Thứ năm, 02/05/2024
IMG-LOGO

Câu hỏi:

10/11/2022 355

Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

 Xem lời giải  Xem lý thuyết

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Gợi ý: Đầu vào: hai số a, b khác nhau; Đầu ra: thông báo số lớn hơn.

Để biết số nào lớn hơn, em phải so sánh hai số. Nếu a > b thì a là số lớn hơn, còn không b là số lớn hơn. Như vậy thuật toán chứa cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.

Trả lời:

Sơ đồ khối:

Media VietJack

Bước 1. Vẽ hình elip đề đánh dấu Bắt đầu thuật toán.

Bước 2. Vẽ đường mũi tên chỉ bước tiếp theo.

Bước 3. Vẽ hình bình hành, trong hình bình hành ghi lệnh Nhập hai số a, b. Vẽ đường mũi

tên chỉ bước tiếp theo.

Bước 4. Vẽ hình thoi của cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ, điều kiện bên trong hình thoi là “a > b”.

Bước 5. Vẽ đường mũi tên rẽ nhánh khi điều kiện Đúng. Tiếp theo vẽ hình bình hành thông báo kết quả “a là số lớn hơn”.

Bước 6. Vẽ đường mũi tên rẽ nhánh khi điều kiện Sai. Tiếp theo vẽ hình bình hành thông báo kết quả “b là số lớn hơn”.

Bước 7. Vẽ đường mũi tên ra khỏi cấu trúc rẽ nhánh để đi đến hình elip đánh dấu Kết thúc thuật toán.

Hướng dẫn tạo chương trình bằng Scratch:

Media VietJack

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Cho chương trình Scratch như Hình 17.3.

Media VietJack

Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

Các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.

Xem đáp án » 10/11/2022 520

Câu 2:

Cho chương trình Scratch như Hình 17.2.

Media VietJack

Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?

Xem đáp án » 10/11/2022 453

Câu 3:

Cho chương trình Scratch như Hình 17.2.

Media VietJack

Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó.

Xem đáp án » 10/11/2022 197

Câu 4:

Cho chương trình Scratch như Hình 17.3.

Media VietJack

Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

Thực hành tạo chương trình bằng Scratch

Xem đáp án » 10/11/2022 150

Câu 5:

Chương trình Scratch ở Hình 17.4 thực hiện thuật toán nào? Chương trình sử dụng các cấu trúc điều khiển nào?

Media VietJack

Hình 17.4

Xem đáp án » 10/11/2022 140

Câu 6:

Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số.

Xem đáp án » 10/11/2022 130

Câu 7:

Cho chương trình Scratch như Hình 17.3.

Media VietJack

Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

Chương trình đó thực hiện công việc gì?

Xem đáp án » 10/11/2022 122

Câu 8:

Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình Scratch ở Hình 17.1, em hãy điền nội dung vào các chỗ chấm (…) trong bảng:

Media VietJack

Công việc

Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên

Chương trình máy tính viết bằng Scratch (ghi số thứ tự của câu lệnh)

Nhập dữ liệu đầu vào

 

 

Xử lí

 

 

Thông báo đầu ra

 

 

Xem đáp án » 10/11/2022 116

Câu 9:

Cho chương trình Scratch như Hình 17.2.

Media VietJack

Ví dụ a = 7, b = 9, c = 8. Với dữ liệu đầu vào đó em tính DTB. Dựa trên câu lệnh kiểm tra điều kiện DTB > 8.0, em sẽ biết kết quả đầu ra tương ứng. Em có thể lấy một số bộ dữ liệu khác để mô phỏng thuật toán bằng tay cho thành thạo.

Xem đáp án » 10/11/2022 93

Câu 10:

Cho chương trình Scratch như Hình 17.2.

Media VietJack

Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối.

Xem đáp án » 10/11/2022 84

Câu 11:

Tìm câu sai.

- Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.

- Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.

- Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tuỳ ý.

Xem đáp án » 10/11/2022 81

Câu 12:

Điền các cụm từ thích hợp (các lệnh, theo các bước, thực hiện) vào chỗ chấm (…) trong câu sau:

Chương trình máy tính là một tập hợp …………… viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện …………… của thuật toán để máy tính “hiểu” và ……………

Xem đáp án » 10/11/2022 66

LÝ THUYẾT

Lý thuyết Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính | Kết nối tri thức

1. Chương trình máy tính

- Máy tính thực hiện công việc theo chương trình.

- Chương trình là mô tả thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện được.

- Chương trình dựa trên các dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra.

2. Thực hành – Tạo chương trình máy tính

a. Xác định đầu vào, đầu ra.

b. Thuật toán bằng sơ đồ khối.

c. Chương trình Scratch tính toán tiền bán thiệp.