Lời giải
Gọi số học sinh giỏi ở các khối 6, 7, 8, 9 lần lượt là x, y, z, t (x, y , z , t ∈ ℕ*).
Số học sinh giỏi khối 8 nhiều hơn khối 9 là 3 học sinh nên z – t = 3.
Theo đề bài số học sinh giỏi phân bố ở các khối 6, 7, 8, 9 theo tỉ lệ lần lượt là 1,5; 1,1 ; 1,3 và 1,2 nên ta có: \(\frac{{\rm{x}}}{{1,5}} = \frac{{\rm{y}}}{{1,1}} = \frac{{\rm{z}}}{{1,3}} = \frac{{\rm{t}}}{{1,2}}\).
Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau: \(\frac{{\rm{x}}}{{1,5}} = \frac{{\rm{y}}}{{1,1}} = \frac{{\rm{z}}}{{1,3}} = \frac{{\rm{t}}}{{1,2}} = \frac{{{\rm{z}} - {\rm{t}}}}{{1,3 - 1,2}} = \frac{3}{{0,1}} = 30.\)
Suy ra x = 30.1,5 = 45; y = 30.1,1 = 33; z = 30.1,3 = 39; t = 30.1,2 = 36.
Vậy số học sinh giỏi ở các khối 6, 7, 8, 9 lần lượt là 45, 33, 39, 36 học sinh.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Các đại lượng nào sau đây tỉ lệ thuận với nhau?
A. Diện tích một mặt của hình lập phương và thể tích của nó;
B. Vận tốc của xe và thời gian xe đi hết quãng đường trên một quãng đường cố định;
C. Sự thay đổi về cân nặng và chiều cao của con người;
D. Số lượng vòi nước chảy và thời gian cần thiết để cùng làm đầy một bể.
Một ô tô đi hết quãng đường AB trong 40 phút với vận tốc trung bình 60 km/h. Vận tốc trung bình của ô tô bằng bao nhiêu nếu ô tô đi hết quãng đường AB trong 30 phút.
A. 80 km/h;
B. 65 km/h;
C. 45 km/h;
D. \(\frac{{45}}{2}\) km/h.
Nếu 25 m vải có giá 500000 đồng, thì:
a) Giá của 40 m vải cùng loại sẽ là bao nhiêu?
Nếu x và y tỉ lệ thuận và khi x = 13, y = 39 thì cặp số nào sau đây không phải là một cặp giá trị tương ứng của x và y?
A. 1 và 3;
B. 17 và 51 ;
C. 30 và 10;
D. 6 và 18.
Nếu x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận thì số nào sau đây không đổi?
A. \(\frac{{\rm{x}}}{{\rm{y}}}\);
B. x – y ;
C. x + y ;
D. xy .
Biết x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch và khi
x = 10 thì y = 6. Cặp số nào sau đây không phải là một cặp giá trị tương ứng của x và y?
A. 12 và 5;
B. 15 và 4;
C. 25 và 2,4;
D. 45 và 1,3.
Cho \(\frac{{\rm{x}}}{6} = \frac{2}{3}\). Khi đó x nhận giá trị là
A. 4;
B. –2;
C. 3;
D. 6.