Mỗi bài thơ là lời nói từ trái tim của nhà thơ đến trái tim của người đọc. Em hãy chia sẻ cảm xúc của mình (khoảng 6 – 7 câu) khi đọc một bài thơ mà em yêu thích.
Bài thơ Sang Thu của tác giả Hữu Thỉnh là một trong những bài thơ tôi ấn tượng sâu sắc nhất bởi cách nhìn đầy tinh tế của tác giả khi miêu tả cảnh sắc thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa. Với khổ thơ đầu tiên, tôi như thấy mình ở trong không gian nơi vườn thôn, ngõ xóm với sự lan toả của hương ổi và cái sẽ lạnh của gió nhờ động từ "phả". Đồng thời, với thủ pháp nhân hóa sương "chùng chình", tôi thấy được sự quấn quýt, chầm chậm của sương. Tất cả đã làm nên sự giao thoa của tạo vật khiến cho tôi không khỏi ngỡ ngàng và xao xuyến. Có thể thấy, hình ảnh đất trời thu sang trong không gian dài, rông cao, đã được bộc tả rõ nét hơn qua những câu thơ ở khổ 2 bằng nghệ thuật nhân hóa: sông "dềnh dàng", chim "vội vã", đám mây "vắt nửa mình sang thu". Kết lại bài thơ bằng khổ 3 với đầy suy tư của tác giả, ông đã khéo léo sử dụng các thủ pháp nhân hóa "sấm bất ngờ", "hàng cây đứng tuổi" và thủ pháp ẩn dụ hàng cây - con người. Bài thơ đã đem lại sự lắng đọng đến với người đọc, đầy bâng khuâng, cảm xúc, gợi bao suy nghĩ về đời người lúc sang thu. Qua đó, đã giúp tôi có cái nhìn chiêm nghiệm về cuộc đời con người.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
b. Trời về khuya lung linh trắng vườn hoa mận trắng
Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ.
(Vũ Quần Phương – Đợi mẹ)
Viết một đoạn văn ngắn (5 – 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về tình mẫu tử.
Xây dựng dàn ý bài văn biểu cảm về một nhân vật trong tác phẩm văn học mà em yêu thích bằng cách hoàn thành phiếu sau:
Dàn ý bài văn biểu cảm về một nhân vật
trong tác phẩm văn học
I. Giới thiệu chung
- Nhân vật:
- Trong tác phẩm: của tác giả:
- Cảm nhận chung về nhân vật:
II. Cảm xúc về nhân vật
1. Luận điểm 1:
- Lí lẽ:
- Bằng chứng:
2. Luận điểm 2:
- Lí lẽ:
- Bằng chứng:
3. Luận điểm 3:
- Lí lẽ:
- Bằng chứng:
III. Nhận xét chung
- Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản:
- Nhận xét chung, khái quát về nhân vật:
Tìm các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi. Cho biết hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ đó.
Thông qua sự mong ngóng, chờ đợi của em bé, nhà thơ muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì? Viết một đoạn văn (5 – 7 câu) thể hiện suy nghĩ của em về thông điệp của tác giả.
Văn bản Đợi mẹ thuộc thể thơ gì? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết điều đó?
Mẹ được viết theo thể thơ nào? Hãy chỉ ra những dấu hiệu nhận biết thể thơ trong bài thơ này.
Tìm những biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ Đợi mẹ. Cho biết hiệu quả nghệ thuật của những biện pháp tu từ đó.
Để trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống trước lớp, em cần chuẩn bị những gì để giúp bài nói thêm hấp dẫn, thuyết phục? Hoàn thiện thông tin bên dưới:
- Đối tượng người nghe:
- Mục đích trình bày:
- Vấn đề trình bày:
- Phương tiện hỗ trợ:
- Xây dựng dàn ý bài nói:
Phần mở đầu |
|
Phần nội dung |
|
Phần kết thúc |
|
Xác định yêu cầu đối với bài văn biểu cảm về con người bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Bài văn được viết để bộc lộ cảm xúc về đối tượng nào?
- Người viết thể hiện cảm xúc như thế nào đối với nhân vật?
- Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài viết biểu cảm về con người là gì?
- Người viết đưa ra nhận xét chung như thế nào về nhân vật?
- Em rút ra kinh nghiệm gì trong cách viết bài văn biểu cảm về con người.
Bài thơ Đợi mẹ thể hiện cảm xúc, tình cảm gì của tác giả? Hoàn thành bảng sau để làm rõ cảm xúc, tình cảm đó:
Tình cảm / Cảm xúc |
Từ ngữ, hình ảnh thơ |
Cảm nhận của người đọc |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Sử dụng phiếu bên dưới để ghi nhận lại những thông tin khi nghe trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống của các bạn.
Thực hành nghe
Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
Tên người trình bày:
Vấn đề được nói đến:
Người nghe: Ngày:
Nội dung trình bày:
Phần mở đầu |
|
Phần nội dung |
|
Phần kết thúc |
|
Cảm xúc sau khi nghe bạn trình bày:
Câu hỏi sau khi nghe bạn trình bày:
1.
2.
Đánh giá rút kinh nghiệm:
Tìm những tính từ được tác giả sử dụng để miêu tả hình ảnh con mèo. Từ đó, nhận xét về cách miêu tả của nhà thơ.
Tự đánh giá bài văn biểu cảm về con người vừa hoàn thành theo các gợi ý trong bảng bên dưới:
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
Định hướng điều chỉnh |
|
Đánh giá chung |
Dùng ngôi thứ nhất. |
|
|
|
Chuyển ý linh hoạt, logic, gợi sự hấp dẫn. |
|
|
|
|
Bài viết đúng chính tả, trình bày sáng rõ. |
|
|
|
|
Mở bài |
Giới thiệu về nhân vật để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc (trong tác phẩm văn học hoặc trong cuộc sống). |
|
|
|
Cảm xúc chung. |
|
|
|
|
Thân bài |
Bộc lộ cảm xúc cụ thể về nhân vật để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc (từ 2 cảm xúc trở lên). |
|
|
|
Kết hợp yếu tố miêu tả để lí giải cảm xúc. |
|
|
|
|
Kết bài |
Khái quát cảm xúc chung. |
|
|
|
Rút ra điều đáng nhớ. |
|
|
|
|
Nhận xét chung về bài viết: |
Đọc đoạn văn sau:
Tất cả bọn tôi đều thấy lòng chùng xuống. Chẳng đứa nào vui xuống vì “trả thù” được Lợi nữa. Chẳng ai muốn thấy một “cao thủ dế” qua đời bằng cách đó. Bọn tôi chỉ ghét lợi thôi, chứ không ghét con dế lửa của nó. Mà ngay cả Lợi, khi nhìn thấy nó khóc như mưa bấc, bộn tôi cũng tan nát cõi lòng, chẳng còn tâm trạng nào mà ghét nó nữa.
Xác định nghĩa của từ “trả thù” trong đoạn văn trên. Căn cứ để xác định nghĩa của từ đó là gì?