Dựa vào nội dung của câu tục ngữ cếp chúng vào ba nhóm như sau (trang 109 sgk Tiếng Việt 4)
a) Khẳng định rằng có ý chí thì nhất định thành công.
- Có công mài sắt, có ngày nên kim.
- Người có chí thì nên.
- Nhà có nền thì vững.
b) Khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn.
- Ai ơi đã quyết thì hành
Đã đan thì lận tròn vành mới thôi.
- Hãy lo bền chí cầu cua.
Dù ai câu chạch câu rùa mặc ai.
c) Khuyên người ta không nản lòng khi gặp khó khăn.
- Thua keo này ta bày keo khác.
- Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
- Thất bại là mẹ thành công.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Theo em học sinh phải rèn luyện ý chí gì? Lấy ví dụ về một học sinh không có ý chí
Em và người thân trong gia đình đọc một quyển truyện nói về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên. Em trao đổi với người thân về tính cách đáng khâm phục của nhân vật đó. Hãy cùng bạn đóng vai người thân để thực hiện cuộc trao đổi trên.
Các từ in đậm sau đây bổ sung ý nghĩa cho những động từ nào ? Chúng bổ sung ý nghĩa gì ?
- Trời ấm, lại pha lành lạnh. Tết sắp đến.
Tô Hoài
- Rặng đào đã trút hết lá.
Tục ngữ hoặc thành ngữ nào đã cho (SGK trang 105) nói đúng ý nghĩa của câu chuyện trên
Cách diễn đạt của tục ngữ có đặc điểm gì khiến người đọc dễ nhớ, dễ hiểu. Chọn ý em cho là đúng nhất
Trong truyện vui " Đãng trí" có nhiều từ chỉ thời gian dùng không đúng. Em hãy chữa lại cho đúng
Hãy viết một câu có dùng tính từ
a) Nói về một người bạn hoặc người thân của em.
b) Nói về một sự vật quen thuộc với em.
Em chọn từ nào trong ngoặc đơn ( đã, đang, sắp) để điền vào chỗ trống)
a) Điền vào chỗ trống s hay x ?
b) Đặt trên những chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã trong bài Ông Trạng Nồi (SGK trang 105-106)