Thứ bảy, 27/04/2024
IMG-LOGO
Trang chủ THI THỬ THPT QUỐC GIA Giáo dục công dân (2023) Đề thi thử Giáo dục công dân THPT soạn theo ma trận đề minh họa BGD ( Đề 1) có đáp án

(2023) Đề thi thử Giáo dục công dân THPT soạn theo ma trận đề minh họa BGD ( Đề 1) có đáp án

(2023) Đề thi thử Giáo dục công dân THPT soạn theo ma trận đề minh họa BGD ( Đề 1) có đáp án

  • 125 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 50 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Theo quy định của pháp luật, các dân tộc trong một quốc gia không phân biệt đa số hay thiểu số đều được Nhà nước tôn trọng, bảo vệ và
Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, các dân tộc trong một quốc gia không phân biệt đa số hay thiểu số  đều được Nhà nước tôn trọng, bảo vệ và tạo điều kiện phát triển.

=> Chọn đáp A

Câu 2:

Theo quy định của pháp luật, công dân bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề chính trị, kinh tế của đất nước là thực hiện quyền
Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, công dân bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề chính trị, kinh tế  của đất nước thực hiện quyền tự do ngôn luận.   

=> Chọn đáp B

Câu 3:

Một trong những nội dung của quyền bình đẳng trong hôn nhân gia đình vợ, chồng quyền   nghĩa vụ ngang nhau trong việc

Xem đáp án

- Một trong những nội dung của quyền bình đẳng trong hôn nhân gia đình vợ, chồng quyền   nghĩa vụ ngang nhau trong việc tôn trong danh dự của nhau.

=> Chọn đáp B

Câu 4:

Một trong những nội dung cơ bản của pháp luật về phát triển các lĩnh vực xã hội là 
Xem đáp án

- Một trong những nội dung cơ bản của pháp luật về phát triển các lĩnh vực xã hội là bài trừ các loại tệ nạn xã hội.

=> Chọn đáp A

Câu 5:

Tiền tệ dùng để chi trả sau khi giao dịch, mua bán hàng hóa là thực hiện chức năng
Xem đáp án

- Tiền tệ dùng để chi trả sau khi giao dịch, mua bán hàng hóa là thực hiện chức năng phương tiện thanh toán.

=> Chọn đáp C

Câu 6:

Việc chính quyền xã tổ chức hội nghị để công dân đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật đất đai sửa đổi là tạo điều kiện để nhân dân thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội ở phạm vi nào dưới đây?

Xem đáp án

- Việc chính quyền xã tổ chức hội nghị để công dân đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật đất đai sửa đổi là tạo điều kiện để nhân dân thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội ở phạm vi cả nước.

=> Chọn đáp B

Câu 7:

Quyền bình đẳng của công dân trong lao động không thể hiện ở nội dung nào sau đây?

Xem đáp án

- Quyền bình đẳng của công dân trong lao động không thể hiện ở nội dung quyết định lợi nhuận thường niên.

=> Chọn đáp A

Câu 8:

Quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội có nghĩa là mọi công dân được thảo luận, góp ý kiến về

Xem đáp án

- Quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội có nghĩa là mọi công dân được thảo luận, góp ý kiến về các đề án định canh định cư.

=> Chọn đáp A

Câu 9:

Theo quy định của pháp luật, công dân được bình đẳng trong thực hiện quyền lao động khi tự do

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, công dân được bình đẳng trong thực hiện quyền lao động khi tự do tìm việc làm phù hợp.

=> Chọn đáp B


Câu 10:

Theo quy định của pháp luật, công dân không vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể khi  bắt người

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, công dân không vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể khi  bắt người đang thực hiện hành vi phạm tội.

=> Chọn đáp D

Câu 11:

Một trong những mặt tích cực trong cạnh tranh sản xuất và lưu thông hàng hóa là

Xem đáp án

- Một trong những mặt tích cực trong cạnh tranh sản xuất và lưu thông hàng hóa là hội nhập kinh tế quốc tế.

=> Chọn đáp A

Câu 12:

Một trong những dấu hiệu cơ bản xác định hành vi vi phạm pháp luật là người vi phạm

Xem đáp án

- Một trong những dấu hiệu cơ bản xác định hành vi vi phạm pháp luật là người vi phạm phải có năng lực trách nhiệm pháp lí.        

