Em hãy quan sát hình ảnh, đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi.
Trường hợp. Với khát khao và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, chị P đã quyết định đăng ký doanh nghiệp nhỏ với mô hình sản xuất và kinh doanh nấm Linh chi. Mục tiêu ban đầu chị P đặt ra là mở một trại nấm diện tích 1 héc-ta, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 8 tấn nấm Linh chi khổ.
Trong quá trình trồng nấm, chị P không ngừng học hỏi thêm kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn kiến thức, kĩ thuật trồng nấm, cũng như đi tham quan các mô hình trồng nấm đạt hiệu quả để tích luỹ kinh nghiệm. Song song với việc nâng cao kĩ thuật trồng, chị P cũng xây dựng kế hoạch tiếp thị để phát triển thị trường. Với nỗ lực mở rộng thị trường, chị P dự định tăng doanh số bán hàng lên 24% mỗi năm trong hai năm tới và lợi nhuận tăng khoảng 10%. Nếu các điều kiện kinh doanh thuận lợi, chị dự định mở thêm 1 trại nấm nữa trong một năm tới.
Theo tính toán của chị P, từ mô hình trồng nấm Linh chi của doanh nghiệp hiện nay, sau khi trừ chi phí, tổng thu nhập mỗi năm đem lại cho gia đình chị khoảng 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, cơ sở của chị còn tạo việc làm thường xuyên cho 13 lao động địa phương và nhiều lao động thời vụ khác.
Câu hỏi:
a) Em hãy cùng bạn liệt kê các mục tiêu của doanh nghiệp nhỏ được thể hiện trong hình ảnh trên và làm rõ từng mục tiêu đó.
b) Em hãy xác định mục tiêu của chị P khi đăng kí kinh doanh và sau khi doanh nghiệp được thành lập.
c) Ngoài những mục tiêu kể trên, em còn biết những mục tiêu nào khác của doanh nghiệp nhỏ?
Yêu cầu a) Các mục tiêu của doanh nghiệp nhỏ được thể hiện trong hình ảnh trên:
- Lợi nhuận: tăng 8%
+ Lợi nhuận là khoản chênh lệch giữa doanh thu của doanh nghiệp và chi phí mà doanh nghiệp đó đầu tư vào hoạt động sản xuất để đạt được mức doanh thu ấy.
+ Lợi nhuận tăng 8% được hiểu là khoản chênh lệch giữa doanh thu của doanh nghiệp và chi phí mà doanh nghiệp đó đầu tư vào hoạt động sản xuất để đạt được mức doanh thu ấy là 8%
- Chi phí: giảm 10%
+ Chi phí của hoạt động sản xuất kinh doanh là những chi phí kinh tế mà một doanh nghiệp phải gánh chịu để hoạt động và hy vọng tạo ra doanh thu.
+ Chi phí kinh doanh thông thường bao gồm: Các khoản thanh toán cho nhà cung cấp; Cho thuê nhà xưởng; Khấu hao thiết bị; Tiền lương của nhân viên;…
=> Như vậy, mục tiêu của doanh nghiệp nhỏ này là chi phí giảm 10% tức là các khoản chi phí về các khoản thanh toán cho nhà cung cấp; cho thuê nhà xưởng; khấu hao thiết bị; tiền lương của nhân viên;…sẽ giảm 10%
- Hiệu quả và năng suất: tăng cường phát triển công nghệ, nhân lực, tổ chức sản xuất
+ Tăng cường đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, đào tạo đội ngũ nhân lực có tay nghề, kinh nghiệp, tăng cường các biện pháp tổ chức sản xuất công nghiệp sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và năng suất cho doanh nghiệp.
- Khả năng cạnh tranh: phát triển chất lượng sản phẩm và tăng cường chăm sóc khách hàng.
+ Khả năng cạnh tranh là khả năng mà doanh nghiệp cố gắng giành được và duy trì thị trường để có lợi nhuận nhất định.
+ Doanh nghiệp nhỏ này tăng cường khả năng cạnh tranh của mình bằng cách tăng cường phát triển chất lượng sản phẩm và tăng cường chăm sóc khách hàng để duy trì và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Thị phần: tăng 4%
+ Thị phần chính là phần trăm tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang chiếm lĩnh trên thị trường.
+ Thị phần được tính bằng công thức: Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp/Tổng doanh số của thị trường.
=> Mục tiêu của doanh nghiệp nhỏ này chính là tăng 4% tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang chiếm lĩnh trên thị trường.
