Thứ năm, 26/12/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Tin học Giải SGK Tin học 6 Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bộ Cánh diều

Giải SGK Tin học 6 Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bộ Cánh diều

Bài 1: Khái niệm thuật toán - Bộ cánh diều

  • 1945 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Có một bài thơ lục bát khá phổ biến trong các thế hệ học sinh:

Muốn tính diện tích hình thang

Đáy lớn đáy nhỏ ta mang cộng vào

Rồi đem nhân với chiều cao

Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra

1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán nào?

2. Hãy nêu lại từng bước giải toán đó, đánh số thứ tự cho các bước.

 

Xem đáp án

Có một bài thơ lục bát khá phổ biến trong các thế hệ học sinh

 

1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán: Công thức tính diện tích hình thang

2. Các bước giải bài toán

Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ

Bước 2: Lấy tống của đáy lớn và đáy nhỏ nhân với chiều cao

Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2 chia cho hai = diện tích hình thang


Câu 2:

Trong một bài tập làm theo nhóm, bạn Mai được giao nhiệm vụ tìm một ảnh đồng hồ thông minh trên internet. Em hãy:

1) Phát biểu nhiệm vụ giao cho bạn Mai dưới dạng một bài toán và đặt tên cho bài toán đó.

2) Nêu một thuật toán cho bài toán em vừa phát biểu ở trên, đánh số cho các bước của thuật toán.

 

Xem đáp án

1) Bài toán: Tìm ảnh của một chiếc đồng hồ thông minh trên Internet.

Tên bài toán: Tìm ảnh đồng hồ.

2) Một thuật toán cho bài toán:

Bước 1: Mở máy tìm kiếm.

Bước 2: Gõ từ khóa " đồng hồ thông minh".

Bước 3 : Nhấn enter và nhận kết quả hiển thị trên màn hình.


Câu 3:

Theo kiểu mô tả một thuật toán, em hãy chỉ cho bạn Tuấn cách đi từ trường học về nhà bạn Quân (nhà có mũi tên chỉ vào) sau khi quan sát hình trên

Theo kiểu mô tả một thuật toán, em hãy chỉ cho bạn Tuấn cách đi từ trường học

Xem đáp án

Bước 1: Từ trường học đi thẳng đến ngã tư bên trên hiệu sách thì rẽ trái.

Bước 2: Đi thẳng và rẽ phải ở ngõ rẽ đầu tiên.

Bước 3: Tiếp tục đi thẳng và rẽ phải ở ngã ba.

Bước 4: Đi thằng một đoạn nữa rồi rẽ trái.


Câu 4:

Khi còn học ở cấp tiểu học, em đã từng tạo một chương trình trong môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) để thể hiện một nhân vật chuyển động. Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động có phải là một thuật toán không? Vì sao?

Xem đáp án

Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động trong

môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) là một thuật toán

vì thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ

rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán mà bài toán ở đây là

làm cho nhân vật chuyển động.


Bắt đầu thi ngay