=> Chọn đáp C

Câu 13:

Đặc trưng nào của pháp luật là quy tắc xử sự chung, là khuôn mẫu chung, được áp dụng nhiều lần, ở nhiều nơi, đối với tất cả mọi người trong đời sống xã hội?

Xem đáp án

- Tính quy phạm phổ biến là quy tắc xử sự chung, là khuôn mẫu chung, được áp dụng nhiều lần, ở nhiều nơi, đối với tất cả mọi người trong đời sống xã hội

=> Chọn đáp C

Câu 14:

Theo quy định của pháp luật, mọi công dân từ đủ 18 tuổi trở lên đều được tham gia bầu cử, trừ các trường hợp đặc biệt mà pháp luật cấm là thể hiện nguyên tắc bầu cử nào sau đây?

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, mọi công dân từ đủ 18 tuổi trở lên đều được tham gia bầu cử, trừ các trường hợp đặc biệt mà pháp luật cấm là thể hiện nguyên tắc bầu cử phổ thông.

=> Chọn đáp D

Câu 15:

Tuân thủ pháp luật là việc các cá nhân, tổ chức không làm những điều mà

Xem đáp án

- Tuân thủ pháp luật là việc các cá nhân, tổ chức không làm những điều mà pháp luật cấm.

=> Chọn đáp B

Câu 16:

Theo quy định của pháp luật, công dân có thể học bằng nhiều hình thức khác nhau là thực hiện nội dung nào sau đây của quyền học tập?

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, công dân có thể học bằng nhiều hình thức khác nhau là thực hiện nội dung học thường xuyên, suốt đời.của quyền học tập

=> Chọn đáp A

Câu 17:

Bất kì công dân nào đủ điều kiện theo qui định của pháp luật đều được

Xem đáp án

- Bất kì công dân nào đủ điều kiện theo qui định của pháp luật đều được hưởng các quyền công dân.

=> Chọn đáp A

Câu 18:

Theo quy định của pháp luật, nội dung nào dưới đây không phản ánh nội dung quyền được phát triển của công dân?

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, nội dung chủ động chuyển nhượng quyền tác giả không phản ánh nội dung quyền được phát triển của công dân

=> Chọn đáp B

Câu 19:

Hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm các quan hệ lao động, công vụ nhà nước…do pháp luật lao động pháp luật hành chính bảo vệ gọi là vi phạm

Xem đáp án

- Hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm các quan hệ lao động, công vụ nhà nước…do pháp luật lao động pháp luật hành chính bảo vệ gọi là vi phạm kỉ luật.

=> Chọn đáp D

Câu 20:

Theo quy định của pháp luật, việc bắt người trong trường hợp khẩn cấp được tiến hành khi có căn cứ cho rằng người đó đang chuẩn bị

Xem đáp án

Theo quy định của pháp luật, việc bắt người trong trường hợp khẩn cấp được tiến hành khi có căn cứ cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng.       

=> Chọn đáp A

Câu 21:

Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, để kịp thời đưa ra quyết định nhằm thu lợi nhuận cao, người bán hàng phải căn cứ vào chức năng nào dưới đây của thị trường?

Xem đáp án

- Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, để kịp thời đưa ra quyết định nhằm thu lợi nhuận cao, người bán hàng phải căn cứ vào chức năng thông tin của thị trường.

=> Chọn đáp C

Câu 22:

Nhà máy sản xuất giày da Z đã áp dụng các biện pháp phòng cháy, chữa cháy là làm đúng hình thức thực hiện pháp luật nào sau đây ?

Xem đáp án

- Nhà máy sản xuất giày da Z đã áp dụng các biện pháp phòng cháy, chữa cháy là làm đúng hình thức thực hiện pháp luật đó là thi hành pháp luật

=> Chọn đáp D

Câu 23:

Theo quy định của pháp luật, người làm nhiệm vụ chuyển phát vi phạm quyền được bảo đảm an  toàn bí mật thư tín, điện tín của khách hàng khi tự ý thực hiện hành vi nào sau đây?

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, người làm nhiệm vụ chuyển phát vi phạm quyền được bảo đảm an  toàn bí mật thư tín, điện tín của khách hàng khi tự ý thực hiện hành vi tiêu hủy điện tín.

=> Chọn đáp A

Câu 24:

Người năng lực trách nhiệm pháp vi phạm pháp luật dân sự khi tự ý thực hiện hành vi nào  sau đây?

Xem đáp án

- Người năng lực trách nhiệm pháp vi phạm pháp luật dân sự khi tự ý thực hiện hành vi giao hàng không đúng hợp đồng.