Yêu cầu b) Mục tiêu của chị P
- Mục tiêu khi đăng kí kinh doanh:
+ Diện tích trang trại nấm: 1 héc-ta
+ Cung cấp ra thị trường 8 tấn nấm Linh chi khô/năm
- Mục tiêu sau khi doanh nghiệp được thành lập:
+ Doanh số bán hàng: tăng 24%/năm
+ Lợi nhuận: tăng 10%
+ Mở thêm 1 trang trại nấm nữa trong một năm tới
Yêu cầu c) Những mục tiêu khác của doanh nghiệp nhỏ
- Tạo việc làm cho lao động
- Tham gia một hoạt động công cộng trở lên
- Phát triển và tung ra sản phẩm mới
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Em hãy cùng bạn bình luận ý kiến: Xác định mục tiêu sản xuất kinh doanh là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp nhỏ.
Em hãy quan sát hình ảnh, đọc thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi.
Thông tin. Theo khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2020 cho thấy, 87% doanh nghiệp Việt Nam bị tác động bởi đại dịch COVID-19, trong đó có 98% doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Trường hợp. Anh X là người khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực may mặc, với số vốn ban đầu chỉ 100 triệu đồng. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của thị trường, nhưng với sự nỗ lực và ý tưởng kinh doanh của mình, những năm qua doanh thu của doanh nghiệp đã lên tới hàng chục tỉ đồng. Anh X chia sẻ, để có được thành công như ngày hôm nay, anh đã chú trọng đến các yếu tố, quan trọng nhất là lập kế hoạch cụ thể ngay từ khi bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Tiếp theo đó là lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp với khách hàng để đủ sức cạnh tranh với đối thủ. Ngoài ra, vốn cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh, Anh nhấn mạnh dù vốn lớn hay nhỏ, quan trọng là bạn quản lý vốn như thế nào cho khoa học. Lợi nhuận là mục tiêu cao nhất, nhưng cũng là cái bẫy nguy hiểm làm phá sản doanh nghiệp. Không nên vì lợi nhuận mà giảm chất lượng sản phẩm để đạt được mục tiêu đề ra.
Câu hỏi: Em hãy phân loại các nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thành nhân tố bên trong và nhân tố bên ngoài.
Em hãy cùng bạn làm rõ mối quan hệ giữa mục tiêu kinh tế và mục tiêu xã hội của doanh nghiệp nhỏ.
Em hãy sưu tầm những kinh nghiệm để xác định mục tiêu trong sản xuất kinh doanh; cách lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó và chia sẻ với các bạn trong lớp.
Em hãy nêu một ví dụ về mục tiêu của một doanh nghiệp nhỏ cụ thể ở địa phương em và cho biết cách thức để doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đó.
Trải nghiệm:
Em hãy cùng các bạn thực hiện một dự án nhỏ để tìm hiểu về mục tiêu, nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ ở địa phương theo gợi ý sau: xác định mục đích, yêu cầu của dự án; lựa chọn doanh nghiệp để thực hiện dự án; dự kiến thời gian, thành phần tham gia; tiến hành thực hiện dự án; tổ chức báo cáo và đánh giá kết quả đạt được trước lớp.
Có ý kiến cho rằng, điểm chung của những người khởi nghiệp với mô hình sản xuất kinh doanh nhỏ là khi mới bắt đầu thì họ rất hào hứng, nhưng sau khoảng 1 đến 2 năm thì rất nhiều người bỏ cuộc, chỉ một số ít giữ được tinh thần ban đầu; sau 3 - 4 năm thì số lượng doanh nghiệp nhỏ bước đi đúng trên con đường khởi nghiệp còn lại rất ít.
a) Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến trên? Vì sao?
b) Em sẽ đưa ra lời khuyên gì về mục tiêu để giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể đến gần hơn với thành công.
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Doanh nghiệp nhỏ đóng góp không nhiều đối với sự phát triển kinh tế ở nước ta.
B. Lợi nhuận là mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp nhỏ.
C. Để kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp nhỏ nên xác định rõ các mục tiêu ngăn hạn, trung hạn và dài hạn.
D. Để nâng cao sức cạnh tranh, doanh nghiệp nhỏ có thể áp dụng mọi biện pháp để hạ thấp chi phí sản xuất.
E. Doanh nghiệp nhỏ chi phổ biến ở các nước đang phát triển.
Em hãy quan sát hình ảnh, đọc thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi.