Giải SGK Tin học 6 CTST Bài 2: Xử lý thông tin có đáp án
-
155 lượt thi
-
19 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Em hãy xem xét tình huống cầu thủ ghi bàn và trả lời các câu hỏi sau:
1. Bộ não của cầu thủ nhận được thông tin từ những giác quan nào?
Câu 2:
Câu 3:
Câu 4:
Câu 5:
Câu 6:
Mỗi việc dưới đây thuộc hoạt động nào trong quá trình xử lí thông tin? Giải thích tại sao?
a) Em đang nghe chương trình ca nhạc trên Đài tiếng nói Việt Nam.
Câu 7:
Câu 8:
Câu 9:
Câu 10:
1. Máy tính gồm mấy thành phần để có thể thực hiện được các hoạt động xử lí thông tin?
A. 3 B. 4 C. 5 D. 6
Đáp án B
Câu 11:
Chức năng của bộ nhớ máy tính là gì?
A. Thu nhận thông tin. B. Hiển thị thông tin.
C. Lưu trữ thông tin. D. Xử lí thông tin.
Câu 12:
Em hãy nêu ví dụ về việc máy tính giúp con người trong các hoạt động sau và so sánh hiệu quả thực hiện việc đó khi có sử dụng và khi không sử dụng máy tính:
a) Thu nhận thông tin.
Một số ví dụ về việc máy tính giúp con người trong các hoạt động đã cho là:
a) Thu nhận thông tin: Máy ghi âm, máy ảnh thay cho việc ghi chép hay vẽ lại sẽ không được chính xác, dễ dàng, đa dạng và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Câu 13:
b) Lưu trữ thông tin.
Câu 14:
Câu 15:
d) Truyền thông tin.
Câu 16:
Vật mang tin xuất hiện trong hoạt động nào của quá trình xử lí thông tin? Bộ nhớ có là vật mang tin không?
Câu 17:
Em hãy phân loại những công việc sau đây theo các hoạt động của quá trình xử lí thông tin:
a) Quan sát đường đi của một chiếc tàu biển.
b) Ghi chép các sự kiện của một chuyến tham quan.
c) Chuyển thể một bài văn xuôi thành văn vần.
d) Thuyết trình chủ đề tình bạn trước lớp.
a) Quan sát đường đi của một chiếc tàu biển: hoạt động thu nhận thông tin.
b) Ghi chép các sự kiện của một chuyến tham quan: hoạt động lưu trữ thông tin.
c) Chuyển thể một bài văn xuôi thành văn vần: hoạt động xử lí thông tin.
d) Thuyết trình chủ đề tình bạn trước tập thể lớp: hoạt động truyền thông tin
Câu 18:
- Thu nhận thông tin: em sẽ phải trả lời câu hỏi: Đi đâu? Đi với ai? Chơi gì? Ăn gì? Mặc gì? Đi vào thời điểm nào?...
- Lưu trữ thông tin: ghi lại nội dung cho các câu trả lời trên.
- Xử lí thông tin: lên kế hoạch bằng bảng hoặc hình ảnh để hình dung được toàn bộ hoạt động.
- Truyền thông tin: trao đổi lại kế hoạch với bạn bè để có thể có thêm ý kiến đóng góp và trao đổi với người người lớn để được củng cố thêm kế hoạch.
Câu 19:
Em hãy liệt kê những lợi ích của máy tính ở một trong các lĩnh vực sau đây để thấy rõ hiệu quả của việc xử lí thông tin bằng máy tính.
a) Y tế b) Giáo dục c) Âm nhạc d) Hội họa
e) Xây dựng f) Nông nghiệp g) Thương mại h) Du lịch
Những lợi ích của máy tính trong các lĩnh vực là:
a) Y tế: máy tính giúp việc lưu trữ thông tin của bệnh nhân dễ dàng và tiện lợi hơn.
b) Giáo dục: máy tính giúp việc học có thể dễ dàng kết nối hơn khi ở những vị trí địa lí khác nhau và dễ dàng kết nối đến với nguồn tri thức khổng lồ.
c) Âm nhạc: việc truyền thông và quảng bá âm nhạc đến với mọi người dễ dàng hơn rất nhiều nhờ máy tính.
d) Hội họa: việc tạo ra những sản phẩm hội họa trên máy tính dễ dàng và dễ dàng lưu trữ hơn.
e) Xây dựng: việc lên kế hoạch và có được những bản vẽ thiết kế nhanh chóng và dễ dàng chỉnh sửa hơn rất nhiều nhờ máy tính.
f) Nông nghiệp: nhờ có máy tính mà việc tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn và người nông dân cũng dễ dàng tiếp cận đến những kĩ năng canh tác để nâng cao năng suất dễ dàng hơn.
g) Thương mại: thương mại đang rất phát triển nhờ máy tính nhờ việc bán hàng qua mạng với những kênh bán hàng tiện lợi đối với việc bày sản phẩm và tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn.
h) Du lịch: việc tìm hiểu vị trí và địa điểm du lịch cũng dễ dàng hơn khi có máy tính.