=> Chọn đáp C

Câu 25:

Việc Nhà nước tổ chức tuyên truyền đến nguời dân về các biện pháp phòng, chống tội phạm trên không gian mạng thể hiện nội dung nào sau đây của quyền được phát triển?

Xem đáp án

- Việc Nhà nước tổ chức tuyên truyền đến nguời dân về các biện pháp phòng, chống tội phạm trên không gian mạng thể hiện nội dung được cung cấp thông tin.của quyền được phát triển.

=> Chọn đáp D

Câu 26:

Theo quy định của pháp luật, công dân có thể thực hiện quyền khiếu nại khi

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, công dân có thể thực hiện quyền khiếu nại khi nhận quyết định xử phạt chưa thỏa đáng.

=> Chọn đáp A

Câu 27:

Việc Nhà nước tạo điều kiện cho các dân tộc sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam tổ chức khôi phục       các lễ hội truyền thống thể hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc ở phương diện nào sau đây?

Xem đáp án

- Việc Nhà nước tạo điều kiện cho các dân tộc sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam tổ chức khôi phục       các lễ hội truyền thống thể hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc ở phương diện văn hóa.

=> Chọn đáp C

Câu 28:

Thị trường không thực hiện chức năng nào sau đây?

Xem đáp án

- Thị trường không thực hiện chức năng xóa bỏ cạnh tranh.

=> Chọn đáp C

Câu 29:

Công dân thực hiện quyền tố cáo trong trường hợp bị

Xem đáp án

- Công dân thực hiện quyền tố cáo trong trường hợp bị hành hung gây thương tích.

=> Chọn đáp B

Câu 30:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 192 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, cơ quan nhà nước có thẩm quyền được khám xét chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện khi cần phát hiện người đang bị truy nã, truy tìm

Xem đáp án

Theo quy định tại khoản 1 Điều 192 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, cơ quan nhà nước có thẩm quyền được khám xét chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện khi cần phát hiện người đang bị truy nã, truy tìm giải cứu nạn nhân.

=> Chọn đáp C

Câu 33:

Chi cục hải quan X có ông H là chi cục trưởng, chị E là trưởng phòng hành chính, anh M và anh S là nhân viên. Sau khi nhận của anh Q số tiền 50 triệu đồng, ông H đã tự ý bổ sung thêm một số tiêu chí không có trong quy định rồi yêu cầu chị E thay đổi vị trí xuất hàng của anh B xuống vị trí cuối cùng với lí do chưa hoàn thành thủ tục và cho xe hàng của anh Q thông quan thay cho vị trí của anh B, khiến anh B vô cùng bức xúc. Mười ngày sau, khi tới chi cục bổ sung giấy tờ anh B được anh M và anh S cung cấp bằng chứng việc ông H nhận tiền của anh Q cho nên mình bị chậm thông quan, anh B đã xông vào phòng làm việc của ông H gây rối, đập phá đồ đạc và bị bảo vệ bắt giam tại nhà kho một giờ đồng hồ. Được chị E thông tin việc mình nhận hối lộ của anh Q là do anh M và anh S cố tình tiết lộ, ông H đã tạo bằng chứng giả vu khống anh M và anh S không hoàn thành nhiệm vụ và dựa vào đó tiến hành kỉ luật buộc thôi việc hai anh. Sau khi nghỉ việc, anh M và anh S cùng xin vào làm bảo vệ cho một ban quản lí di tích lịch sử ở địa phương. Trong một lần, anh M tình cờ phát hiện xe biển xanh của quan đang đỗ tại bến xe khu di tích, tìm hiểu biết được đây là xe của ông H và chị E sử dụng để đi lễ chùa. Bức xúc vì bị ông H đuổi việc, anh M đã chụp hình và đăng lên mạng với lí do bịa đặt ông H và chị E đi lễ hội trong giờ hành chính. Sự việc này khiến ông H và chị E bị cấp trên yêu cầu viết tường trình giải thích về vụ việc trên. Những ai sau đây thể vừa được          thực hiện quyền khiếu nại vừa được thực hiện quyền tố cáo?

