Bài 2: Lưu trữ và trao đổi thông tin
-
207 lượt thi
-
6 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Trong bài học đã nói đến hai tình huống trao đổi thông tin sau:
Tình huống 1: Bạn gửi mẫu giấy cho em: "Chiều nay bọn tớ đi đá bóng. Cậu nhớ đi nhé!"
Tình huống 2: Xe cứu hỏa vừa nháy đèn, vừa hú còi khi làm nhiệm vụ
Hãy trả lời lần lượt từng câu hỏi sau cho mỗi tình huống trao đổi thông tin ở trên:
1. Bên gửi thông tin là ai hay là gì?
2. Bên nhận thông tin là ai hay là gì?
1. - Tình huống 1: Bên gửi thông tin là bạn của em.
- Tình huống 2: Bên gửi thông tin là xe cứu hỏa.
2. - Tình huống 1: Bên nhận thông tin là em.
- Tình huống 2: Bên nhận thông tin là mọi người xung quanh.
Câu 2:
Cho hai tình huống mô tả sau:
Tình huống 1: Tấm biển để "Ao sâu, rất nguy hiểm".
Tình huống 2: Tấm biển đề " Cấm hút thuốc" ở trạm xăng dầu.
Nếu không có thông tin như vậy thì hậu quả có thể là gì?
- Tình huống 1: Sẽ có người tắm ao và dễ xảy ra chết đuối vì không biết là ao sâu và nguy hiểm.
- Tình huống 2: Có nhiều người không biết, sẽ hút thuốc ở trạm xăng dầu, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.
Câu 3:
Em hãy cho biết phóng viên phỏng vấn, cảnh sát điều tra hiện trường vụ tai nạn có thể dùng những cách nào để lưu trữ thông tin? Trong mỗi trường hợp đó, thông tin được chuyển thành dữ liệu dạng gì?
Bài 1: Phóng viên ghi chép vào sổ tay (dạng chữ và số) và bật máy ghi âm khi phỏng vấn (dạng âm thanh), cảnh sát điều tra vẽ hình, chụp ảnh hiện trường vụ tai nạn (dạng hình ảnh).
Câu 4:
Có những cách nào để lưu trữ thông tin trong những trường hợp sau và khi lưu trữ em có loại dữ liệu gì?
1. Em muốn ghi lại lời giảng của cô giáo.
2. Em đi du lịch cùng gia đình đến Đà Lạt, muốn khoe với bạn biết hoa dã quỳ trông như thế nào.
3. Em học tiếng Anh, muốn có mẫu phát âm của giáo viên để luyện theo.
1. Em muốn ghi lại lời giảng của cô giáo, em có thể lưu trữ thông tin bằng cách: ghi chép vào vở (dạng chữ và số), ghi âm lời giảng của cô (dạng âm thanh).
2. Em chụp ảnh hoa dã quỳ và gửi cho bạn (Dạng hình ảnh).
3. Em ghi âm cách phát âm của cô giáo (Dạng âm thanh).
Câu 5:
Ở một số nước phát triển, cạnh vạch sơn trắng ở lối đi dành cho người đi bộ qua đường thường có thêm loa phát nhạc khi đèn xanh cho phép qua đường và dừng nhạc khi hết đèn xanh. Hỏi việc này có ý nghĩa gì?
Theo em việc này giúp cho người tham gia giao thông nhận biết được dấu hiệu đèn xanh đèn đỏ dễ dàng hơn, ngoài ra, âm nhạc giúp cho những người đi bộ nhưng bị khuyết tật (khiếm thị) biết được khi nào họ có thể được qua đường.
Câu 6:
Xét tình huống: "Cô giáo đang giảng bài, em nghe và ghi bài vào vở". Trong các câu sau, câu nào đúng?
1. Cô giáo đang gửi thông tin.
2. Cô giáo đang lưu trữ thông tin.
3. Em đang nhận thông tin.
4. Em đang lưu trữ thông tin.
5. Cô giáo và em đang trao đổi thông tin.
Câu đúng là:
1. Cô giáo đang gửi thông tin.
3. Em đang nhận thông tin.
4. Em đang lưu trữ thông tin.