Cho chương trình Scratch như Hình 17.2.
Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó.
Sử dụng gợi ý ở câu a, em sẽ biết những câu lệnh nào thực hiện nhập dữ liệu đầu vào, câu lệnh nào thông báo kết quả đầu ra. Từ đó em xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán.
Trả lời:
Đầu vào: Ba số a, b, c (điểm Toán, Văn, Tiếng Anh).
Đầu ra: Thông báo “Bạn được thưởng ngôi sao” hay “Bạn cố gắng lên nhé”.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Cho chương trình Scratch như Hình 17.2.
Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?
Cho chương trình Scratch như Hình 17.3.
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.
Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.
Chương trình Scratch ở Hình 17.4 thực hiện thuật toán nào? Chương trình sử dụng các cấu trúc điều khiển nào?
Hình 17.4
Cho chương trình Scratch như Hình 17.3.
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số.
Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình Scratch ở Hình 17.1, em hãy điền nội dung vào các chỗ chấm (…) trong bảng:
Công việc |
Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên |
Chương trình máy tính viết bằng Scratch (ghi số thứ tự của câu lệnh) |
Nhập dữ liệu đầu vào |
|
|
Xử lí |
|
|
Thông báo đầu ra |
|
|
Cho chương trình Scratch như Hình 17.3.
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Chương trình đó thực hiện công việc gì?
Cho chương trình Scratch như Hình 17.2.
Ví dụ a = 7, b = 9, c = 8. Với dữ liệu đầu vào đó em tính DTB. Dựa trên câu lệnh kiểm tra điều kiện DTB > 8.0, em sẽ biết kết quả đầu ra tương ứng. Em có thể lấy một số bộ dữ liệu khác để mô phỏng thuật toán bằng tay cho thành thạo.
Tìm câu sai.
- Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.
- Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tuỳ ý.
Cho chương trình Scratch như Hình 17.2.
Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối.
Điền các cụm từ thích hợp (các lệnh, theo các bước, thực hiện) vào chỗ chấm (…) trong câu sau:
Chương trình máy tính là một tập hợp …………… viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện …………… của thuật toán để máy tính “hiểu” và ……………
1. Chương trình máy tính
- Máy tính thực hiện công việc theo chương trình.
- Chương trình là mô tả thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện được.
- Chương trình dựa trên các dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra.
2. Thực hành – Tạo chương trình máy tính
a. Xác định đầu vào, đầu ra.
b. Thuật toán bằng sơ đồ khối.
c. Chương trình Scratch tính toán tiền bán thiệp.