Giải VBT văn 7 Cánh diều Thực hành đọc hiểu Văn bản Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang có đáp án
Giải VBT văn 7 Cánh diều Thực hành đọc hiểu Văn bản Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang có đáp án
-
67 lượt thi
-
9 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Ghi lại một số thông tin liên quan đến hoạt động đấu vật dân tộc.
Vật là một bộ môn thể thao rất được ưa chuộng trong giới nông dân Việt Nam thời xưa. Đấu vật nổi lên là có sức thu hút mọi người, già, trẻ, gái, trai, đủ mọi tầng lớp nô nức đến bao quanh đấu trường; người ta bình luận say sưa, chê khen rành rọt từng thế, từng miếng vật, từng keo vật từng tác phong của mỗi đô. Đấu vật ngày xưa như một thói quen của người dân mỗi mùa Tết đến xuân về, người ta xem nó như một điểm hò hẹn, một trò chơi để vui vẻ trong những ngày rảnh rỗi mùa xuân.
Câu 2:
Đọc phần (1) của văn bản và cho biết: “Sới vật” là gì? Ý nghĩa của sới vật hình tròn đặt trước sân đình hình vuông là gì?
- Sới vật là khoảng đất trống dành làm nơi đấu vật.
- Ý nghĩa của sới vật hình tròn đặt trước sân đình hình vuông: biểu hiện cho đất, tròn biểu hiện cho trời (trời tròn, đất vuông). Mặt khác, tròn là Mặt Trời, các đô vật thường là nam, biểu hiện cho tính dương. Thông qua đấu vật người ta mong dương vượng để có “mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu”.
Câu 3:
Đọc phần (2) của văn bản và ghi lại những quy định của keo vật thờ.
- Lựa chọn hai đô thực hiện keo vật thờ: đô vật phải là đô có tiếng trong vùng, được đông đảo công chúng ghi nhận về tài năng đấu vật. Ngoài ra, đô vật đó phải có đức độ, có bề dày thời gian cống hiến công lao cho phong trào vật trong vùng.
- Nghi lễ bái tổ: Mở đầu hội vật, hai đô thực hiện keo vật thờ được giới thiệu rất trang trọng về tên tuổi, địa chỉ, thành tích đã đạt được, những sở trường trong thi đấu… Khi tiếng trống chầu vang lên, hai đô vật “mình trần đóng khố,” chân quỳ vai sánh, hai tay chắp sườn. Hiệu lệnh của trống chầu tiếp tục điểm, hai đô đứng vươn thẳng, hai tay vẫn chắp sườn nghênh diện. Tiếng trống chầu điểm lần thứ ba, họ chắp tay đồng thời khom lưng “bái tổ” theo thế 3 bước tiến lên, 3 bước lùi xuống.
- Nghi thức xe đài: “đại bàng tung cánh, sư tử vờn cầu”, hay hiền hòa và uốn lượn như “dòng sông Cầu nước chảy lơ thơ”, “dòng sông Thương nước chảy đôi dòng”.
- Diễn biến keo vật thờ: Những miếng đánh được thể hiện rất chậm, người xem cảm nhận được như từng nhịp thở: Đâu là miếng bốc, đâu là miếng gồng; hay bất chợt đây là miếng mói, đó là miếng sườn … Tất cả được hai đô biểu diễn nhịp nhàng và đẹp mắt. Cái hay của keo vật thờ chính là ở chỗ có thể giới thiệu cho người xem hiểu được phương pháp tấn công và thủ pháp chống đỡ để rồi phản công. Lệ của keo vật thờ thật là khéo léo, khi kết thúc keo vật cả hai đô cùng phải thua “lấm lưng trắng bụng”.
Câu 4:
Phần (2) cho thấy nghi thức “xe đài” ở hội vật Bắc Giang có gì đặc sắc?
Nghi thức xe đài ở Bắc Giang: “đại bàng tung cánh, sư tử vờn cầu”, hay hiền hòa và uốn lượn như “dòng sông Cầu nước chảy lơ thơ”, “dòng sông Thương nước chảy đôi dòng”.
Câu 5:
Phần (2) cho thấy mục đích của keo vật thờ là gì?
Mục đích của keo vật thờ: giới thiệu cho người xem hiểu được phương pháp tấn công và thủ pháp chông đỡ để rồi phản công.
Câu 6:
Nhan đề Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang cho người đọc biết gì về nội dung chính được nói tới trong văn bản? Em hãy phân biệt “sới vật” và “hội vật”.
- Nhan đề giúp cho người đọc hiểu được nội dung chính của văn bản sẽ nói tới những điểm đặc trưng, nổi bật ở hội vật nơi đây.
- Phân biệt “sới vật” và “hội vật”:
+ Sới vật là địa điểm tổ chức hội vật, ở đây khoảng đất trống dành làm nơi đấu vật.
+ Hội vật là lễ hội truyền thống của dân tộc ở lễ hội này sẽ tổ chức cuộc thi chính là đấu vật.
Câu 7:
Theo văn bản, để tổ chức một hội vật, cần chuẩn bị và tiến hành những nghi lễ, nghi thức nào?
Theo văn bản, để tổ chức một hội vật, cần chuẩn bị và tiến hành những nghi lễ, nghi thức: lựa chọn đô vật, nghi lễ bái tổ, nghi thức xe đài và keo vật thờ.
Câu 8:
“Keo vật thờ” diễn ra theo trình tự như thế nào và có những quy tắc gì?
- “Keo vật thờ” diễn ra theo trình tự sau: Các đô vật được lựa chọn bắt đầu nghi lễ bái tổ, nghi lễ “xe đái” và thực hiện keo vật thờ.
- Những quy tắc trong keo vật thờ:
+ Hai đô biểu diễn nhịp nhàng và đẹp mắt nhằm giới thiệu cho người xem hiểu được phương pháp tấn công và thủ pháp chống đỡ để rồi phản công.
+ Lệ của keo vật thờ thật là khéo léo, khi kết thúc keo vật cả 2 Đô cùng phải thua “lấm lưng trắng bụng”.
Câu 9:
Văn bản mang lại cho em những hiểu biết gì về hội vật? Hãy nêu một hội thi truyền thống của quê hương em hoặc các vùng miền khác có hình thức tương tự như hội vật ở Bắc Giang.
- Văn bản giúp em hiểu rằng để tổ chức một lễ hội vật người ta phải trải qua rất nhiều công đoạn chuẩn bị tỉ mỉ, cẩn thận. Các hội vật được tổ chức mang ý nghĩa truyền thống văn hóa dân tộc sâu sắc, đậm đà.
- Hội thi cá trắm sông Son: sẽ diễn ra tại trung tâm du lịch Phong Nha Kẻ Bàng trong 2 ngày vào khoảng cuối tháng 4 hàng năm. Hội thi được chia làm 2 phần, đó là phần cá to cá đẹp và phần chế biến cá. Tiêu chí để đánh giá một con cá trắm đẹp đó là sau thời gian trưng bày trong bể kính, cá vẫn phải còn sống và tỉnh táo, không bị trốc da trốc vảy. Phần thi thứ 2 là phần thi chế biến cá, từ những con cá trắm được nuôi từ sông son, các đội sẽ chế biến thành những món ăn, sau đó ban giám khảo sẽ chấm điểm các món ăn này.