Để trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống trước lớp, em cần chuẩn bị những gì để giúp bài nói thêm hấp dẫn, thuyết phục? Hoàn thiện thông tin bên dưới:
- Đối tượng người nghe:
- Mục đích trình bày:
- Vấn đề trình bày:
- Phương tiện hỗ trợ:
- Xây dựng dàn ý bài nói:
Phần mở đầu |
|
Phần nội dung |
|
Phần kết thúc |
|
- Chuẩn bị:
+ Xác định đề tài.
+ Thu thập tài liệu
- Đối tượng người nghe: các bạn học sinh và cô giáo
- Mục đích trình bày: trình bày ý kiến của bản thân về một vấn đề.
- Vấn đề trình bày: Ý nghĩa của tình bạn.
- Phương tiện hỗ trợ: Máy tính, máy chiếu,…
- Xây dựng dàn ý bài nói:
Phần mở đầu |
- Cuộc đời ai cũng có bạn, tình bạn rất quý giá - Tình bạn là mối quan hệ chân chính, tri kỷ có vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. |
Phần nội dung |
- Nguồn gốc của tình bạn là sự đồng điệu tâm hồn, chung sở thích, không nên nhầm tưởng với việc lấy bí mật, chuyện xấu của người khác ra làm thân. - Tình bạn phải xuất phát từ sự chân thành, thật tâm, không hai lòng, có thế bạn mới dám mở lòng chia sẻ. - Bạn thân là những người sẵn sàng bên ta lúc ta khó khăn tựa như những người thân ruột thịt. Ở bên những người bạn, ta sẵn sàng chia sẻ nỗi lòng, bởi sự dễ cảm thông và thấu hiểu của bạn. - Bạn chính là người thầy của chúng ta - Phải đặt niềm tin hàng đầu trong mối quan hệ bạn bè, không nên nghi kỵ, ích kỷ tính toán với bạn. - Không được dung túng, bao che khi bạn làm việc xấu, phải biết lựa lời khuyên ngăn. - Tình bạn vì mục đích trong sáng cùng nhau tiến bộ, chứ không phải là lợi dụng lẫn nhau hay vụ lợi về mình. - Phải biết giúp đỡ san sẻ khi bạn gặp khó khăn, biết khích lệ, cổ vũ bạn khi bạn thành công |
Phần kết thúc |
- Tình bạn là thứ tình cảm tuyệt vời - Mỗi người nên có cho mình một người bạn thân, một người bạn tri kỷ |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
b. Trời về khuya lung linh trắng vườn hoa mận trắng
Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ.
(Vũ Quần Phương – Đợi mẹ)
Viết một đoạn văn ngắn (5 – 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về tình mẫu tử.
Xây dựng dàn ý bài văn biểu cảm về một nhân vật trong tác phẩm văn học mà em yêu thích bằng cách hoàn thành phiếu sau:
Dàn ý bài văn biểu cảm về một nhân vật
trong tác phẩm văn học
I. Giới thiệu chung
- Nhân vật:
- Trong tác phẩm: của tác giả:
- Cảm nhận chung về nhân vật:
II. Cảm xúc về nhân vật
1. Luận điểm 1:
- Lí lẽ:
- Bằng chứng:
2. Luận điểm 2:
- Lí lẽ:
- Bằng chứng:
3. Luận điểm 3:
- Lí lẽ:
- Bằng chứng:
III. Nhận xét chung
- Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản:
- Nhận xét chung, khái quát về nhân vật:
Tìm các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi. Cho biết hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ đó.
Thông qua sự mong ngóng, chờ đợi của em bé, nhà thơ muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì? Viết một đoạn văn (5 – 7 câu) thể hiện suy nghĩ của em về thông điệp của tác giả.
Văn bản Đợi mẹ thuộc thể thơ gì? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết điều đó?
Mẹ được viết theo thể thơ nào? Hãy chỉ ra những dấu hiệu nhận biết thể thơ trong bài thơ này.
Tìm những biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ Đợi mẹ. Cho biết hiệu quả nghệ thuật của những biện pháp tu từ đó.
Mỗi bài thơ là lời nói từ trái tim của nhà thơ đến trái tim của người đọc. Em hãy chia sẻ cảm xúc của mình (khoảng 6 – 7 câu) khi đọc một bài thơ mà em yêu thích.
Xác định yêu cầu đối với bài văn biểu cảm về con người bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Bài văn được viết để bộc lộ cảm xúc về đối tượng nào?
- Người viết thể hiện cảm xúc như thế nào đối với nhân vật?
- Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài viết biểu cảm về con người là gì?
- Người viết đưa ra nhận xét chung như thế nào về nhân vật?
- Em rút ra kinh nghiệm gì trong cách viết bài văn biểu cảm về con người.
Bài thơ Đợi mẹ thể hiện cảm xúc, tình cảm gì của tác giả? Hoàn thành bảng sau để làm rõ cảm xúc, tình cảm đó:
Tình cảm / Cảm xúc |
Từ ngữ, hình ảnh thơ |
Cảm nhận của người đọc |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Sử dụng phiếu bên dưới để ghi nhận lại những thông tin khi nghe trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống của các bạn.
Thực hành nghe
Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
Tên người trình bày:
Vấn đề được nói đến:
Người nghe: Ngày:
Nội dung trình bày:
Phần mở đầu |
|
Phần nội dung |
|
Phần kết thúc |
|
Cảm xúc sau khi nghe bạn trình bày:
Câu hỏi sau khi nghe bạn trình bày:
1.
2.
Đánh giá rút kinh nghiệm:
Tìm những tính từ được tác giả sử dụng để miêu tả hình ảnh con mèo. Từ đó, nhận xét về cách miêu tả của nhà thơ.
Tự đánh giá bài văn biểu cảm về con người vừa hoàn thành theo các gợi ý trong bảng bên dưới:
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
Định hướng điều chỉnh |
|
Đánh giá chung |
Dùng ngôi thứ nhất. |
|
|
|
Chuyển ý linh hoạt, logic, gợi sự hấp dẫn. |
|
|
|
|
Bài viết đúng chính tả, trình bày sáng rõ. |
|
|
|
|
Mở bài |
Giới thiệu về nhân vật để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc (trong tác phẩm văn học hoặc trong cuộc sống). |
|
|
|
Cảm xúc chung. |
|
|
|
|
Thân bài |
Bộc lộ cảm xúc cụ thể về nhân vật để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc (từ 2 cảm xúc trở lên). |
|
|
|
Kết hợp yếu tố miêu tả để lí giải cảm xúc. |
|
|
|
|
Kết bài |
Khái quát cảm xúc chung. |
|
|
|
Rút ra điều đáng nhớ. |
|
|
|
|
Nhận xét chung về bài viết: |
Đọc đoạn văn sau:
Tất cả bọn tôi đều thấy lòng chùng xuống. Chẳng đứa nào vui xuống vì “trả thù” được Lợi nữa. Chẳng ai muốn thấy một “cao thủ dế” qua đời bằng cách đó. Bọn tôi chỉ ghét lợi thôi, chứ không ghét con dế lửa của nó. Mà ngay cả Lợi, khi nhìn thấy nó khóc như mưa bấc, bộn tôi cũng tan nát cõi lòng, chẳng còn tâm trạng nào mà ghét nó nữa.
Xác định nghĩa của từ “trả thù” trong đoạn văn trên. Căn cứ để xác định nghĩa của từ đó là gì?