Tập tính nào sau đây không phản ánh mối quan hệ cùng loài
A. Tập tính sinh sản
B. Tập tính bảo vệ lãnh thổ
C. Tập tính kiếm ăn
D. Tập tính di cư
Tập tính kiếm ăn phản ánh mối quan hệ khác loài giữa con mồi và vật săn mồi.
Tập tính sinh sản, bảo vệ lãnh thổ, di cư phản ánh mối quan hệ cùng loài.
Đáp án cần chọn là: C
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Sử dụng thiên địch trong nông nghiệp, là ứng dụng của loại tập tính
Cảm nhận thấy nguy hiểm, con khỉ canh gác kêu lên báo hiệu cho các con khác trong bầy. Những con chim đậu quanh đó cũng vội vàng bay đi. Kích thích dấu hiệu làm xuất hiện tập tính tự vệ ở chim là
Chim bạc má khi trưởng thành chỉ có khoảng 30% số cá thể mới sinh ở lại quê hương, còn đa số đi tìm nơi ở mới. Đó là
Cá mập con khi nở ra thường ăn luôn những quả trứng bên cạnh nó. Nguyên nhân của hành động này là:
Khi một con gấu mon men đến tổ ong lấy mật, rất nhiều ong lính xông ra đốt nó, sau đó ong chết la liệt. Giải thích đúng về sự hi sinh của các con ong lính trong trường hợp này là
Tu hú không có tập tính ấp trứng, vậy chúng duy trì nòi giống bằng cách nào
Tập tính phản ánh mối quan hệ cùng loài mang tính tổ chức cao là tập tính nào
Cá mập con nở trước thường ăn luôn các trứng chưa nở trong bụng mẹ. Đây là loại tập tính
Trong 1 đàn gà có 1 con có thể mổ bất kì con nào trong đàn là tập tính
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:
- Kể tên được các loại tập tính ở động vật.
- Phân tích được các dạng tập tính của động vật.
- Trình bày ý nghĩa cơ bản của các dạng tập tính ở động vật.
II. CHUẨN BỊ
- Video về các dạng tập tính ở động vật.
- Máy chiếu, máy tính hoặc tivi.
III. NÔI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH.
1. Một số câu hỏi gợi ý trước khi xem phim
- Động vật rình mồi, vồ mồi, rượt đuổi mồi như thế nào?
- Động vật ve vãn, giành con cái, giao hoan, làm tổ, ấp trứng, chăm sóc con non,… như thế nào?
- Động vật bảo vệ lãnh thổ (cách tấn công, cách đe dọa, cách đánh dấu lãnh thổ,…) như thế nào?
- Các tập tính trên là tập tính bẩm sinh hay tập tính học được?
2. Xem phim
- Sau khi xem phim, tiến hành thảo luận nhóm dựa theo các câu hỏi nêu trên.
IV. THU HOẠCH
- Các nhóm tiến hành xem phim và thảo luận nhóm dựa theo các câu hỏi gợi ý.
- Mỗi nhóm làm một bản thuyết trình thu hoạch sau buổi thực hành. Các nhóm khác cùng với giáo viên nhận xét và đánh giá.
- Sưu tầm các tranh ảnh hoặc mẩu chuyện về các tập tính của động vật.
Hổ thực hiện một loạt các động tác để thực hiện tập tính săn mồi. |