Trắc nghiệm: Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu ta và biểu cảm (có đáp án)
Bài tập Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu ta và biểu cảm (có đáp án)
-
789 lượt thi
-
3 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Đọc bài văn Món quà sinh nhật của Trần Hoài Dương (trang 92, 93, 94 SGK Ngữ văn 8 tập 1) và trả lời các câu hỏi:
a. Bài văn trên có thể chia làm ba phần. Hãy chỉ ra ba phần đó và nêu nội dung khái quát của mỗi phần.
b. Lần lượt tìm và chỉ ra các yếu tố:
- Bài văn kể về việc gì? Ai là người kể chuyện.
- Câu chuyện xảy ra ở đâu? Vào lúc nào? Hoàn cảnh nào?
- Chuyện xảy ra với ai? Có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? Tính cách của mỗi nhân vật ra sao?
- Câu chuyện diễn ra như thế nào?
c. Nội dung trên được trình bày theo trình tự nào?
a, Đoạn văn trên có thể chia làm 3 phần:
+ Mở bài (từ đầu …bao nhiêu thứ bày la liệt trên bàn): kể khái quát về ngày sinh nhật.
+ Thân bài (tiếp …chỉ gật đầu không nói): kể về lí do đến muộn và món quà độc đáo của bạn.
+ Kết bài (còn lại): cảm xúc của người viết về món quà sinh nhật.
b, Lần lượt tìm và chỉ ra các yếu tố sau:
- Bài văn kể về ngày sinh nhật của Trang và món quà sinh nhật của Trinh. Người kể chuyện là Trang, ngôi kể thứ nhất (xưng tôi).
- Câu chuyện xảy ra ở nhà Trang, vào ngày sinh nhật, trong hoàn cảnh mọi người tới dự sinh nhật đông đủ, chỉ thiếu mỗi Trinh (bạn của Trang).
- Chuyện gồm các nhân vật: Trang, Thanh, anh Toàn, Trinh và các bạn cùng lớp.
+ Trang quý và lo lắng cho bạn.
+ Trinh muốn dành cho bạn bất ngờ.
- Câu chuyện diễn ra:
+ Ban đầu từ buổi sinh nhật, tất cả mọi người đều tới chỉ thiếu Trinh.
+ Đỉnh điểm câu chuyện là Trang nhận ra “âm mưu” mà Trinh nói khi ổi mới ra hoa.
+ Kết thúc truyện là tấm lòng của bạn Trinh, người đã ấp ủ, nâng niu, nghĩ tới món quà sinh nhật độc đáo cho bạn.
- Các yếu tố miêu tả và biểu cảm được kết hợp nhuần nhuyễn với nhau:
+ Miêu tả cảnh ngày sinh nhật.
+ Miêu tả chi tiết món quà sinh nhật là chùm ổi.
+ Biểu cảm trong tiếng reo của Thanh, trong câu trách của Trang.
+ Sự cảm động của Trang khi nhận được quà.
c, Những nội dung trên (b) được kể tuần tự theo thời gian diễn ra buổi sinh nhật, tuy nhiên có sử dụng hồi ức để gợi lại cảnh ngày ổi mới ra hoa.
Câu 2:
Từ văn bản Cô bé bán diêm hãy một lập dàn ý cơ bản.
- Mở bài: Giới thiệu khung cảnh giao thừa, hoàn cảnh cô bé bán diêm (đói rét, không dám về nhà).
- Thân bài: Những lần quẹt diêm và những mộng tưởng ảo ảnh.
+ Lần thứ nhất em thấy lò sưởi.
+ Lần thứ hai thấy bàn ăn.
+ Lần thứ ba thấy cây thông Noel.
+ Lần thứ tư gặp bà.
+ Em đã quẹt hết cả bao diêm để níu giữ bà em.
*Kết hợp các các yếu tố miêu tả và biểu cảm (mỗi lần quẹt diêm, tất cả đều là ảo ảnh, và cảm giác của em).
- Kết bài:
+ Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà, họ nhìn thấy em bé bán diêm chết.
+ Họ không thể biết được điều kì diệu mà em đã trông thấy khi bật diêm.
Câu 3:
Lập dàn ý cho đề bài: "Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi".
- Mở bài: Giới thiệu về người bạn tuổi thơ và kỉ niệm em xúc động và nhớ mãi.
- Thân bài: Kể lại kỉ niệm xúc động của hai người:
+ Chuyện diễn ra như thế nào: đầu tiên, diễn biến, kết quả.
+ Điều gây xúc động mạnh nhất (đưa yếu tố miêu tả và biểu cảm).
- Kết bài: Kỉ niệm đó vì sao em nhớ mãi? Đó là kỉ niệm có ảnh hưởng thế nào tới tình cảm của hai người, với những người xung quanh.