Xem đáp án

- Trong tình huống này, vận dụng nội dung quyền khiếu nại, quyền tố cáo thuộc bài 7 (Công dân với các quyền dân chủ) thì anh B, anh M anh S có thể vừa được thực hiện quyền khiếu nại, vừa được thực hiện quyền tố cáo vì:

+ Anh B được anh M và anh S cung cấp bằng chứng việc ông H nhận tiền của anh Q cho nên mình bị chậm thông quan. Tức ở đây các anh B, anh M và anh S có quyền tố cáo. Đồng thời anh B có quyền khiếu nại vì bị chậm thông quan.

+ Ông H đã tạo bằng chứng giả vu khống anh M và anh S không hoàn thành nhiệm vụ và dựa vào đó tiến hành kỉ luật buộc thôi việc hai anh. Tức ở đây anh M và anh S có quyền khiếu nại.

=> Chọn đáp D

Câu 34:

Gia đình Bà H có con gái là chị T, con trai là anh C và con dâu là chị N. Do nghi ngờ anh C bán xe  ô tô để tham gia cá độ bóng đá, chị N đã bí mật rút tiền tiết kiệm của hai vợ chồng rồi nhờ mẹ đẻ chị là bà Q giữ hộ. Vốn coi thường anh C không có thu nhập ổn định nên bà Q đã khuyên con gái góp vốn cùng bà mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm và được chị N đồng ý. Biết chuyện, chị T bịa đặt và đưa thông tin sai lệch về chị N lên mạng xã hội. Sau đó chị T cùng mẹ đẻ là bà H đến nhà bà Q có những lời lẽ xúc phạm nhân phẩm, danh dự, đồng thời vu khống bà Q âm mưu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của vợ chồng anh C nên giữa hai bà xảy ra xô xát. Những ai sau đây vi phạm quyền bình đẳng trong hôn nhân gia đình ?

Xem đáp án

- Trong tình huống này, vận dụng nội dung bài 4 (Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội) thì chị N, chị T và Q vi phạm quyền bình đẳng trong hôn nhân gia đình vì:

+ Do nghi ngờ anh C bán xe  ô tô để tham gia cá độ bóng đá, chị N đã bí mật rút tiền tiết kiệm của hai vợ chồng rồi nhờ mẹ đẻ chị là bà Q giữ hộ.

+ Bà Q đã khuyên con gái góp vốn cùng bà mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm và được chị N đồng ý.

+ Chị T bịa đặt và đưa thông tin sai lệch về chị N lên mạng xã hội

=> Chọn đáp C

Câu 35:

Ông A là giám đốc của sở X đã lợi dụng vị trí công tác để tạo lập hồ sơ giả rút 2 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để mua căn hộ chung cư tặng cho người tình khi biết tin cô ta mang thai con trai. Ông A phải chịu những trách nhiệm pháp lí nào sau đây?

Xem đáp án

- Trong tình huống này, vận dụng nội dung bài 2 thì Ông A phải chịu những trách nhiệm pháp lí hình sự và kỉ luật vì đã lợi dụng vị trí công tác để tạo lập hồ sơ giả rút 2 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

=> Chọn đáp D

Câu 36:

Các anh P, V, K, M cùng làm việc tại một doanh nghiệp và đều sinh sống tại địa bàn X. Một lần anh P mượn xe ô tô của anh V và làm vỡ gương xe. Đang cần tiền trả nợ, anh V ép buộc anh P phải bồi thường với số tiền lớn. Anh P cho rằng anh V không thiện chí nên hai anh xảy ra xô xát. Chứng kiến sự việc, anh K vào can ngăn và bị anh P vô ý đẩy anh K ngã dẫn đến mất sức lao động vĩnh viễn. Một thời gian sau, thông qua anh M, anh K biết người cho mình thuê nhà chính là mẹ đẻ của anh P nên anh K đã không trả tiền thuê nhà theo hợp đồng để buộc anh P phải chi trả đủ tiền viện phí và tiền trợ cấp cho mình như đã thỏa thuận. Do anh P chưa thực hiện đúng những điều cam kết nên anh K tạo tình huống nhờ anh M bí mật đưa cháu S ba tuổi là con anh P gửi về quê anh M. Sau hai ngày không gặp được bố mẹ, cháu S hoảng loạn tinh thần phải nhập viện điều trị dài ngày. Những ai sau đây đồng thời vi phạm pháp luật hình sự và pháp luật dân sự?

Xem đáp án

- Trong tình huống này, vận dụng nội dung bài 2 thì anh P và anh K đồng thời vi phạm pháp luật hình sự và pháp luật dân sự vì:

+ Anh P mượn xe ô tô của anh V và làm vỡ gương xe đồng tức phải bồi thường là trách nhiệm dân sự.

