Bài tập Tôi đi học (có đáp án)
-
1322 lượt thi
-
7 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật tôi kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên? Đọc toàn bộ truyện ngắn, em thấy những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự nào?
- Những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật tôi kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: thời tiết cuối thu, lá rụng ngoài đường nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc
- Kỉ niệm được diễn tả theo trình tự thời gian:
+ Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: tiết trời cuối thu, hình ảnh em nhỏ tới trường.
+ Dòng hồi tưởng của nhân vật tôi về con đường cùng mẹ tới trường.
+ Cảm giác nhân vật tôi" khi nhìn thấy ngôi trường trong ngày khai giảng.
+ Tâm trạng hồi hộp của nhân vật tôi khi vào ngồi vào chỗ của mình trong giờ học đầu tiên.
Câu 2:
Tìm những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi khi cùng mẹ đi trên đường đến trường, khi nghe gọi tên và phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp, khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên.
- Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi:
+ Cảnh vật, con đường quen thuộc bỗng nhiên trở nên lạ, nhân vật tôi cảm thấy có sự thay đổi trong lòng mình.
+ Trong chiếc áo vải dù đen cảm thấy mình trang trọng, đứng đắn.
+ Muốn được "thử sức" mình cầm bút thước, sách vở để trở thành "người thạo".
+ Ngạc nhiên trước cảnh sân trường Mĩ Lí dày đặc người, ai cũng vui tươi, sáng sủa.
+ Cảm thấy lo sợ vẩn vơ trước ngôi trường bé nhỏ.
+ Giật mình lúng túng khi nghe thầy gọi tên.
+ Cảm thấy sợ lúc sắp rời xa bàn tay mẹ.
+ Bước vào chỗ ngồi vừa ngỡ ngàng, hào hứng.
Câu 3:
Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ của những người lớn ("ông đốc", thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu đi học.
- Thái độ, cử chỉ của "ông đốc":
+ Nhìn học trò hiền từ, căn dặn nhẹ nhàng;
+ Nhẫn nại chờ đợi, giàu lòng yêu trẻ.
- Thầy giáo trẻ tươi cười, niềm nở, đón học sinh vào lớp.
- Các bậc phụ huynh chuẩn bị kỹ lưỡng cho con, đưa con tới trường, lưu luyến khi con vào lớp học.
Tất cả người lớn đều dành sự quan tâm và yêu thương, chăm sóc đặc biệt đối với thế hệ trẻ.
Câu 4:
Tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn.
- Hình ảnh so sánh:
+ Tôi quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi … giữa bầu trời quang đãng.
Những cảm nhận trong sáng, hồn nhiên trong ngày đầu đi học.+ Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang
Ý thức về sự trưởng thành, tự lập thoáng xuất hiện.+ Trước mắt tôi sân trường làng Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, oai nghiêm… đình làng Hòa Ấp
Cảm nhận rõ ràng vẻ đẹp, sự oai nghiêm của ngôi trường.+ Họ như những con chim con đứng bên bờ tổ…còn ngập ngừng e sợ.
Sự non nớt, ngỡ ngàng, và cả những khao khát vươn xa của học trò.+ Họ thèm vụng và ước ao thầm… phải rụt rè trong cảnh lạ
Ước muốn được trưởng thành, cứng cáp.Câu 5:
Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật và sức cuốn hút của tác phẩm.
- Đặc sắc nghệ thuật:
+ Truyện kể hồi kí với theo trình tự thời gian, cảm xúc của nhân vật tôi hết sức tự nhiên, trong sáng.
+ Những hình ảnh so sánh, nhân hóa đầy thi vị.
+ Giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng diễn tả trọn vẹn cảm xúc chân thật của đứa trẻ lần đầu đi học.
+ Chạm tới lòng người đọc bằng chính những trải nghiệm cảm xúc chung nhất của bất kì ai trong ngày đầu đi học.
- Sức hút của truyện từ:
+ Tình huống truyện hấp dẫn.
+ Cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật.
+ Hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.
Câu 6:
Phát biểu cảm xúc của em về dòng cảm xúc của nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học.
- Nhân vật tôi bồi hồi xúc động trước biến đổi về thiên nhiên, cảnh vật.
Những kỉ niệm đẹp, sâu đậm về ngày tựu trường đầu tiên sống lại trong lòng nhân vật hết sức tự nhiên.- Ý nghĩ muốn thử sức mình cầm sách vở, bút thước.
Ý thức về sự trưởng thành, tự lập- Thấy trường vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như đình làng.
Sự so sánh hết sức ngộ nghĩnh, thú vị, độc đáo.- Vui vẻ trước sự chào đón của thầy cô, bịn rịn lưu luyến mẹ.
Những cử chỉ, cảm xúc tự nhiên nhất nhân vật tôi.Câu 7:
Viết bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi đến trường khai giảng lần đầu tiên.
Gợi ý:
- Đầu tiên, xác định đây là văn kể chuyện nên cần xác định những chi tiết, sự việc chính
- Ấn tượng buổi khai giảng đầu tiên:
+ Cảm xúc trước hôm khai giảng.
+ Chọn hình ảnh về cảnh vật tiêu biểu nhất về đường đi học, ngôi trường, bạn bè… để tả, kể.
+ Nhìn thấy bạn bè, thầy cô, trường lớp mới xuất hiện cảm giác: háo hức, hồi hộp, vui vẻ…
+ Cảm xúc khi rời xa cha mẹ để vào lớp cùng bạn bè.
- Giọng kể tự nhiên, chân thành, kể theo trình tự thời gian.
- Có thể so sánh cảm xúc với những buổi tựu trường đầu tiên với những buổi tựu trường sau đó.