Đọc thông tin
Những năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, nhất là nền kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã bộc lộ nhiều bất cập và tạo ra nhiều áp lực lớn lên môi trường, các hệ sinh thái và đa dạng sinh học của đất nước. Tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều điểm nóng, chất lượng môi trường nhiều nơi suy giảm mạnh. Đáng lo ngại, các sự cố môi trường tiếp tục gia tăng nghiêm trọng, nhiều vụ ảnh hưởng trên phạm vi rộng, diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lí và khắc phục hậu quả. Hầu hết các sự cố môi trường xảy ra do chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh để thải trộm hoặc do công trình xử lí, lưu trữ chất thải gặp sự cố, cháy nổ, rò rỉ hoá chất, tràn dầu,... dẫn đến lượng lớn chất thải chưa qua xử lí xả thải ra môi trường. Điển hình như sự cố môi trường biển tại bốn tỉnh miền Trung liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS); sự cố cháy nổ tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông... không những ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, sức khỏe của người dân, mà còn đe dọa đến trật tự, an ninh xã hội của đất nước.
(Theo moit.gov.vn, 06/9/2021)
Từ thông tin trên, theo em, cần thực hiện những quy định nào của Hiến pháp để bảo vệ môi trường ở nước ta?
- Những quy định của Hiến pháp để bảo vệ môi trường ở nước ta:
+ Tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường, làm suy kiệt tài nguyên thiên nhiên và suy giảm đa dạng sinh học phải bị xử lý nghiêm và có trách nhiệm khắc phục, bồi thường thiệt hại.
+ Kiên quyết loại bỏ các dự án gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
+ Quán triệt quan điểm đầu tư cho bảo vệ môi trường là đầu tư cho tương lai, cho phát triển bền vững.
+ Nâng cao hiệu quả của hoạt động lồng ghép yêu cầu bảo vệ môi trường trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển.
+ Các chỉ tiêu về môi trường phải được sử dụng để đánh giá chất lượng, hiệu quả và tính bền vững trong phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, ngành, lĩnh vực và địa phương.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Trường của M tổ chức cuộc thi tìm hiểu về văn hoá của các vùng miền, tuy nhiên, một số bạn trong lớp lại cho rằng hoạt động này là không cần thiết, vì học sinh chỉ cần hiểu rõ và tôn trọng văn hoá của địa phương nơi mình sinh sống.
Nếu là M trong trường hợp trên, em sẽ giải thích như thế nào cho các bạn?
Theo quy định của Hiến pháp, chủ thể nào giữ vai trò quản lí đất đai, tài nguyên thiên nhiên và khoảng sản?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Đọc câu chuyện
Là người con của đồng bào dân tộc Mông, sinh ra trong một gia đình khó khăn có đông anh chị em, thấu hiểu nỗi vất vả của gia đình, quê hương, bản thân thầy D đã không ngừng vươn lên từ hoàn cảnh khó khăn, luôn cố gắng nỗ lực học tập và trở thành thầy giáo để đem cái chữ về cho bản làng, cho trẻ em nghèo quê minh.
Sau khi tốt nghiệp ngành đại học sư phạm, thầy D đã xin về công tác tại một trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú của huyện. Học sinh trong trường chủ yếu là con em dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải vượt đèo, vượt suối mới đến được lớp học. Thầy D đã tích cực tham gia hoạt động vận động học sinh đến trường, quan tâm và dạy dỗ các em. Vì vậy, học sinh của lớp thầy D luôn duy trì được nền nếp đi học và có ý thức tốt trong học tập,
Để giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thầy D thường xin các suất học bổng, trợ cấp và tích cực bồi dưỡng các em học sinh có năng khiếu tham gia các đội tuyển học sinh giỏi của trường. Một số học sinh trong lớp của thầy D đã giành được các thành tích nhất định trong các cuộc thi của huyện và tỉnh. Thầy D rất vui vì đã góp phần nhỏ bé của mình giúp nhiều em tiếp tục theo học, nhiều học sinh đã tốt nghiệp, đi học nghề hoặc vào học các trường chuyên nghiệp, đại học để thực hiện ước mơ của mình.
Theo em, thầy D đã thực hiện những quy định nào của Hiến pháp về giáo dục? Điều đó có ý nghĩa gì đối với sự phát triển của địa phương?
Nội dung nào sau đây là quy định của Hiến pháp về nền kinh tế của nước ta?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Theo quy định của Hiến pháp, khoa học, công nghệ giữ vai trò như thế nào trong sự phát triển của đất nước?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Nội dung nào sau đây không phải là quy định của Hiến pháp về khoa học, công nghệ?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Hành vi nào sau đây không vi phạm quy định của Hiến pháp về văn hoá?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Hành vi nào dưới đây vi phạm quy định của Hiến pháp về giáo dục?
(Khoanh tròn chữ cái trước cậu em lựa chọn)
T rất yêu thích các làn điệu dân ca quan họ. Tuy nhiên, mỗi lần T hát lại bị các ban chê cười với lí do là lạc hậu.
a) Em hãy nhận xét hành vi của các bạn T.
Hành vi nào sau đây vi phạm quy định của Hiến pháp về kinh tế.
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Hành vi nào sau đây không thực hiện đúng các quy định của Hiến pháp về kinh tế.
(Khoanh tròn chữ cái trước cậu em lựa chọn)
Nội dung nào sau đây không phải là quy định của Hiến pháp về văn hoá?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Nội dung nào sau đây không phải là quy định của Hiến pháp về chính sách phát triển giáo dục?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Doanh nghiệp A đã sử dụng các thông tin về sản phẩm thuốc của Công ty B để quảng bá cho sản phẩm của công ty mình.
Theo em, hành vi của Doanh nghiệp A có vi phạm các quy định của Hiến pháp về kinh tế không?
Em hãy liệt kê các hoạt động thực hiện các quy định của Hiến pháp về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường ở địa phương.