+ Anh P vô ý đẩy anh K ngã dẫn đến mất sức lao động vĩnh viễn. Tức là đồng thời vi phạm pháp luật hình sự và pháp luật dân sự.

+ Anh K tạo tình huống nhờ anh M bí mật đưa cháu S ba tuổi là con anh P gửi về quê anh M, làm cháu S hoảng loạn tinh

thần phải nhập viện điều trị dài ngày. Tức là đồng thời vi phạm pháp luật hình sự và pháp luật dân sự.

=> Chọn đáp C

Câu 37:

Khi có bằng cử nhân, anh A thành lập công ty tư nhân, anh K là người dân tộc thiểu số về công tác tại trường dân tộc nội trú nơi anh học trước đây. Nhiều năm sau, việc anh A và anh K cùng ứng cử để được bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là thể hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc ở phương diện nào sau đây?

Xem đáp án

- Nhiều năm sau, việc anh A và anh K cùng ứng cử để được bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là thể hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc ở phương diện chính trị.

=> Chọn đáp D

Câu 38:

Chính quyền thành phố X đã cải tạo nâng cấp hệ thống công viên, trồng nhiều cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho không gian sinh sống của người dân. Chính quyền thành phố X đã tạo điều kiện cho người dân hưởng quyền được phát triển ở nội dung nào sau đây?

Xem đáp án

- Chính quyền thành phố X đã cải tạo nâng cấp hệ thống công viên, trồng nhiều cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho không gian sinh sống của người dân. Chính quyền thành phố X đã tạo điều kiện cho người dân hưởng quyền được phát triển ở nội dung hưởng đời sống vật chất đầy đủ.

=> Chọn đáp C

Câu 39:

Công ty X kinh doanh có hiệu quả nhưng kê khai doanh thu thiếu trung thực để giảm bớt tiền thuế phải nộp làm thất thu lớn cho nhà nước. Trên cơ sở pháp luật, cơ quan thuế đã xử phạt công ty X vì hành vi gian dối trong khai thuế. Quyết định xử phạt của quan thuế thể hiện đặc trưng nào sau đây của pháp luật?

Xem đáp án

- Quyết định xử phạt của quan thuế thể hiện đặc trưng tính quyền lực bắt buộc chung.

=> Chọn đáp B

Câu 40:

Các anh S, H, N và chị M cùng là công nhân một công ty. Do có việc bận, anh S nhờ anh H mang quà công ty đến nhà chị M. Vì chị M đi vắng và không khóa cửa. Anh H đã mở cửa vào nhà và để quà trên bàn ăn. Khi quay ra, thấy nhân viên bưu chính để thư của chị M ở cửa nhà chị, tò mò anh H đã bóc thư ra đọc và mang về công ty. Nhìn thấy lá thư của chị M, anh N đã chụp lại nội dung lá thư đó và đăng lên mạng xã hội. Sau khi bị chị M phát hiện, anh H yêu cầu anh N cùng mình công khai xin lỗi chị. Cho là anh H gây khó dễ với mình, nhân lúc anh H đi vắng, anh N đã lẻn vào nhà anh H và để máy tính mà anh S nhờ sửa hộ trong nhà anh H. Sau đó, anh N tung tin anh H ăn trộm máy tính của anh S. Những ai sau đây cùng vi phạm quyền được pháp luật bảo đảm an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín và bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân?

Xem đáp án

- Trong tình huống này, vận dụng nội dung bài 6 (Công dân với các quyền tự do cơ bản) thì anh H và anh N cùng vi phạm quyền được pháp luật bảo đảm an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín và bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân vì:

+ Chị M đi vắng và không khóa cửa, anh H đã mở cửa vào nhà. Tức là anh H vi phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân. Đồng thời anh H cũng vi phạm quyền được pháp luật bảo đảm an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín vì khi quay ra, thấy nhân viên bưu chính để thư của chị M ở cửa nhà chị, tò mò anh H đã bóc thư ra đọc và mang về công ty.

+ Nhìn thấy lá thư của chị M, anh N đã chụp lại nội dung lá thư đó và đăng lên mạng xã hội. Tức là anh N vi phạm quyền được pháp luật bảo đảm an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín. Đồng thời vi phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân khi thực hiện hành vi nhân lúc anh H đi vắng, anh N đã lẻn vào nhà anh H.

=> Chọn đáp D

Bắt đầu thi ngay