.v.v..


Câu 6:

Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến dưới đây ? Vì sao?

a) Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập ;

b) Không thể thành công nếu chỉ dựa trên sự nỗ lực phấn đấu của bản thân ;

c) Những thành công chỉ do nhờ vào sự nâng đỡ, bao che của người khác thì không thể bền vững ;

d) Tự lập trong cuộc sống không phải là điều dễ dàng ;

đ) Những người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống, mặc dù phải trải qua nhiều gian khổ, khó khăn ;

e) Tự lập không có nghĩa là không được tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ chính đáng của những người tin cậy khi khó khăn.

Xem đáp án

Em tán thành các ý kiến: (c), (d), (đ), (e).

Em không tán thành các ý kiến: (a), (b).

Bởi vì:

- Ý kiến (c): Trong cuộc sống nếu mình không tự phấn đấu để có được thành

công, thì sự thành công chỉ nhờ vào sự nâng đỡ, bao che của người khác thì

sự thành công đó không bao giờ bền vững được bởi không phải bao giờ, ở

lúc nào mình cũng có người nâng đỡ che chở, mà mình phải tự khẳng định mình.

- Ý kiến (d): Trong cuộc sống sự tự lập không phải dễ dàng mà đòi hỏi bản

thân phải là người có nghị lực, có bản lĩnh và tự tin thì mới vượt qua được những thử thách khó khân.

- Ý kiến (đ): Là người có tính tự lập, tự làm lấy, tự lo liệu, tự giải quyết

công việc của mình dù có khó khấn song nhất định sẽ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống

- Ý kiến (e): Tự lập như khi khó khăn mình vẫn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ,

giúp đỡ chính đáng của những người đáng tin cậy; ví dụ: Khi làm một bài

tập khó mình có thể nhờ thầy cô giáo hoặc anh chị, bạn bè hướng dẫn thêm;

hay những ngày đầu lập nghiệp mình có thể vay vốn của ngân hàng hoặc gia đình...

- Ý kiến (a): Nêu chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập còn con nhà khá giả

giàu có không cần tự lập. Đây là điều sai lầm, bởi như vậy con những nhà

giàu có chỉ sông ỷ lại vào bố mẹ, không tự giác trong học tập thì khi vào

đời sẽ gặp nhiều khó khăn và không thê thành công được.

- Ý kiên (b): Sự thành công phải là sự tự nỗ lực phấn đâu của bản thân mới được bền vững.


Câu 7:

Hãy nhớ lại một kết quả em đã đạt được trong học tập, lao động, hay trong công việc. Em đã làm như thế nào để đạt được kết quả đó ? Bây giờ nhớ lại em có cảm nghĩ gì ?

Xem đáp án

Em hãy nhớ lại một kết quả đã đạt được trong học tập, lao động. Em đã làm

công việc đó như thế nào, cảm giác hân hoan vui sướng khi em nhớ lại công việc đó.


Câu 8:

Em hãy sun tầm và chia sẻ với bạn bè về những tấm gương học sinh, sinh viên nghèo vượt khó.

Xem đáp án

Ở thôn Quy Đạt A, xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, ai cũng

khen cậu học sinh Cao Tuấn Anh là một học sinh nghèo chăm ngoan, học giỏi

và thường lấy đó làm gương để nhắc nhở con em mình noi theo.

Cao Tuấn Anh sinh năm 1993 hiện đang học lớp 7 trường THCS Xuân Hóa.

Nhà Tuân Anh rất nghèo, mẹ đau ôm quanh năm. Một mình bô xoay xở với

công việc đồng áng để có tiền nuôi ba anh em Tuấn Anh đi học. Hoàn cảnh gia

đình khó khăn khiến Tuấn Anh nhiều lúc muôn học để phụ giúp bố mẹ, mặc dù

em học rất giỏi. Nhờ được các thầy cô và bạn bè động viên giúp đỡ, Tuấn Anh

không những giữ được thành tích học tập từ lớp 1 đến lớp 6. Năm nay vào lớp 7,

Tuấn Anh cũng là một trong những học sinh có thành tích học tập cao của lớp.

Ngoài thời gian học tập ở trường em còn dành thời gian phụ giúp bố mẹ làm những

việc vừa sức như chăn trâu, cắt cỏ, nấu cơm... Một niềm vui và cũng là nguồn động

viên đối với Cao Anh Tuấn đó là từ năm lớp 4, em đã được nhà trường cấp học bổng

học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Nhưng có lẽ sự quan tâm của xã hội đã góp phần

giúp em vượt qua khó khăn để phấn đấu học lên cao hơn đó là sự hỗ

trợ của Tổ chức Đông Tây Hội ngộ.

Tuy không thể trang trải đủ mọi nhu cầu học tập và sinh hoạt hàng ngày nhưng đó

là nguồn cổ vũ, là động lực giúp Tuấn Anh có một động cơ tốt hơn, có cách nhìn

về xã hội trong tương tốt đẹp hơn và lành mạnh hơn. Thành tích phấn đấu trong

học tập, ý thức rèn luyện đạo đức, tính cần cù chăm chỉ trong lao động học tập,

ý thức rèn luyện đạo đức, tính cần cù chăm chỉ trong lao động sẽ là hành trang nâng bước em vào đời.


Câu 9:

Em hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong học tập, trong lao động, trong các hoạt động của lớp, của trường và trong sinh hoạt hằng ngày theo bảng dưới đây.

STT 
Các lĩnh vực  Nội dung công việc  Biện pháp thực hiện  Thời gian tiến hành  Dự kiến kết quả
Học tập
       
Lao động         
Hoạt động tập thể
       
Sinh hoạt cá nhân        
Xem đáp án
STT Các lĩnh vực Nội dung công việc Biện pháp thực hiện Thời gian tiến hành Dự kiến kết quả
1 Học tập

- Đến trường học

- Làm bài tập và học bài cũ.

- Tự đi xe đạp

- Tự làm bài tập toán, anh văn, ôn bài.

- 6h30ph.

14 - 16h30ph

Làm hết bài tập và học thuộc bài cũ, chuẩn bị bài mới.
2 Lao động

- Dọn dẹp nhà, rửa cốc chén.

- Nấu cơm, giặt áo quần.

- Chăm sóc cây cảnh, hoa

- Tự quét dọn,rửa cốc chén.

- Tự nấu cơm và giặt áo quần.

- Tưới cây, nhổ cỏ, bón phân

- 5h30ph

- 17h

- 17h30ph

Nhà cửa, cốc chén sạch sẽ. Giúp bố mẹ có một bữa cơm ngon. Cây xanh tốt
3 Hoạt động tập thể

- Sinh hoạt sao nhi đồng.

- Trực sao đỏ; Trực ATGT

Mỗi tháng một lần

- Mỗi tháng một lần

- Ngày thứ 5 của tuần đầu

- Theo kế hoạch của trường.

- Hỗ trợ cho Liên đội ở trường tiểu học.

- Góp phần giữ gìn kỉ luật trật tự ở trường học.

4 Sinh hoạt cá nhân

- Chơi cầu lông

- Ăn nghỉ

- Xem ti vi

- Chơi cầu lông với bạn sau giờ học.

- Sau giờ đi học và sau giờ chiều

- 16h30ph

- 12h

- 18h-19h

- 19h-19h30

Sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái

Bắt đầu thi ngay