Giới thiệu tác giả yêu thích:
Tiểu sử tác giả (Tóm tắt theo cách của em, chú ý các thông tin quan trọng)
|
Trích dẫn yêu thích (Có thể trích dẫn từ tác phẩm hoặc dẫn những phát biểu của tác giả về vấn đề mà em quan tâm, yêu thích) |
Trả lời:
Tiểu sử tác giả (Tóm tắt theo cách của em, chú ý các thông tin quan trọng)
- Tô Hoài (1920-2014) tên khai sinh là Nguyễn Sen quê ở huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông cũ. - Bút danh Tô Hoài gắn với hai địa danh: sông Tô Lịch và phủ Hoài Đức. - Bước vào tuổi thanh niên, ông đã phải làm nhiều công việc để kiếm sống như dạy trẻ, bán hàng, kế toán hiệu buôn,... nhưng có những lúc thất nghiệp - Năm 1943, Tô Hoài gia nhập Hội Văn hóa cứu quốc. - Ông mất ngày 6 tháng 7 năm 2014 tại Hà Nội, hưởng thọ 94 tuổi. |
Trích dẫn yêu thích (Có thể trích dẫn từ tác phẩm hoặc dẫn những phát biểu của tác giả về vấn đề mà em quan tâm, yêu thích)
Trong tác phẩm Dế mèn phưu lưu kí (Tô Hoài), trước khi chết, nhân vật Dế Choắt đã nói với Dế Mèn: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy” |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Hoàn thành danh mục sách cần đọc cho góc đọc sách hoặc thư viện mở (bao gồm ít nhất 2 chủ đề và 10 cuốn sách).
DANH MỤC SÁCH CẦN ĐỌC
Tổ: Lớp:
Trường:
Chủ đề |
Tên sách |
Tác giả |
Nhà xuất bản |
Năm xuất bản |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm qua bài nghị luận văn học:
- Nhà thơ Lò Ngân Sủn được tác giả bài viết gọi là “người con của núi” là vì:
- Câu văn nêu vấn đề chính được bàn luận trong bài có thể được viết lại như sau:
- Vai trò của những câu thơ được dẫn trong bài viết:
- Mối quan hệ giữa câu cuối cùng của bài viết với câu nêu vấn đề ở phần mở đầu:
Xác định những điểm tương đồng và khác biệt về nội dung và hình thức của cuốn sách và phim chuyển thể:
|
Sách (tác phẩm văn học) |
Phim chuyển thể |
Điểm khác biệt |
|
|
Điểm tương đồng |
|
Hoàn thành ghi chú về cuốn sách đã đọc theo mẫu sau:
a. Nhan đề:
- Theo em, cuốn sách có nhan đề như vậy vì:
- Nhan đề liên quan trực tiếp đến nhân vật, bối cảnh, nội dung sau trong cuốn sách:
b. Lời tựa, lời đề tặng (nếu có):
- Suy nghĩ của em được gợi ra từ lời tựa, lời đề tặng:
c. Đoạn đầu, chương đầu của cuốn sách: Có thu hút không?
- Lí do đánh giá như vậy:
d. Thế giới từ trong sách:
- Các nhân vật trong sách:
- Nhân vật đáng nhớ nhất:
- Chi tiết thú vị nhất về nhân vật:
- Bối cảnh gợi ấn tượng nhất:
- Sự vật, hiện tượng nổi bật trong bối cảnh đó:
e. Bài học từ trang sách:
- Bài học mà cuốn sách gợi cho em:
- Tác động của bài học đến suy nghĩ, tình cảm của em:
g. Trích dẫn từ trang sách (câu mà em cho là cần ghi nhớ trong cuốn sách đã đọc):
Trong khi đọc cuốn sách yêu thích, hoàn thành nội dung theo thẻ đọc sách sau:
THẺ ĐỌC SÁCH Nhiệm vụ: Đọc một cuốn sách yêu thích theo chủ đề đã chọn và ghi chép lại những điều cần chú ý trong quá trình đọc và bài học, ý nghĩa rút ra từ cuốn sách. Nội dung: Những điều thu hoạch được trong và sau khi đọc.
Tên sách – Tác giả
|
Trong quá trình đọc cuốn sách yêu thích cùng các bạn. hoàn thành nhật kí đọc sách theo mẫu sau:
NHẬT KÍ ĐỌC SÁCH
Ngày |
Tên sách, tác giả |
Nội dung |
Trích dẫn yêu thích |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Để chuẩn bị thuyết phục các bạn cùng đọc cuốn sách em yêu thích, hoàn thành các nội dung sau:
- Điều đặc biệt nhất của cuốn sách:
- Lí do nên đọc cuốn sách này:
Nối tên tác phẩm ở cột A với tên tác nội dung ở cột B cho phù hợp
A | B |
1. Cây tre Việt Nam | a. Cảnh vượt thác của con thuyền do Dượng Hương Thư chỉ huy trên sông Thu Bồn |
2. Cô Tô | b. Cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và hoạt động của con người trên đảo |
3. Lượm | c. Cây tre – người bạn thân thiết và là biểu tượng của dân tộc |
4. Vượt thác | d. Hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Em đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi |