Xác định những điểm tương đồng và khác biệt về nội dung và hình thức của cuốn sách và phim chuyển thể:
|
Sách (tác phẩm văn học) |
Phim chuyển thể |
Điểm khác biệt |
|
|
Điểm tương đồng |
|
Trả lời:
|
Sách (tác phẩm văn học) |
Phim chuyển thể |
Điểm khác biệt |
Truyện: Sơn Tinh Thủy Tinh Nội dung đầy đủ, các chi tiết rõ ràng. Hình thức: Do tác phẩm sử dụng ngôn ngữ nên các chi tiết đều được miêu tả kĩ, rõ nét, dễ nhớ. |
Phim hoạt hình: Sơn Tinh Thủy Tinh Nội dung: Đề tài, cốt truyện đều được giữ nguyên. Hình thức: Sử dụng hình ảnh, màu sắc thu hút, âm thanh sinh động. Tuy nhiên các chi tiết nhỏ chưa được chú ý miêu tả kĩ như trong tác phẩm văn học |
Điểm tương đồng |
Đều mang nội dung, bối cảnh, nhân vật trong câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh. |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Hoàn thành danh mục sách cần đọc cho góc đọc sách hoặc thư viện mở (bao gồm ít nhất 2 chủ đề và 10 cuốn sách).
DANH MỤC SÁCH CẦN ĐỌC
Tổ: Lớp:
Trường:
Chủ đề |
Tên sách |
Tác giả |
Nhà xuất bản |
Năm xuất bản |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm qua bài nghị luận văn học:
- Nhà thơ Lò Ngân Sủn được tác giả bài viết gọi là “người con của núi” là vì:
- Câu văn nêu vấn đề chính được bàn luận trong bài có thể được viết lại như sau:
- Vai trò của những câu thơ được dẫn trong bài viết:
- Mối quan hệ giữa câu cuối cùng của bài viết với câu nêu vấn đề ở phần mở đầu:
Hoàn thành ghi chú về cuốn sách đã đọc theo mẫu sau:
a. Nhan đề:
- Theo em, cuốn sách có nhan đề như vậy vì:
- Nhan đề liên quan trực tiếp đến nhân vật, bối cảnh, nội dung sau trong cuốn sách:
b. Lời tựa, lời đề tặng (nếu có):
- Suy nghĩ của em được gợi ra từ lời tựa, lời đề tặng:
c. Đoạn đầu, chương đầu của cuốn sách: Có thu hút không?
- Lí do đánh giá như vậy:
d. Thế giới từ trong sách:
- Các nhân vật trong sách:
- Nhân vật đáng nhớ nhất:
- Chi tiết thú vị nhất về nhân vật:
- Bối cảnh gợi ấn tượng nhất:
- Sự vật, hiện tượng nổi bật trong bối cảnh đó:
e. Bài học từ trang sách:
- Bài học mà cuốn sách gợi cho em:
- Tác động của bài học đến suy nghĩ, tình cảm của em:
g. Trích dẫn từ trang sách (câu mà em cho là cần ghi nhớ trong cuốn sách đã đọc):
Trong khi đọc cuốn sách yêu thích, hoàn thành nội dung theo thẻ đọc sách sau:
THẺ ĐỌC SÁCH Nhiệm vụ: Đọc một cuốn sách yêu thích theo chủ đề đã chọn và ghi chép lại những điều cần chú ý trong quá trình đọc và bài học, ý nghĩa rút ra từ cuốn sách. Nội dung: Những điều thu hoạch được trong và sau khi đọc.
Tên sách – Tác giả
|
Giới thiệu tác giả yêu thích:
Tiểu sử tác giả (Tóm tắt theo cách của em, chú ý các thông tin quan trọng)
|
Trích dẫn yêu thích (Có thể trích dẫn từ tác phẩm hoặc dẫn những phát biểu của tác giả về vấn đề mà em quan tâm, yêu thích) |
Trong quá trình đọc cuốn sách yêu thích cùng các bạn. hoàn thành nhật kí đọc sách theo mẫu sau:
NHẬT KÍ ĐỌC SÁCH
Ngày |
Tên sách, tác giả |
Nội dung |
Trích dẫn yêu thích |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Để chuẩn bị thuyết phục các bạn cùng đọc cuốn sách em yêu thích, hoàn thành các nội dung sau:
- Điều đặc biệt nhất của cuốn sách:
- Lí do nên đọc cuốn sách này:
Nối tên tác phẩm ở cột A với tên tác nội dung ở cột B cho phù hợp
A | B |
1. Cây tre Việt Nam | a. Cảnh vượt thác của con thuyền do Dượng Hương Thư chỉ huy trên sông Thu Bồn |
2. Cô Tô | b. Cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và hoạt động của con người trên đảo |
3. Lượm | c. Cây tre – người bạn thân thiết và là biểu tượng của dân tộc |
4. Vượt thác | d. Hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Em đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi |