Chủ nhật, 28/04/2024
IMG-LOGO
Trang chủ THI THỬ THPT QUỐC GIA Giáo dục công dân (2023) Đề thi thử Giáo dục công dân THPT soạn theo ma trận đề minh họa BGD ( Đề 4) có đáp án

(2023) Đề thi thử Giáo dục công dân THPT soạn theo ma trận đề minh họa BGD ( Đề 4) có đáp án

(2023) Đề thi thử Giáo dục công dân THPT soạn theo ma trận đề minh họa BGD ( Đề 4) có đáp án

  • 88 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 50 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Trên lĩnh vực văn hóa, quyền bình đẳng giữa các dân tộc thể hiện ở việc các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam đều có quyền được sử dụng

Xem đáp án

- Trên lĩnh vực văn hóa, quyền bình đẳng giữa các dân tộc thể hiện ở việc các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam đều có quyền được sử dụng tiếng nói, chữ viết của mình.

=> Chọn đáp B

Câu 2:

Một trong những nội dung của quyền tự do ngôn luận là mọi công dân đều có quyền

Xem đáp án

- Một trong những nội dung của quyền tự do ngôn luận là mọi công dân đều có quyền bày tỏ quan điểm của mình.

=> Chọn đáp C

Câu 3:

Mọi doanh nghiệp đều được tự do lựa chọn loại hình doanh nghiệp tùy theo sở thích và khả năng của mình theo quy định của pháp luật là thực hiện nội dung nào dưới đây của quyền bình đẳng trong kinh doanh?

Xem đáp án

- Mọi doanh nghiệp đều được tự do lựa chọn loại hình doanh nghiệp tùy theo sở thích và khả năng của mình theo quy định của pháp luật là thực hiện nội dung tự do lựa chọn hình thức kinh doanh của quyền bình đẳng trong kinh doanh.

=> Chọn đáp A

Câu 4:

Pháp luật về phát triển các lĩnh vực xã hội không thể hiện ở nội dung nào dưới đây?

Xem đáp án

- Pháp luật về phát triển các lĩnh vực xã hội không thể hiện ở nội dung tăng cường tài chính cá nhân.

=> Chọn đáp D

Câu 5:

Một trong những yếu tố cấu thành tư liệu lao động là

Xem đáp án

- Một trong những yếu tố cấu thành tư liệu lao động là hệ thống bình chứa.

=> Chọn đáp B

Câu 6:

Mục đích của tố cáo là nhằm phát hiện, ngăn chặn

Xem đáp án

- Mục đích của tố cáo là nhằm phát hiện, ngăn chặn các việc làm trái pháp luật.

=> Chọn đáp A

Câu 7:

Công dân đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được tự do lựa chọn việc làm phù hợp với khả năng của mình là thực hiện quyền

Xem đáp án

- Công dân đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được tự do lựa chọn việc làm phù hợp với khả năng của mình là thực hiện quyền lao động.

=> Chọn đáp D

Câu 8:

Theo quy định của pháp luật, mọi công dân từ đủ 18 tuổi trở lên, trừ các trường hợp đặc biệt do pháp luật quy định đều được tham gia bầu cử là thể hiện nguyên tắc bầu cử nào dưới đây?

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, mọi công dân từ đủ 18 tuổi trở lên, trừ các trường hợp đặc biệt do pháp luật quy định đều được tham gia bầu cử là thể hiện nguyên tắc bầu cử phổ thông.

=> Chọn đáp B

Câu 9:

Mọi loại hình doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau đều bình đẳng trong việc

Xem đáp án

- Mọi loại hình doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau đều bình đẳng trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh lành mạnh.

=> Chọn đáp D


Câu 10:

Theo quy định pháp luật, người làm nhiệm vụ chuyển phát vi phạm quyền được đảm bảo an toàn thư tín, điện thoại điện tín của khách hàng khi tự ý thực hiện hành vi nào sau đây?

Xem đáp án

- Theo quy định pháp luật, người làm nhiệm vụ chuyển phát vi phạm quyền được đảm bảo an toàn thư tín, điện thoại điện tín của khách hàng khi tự ý thực hiện hành vi chia sẻ nội dung điện tín.  

=> Chọn đáp A

Câu 11:

Khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng với mức giá cả, khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định là khái niệm nào dưới đây?

Xem đáp án

- Cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng với mức giá cả, khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định.

=> Chọn đáp C

Câu 12:

Quá trình hoạt động có mục đích, làm cho những quy định của pháp luật đi vào cuộc sống, trở thành những hành vi hợp pháp của các cá nhân, tổ chức là

Xem đáp án

Quá trình hoạt động có mục đích, làm cho những quy định của pháp luật đi vào cuộc sống, trở thành những hành vi hợp pháp của các cá nhân, tổ chức là thực hiện pháp luật.     

=> Chọn đáp A

Câu 13:

Một trong những đặc điểm cơ bản của pháp luật thể hiện ở tính

Xem đáp án

- Một trong những đặc điểm cơ bản của pháp luật thể hiện ở tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức.

=> Chọn đáp C

Câu 14:

Trong phạm vi cả nước, nhân dân thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội bằng cách góp ý xây dựng các

Xem đáp án

- Trong phạm vi cả nước, nhân dân thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội bằng cách góp ý xây dựng các văn bản pháp luật.

=> Chọn đáp A

Câu 15:

Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật, có lỗi, do người có năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện, xâm hại các quan hệ xã hội được pháp luật

Xem đáp án

- Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật, có lỗi, do người có năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện, xâm hại các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.

 => Chọn đáp C

Câu 16:

Công dân có thể học bằng nhiều hình thức khác nhau phù hợp với khả năng và điều kiện của mình là thực hiện hình thức học

Xem đáp án

- Công dân có thể học bằng nhiều hình thức khác nhau phù hợp với khả năng và điều kiện của mình là thực hiện hình thức học thường xuyên, suốt đời.

=> Chọn đáp C

Câu 17:

Mọi công dân không bị phân biệt đối xử trong việc hưởng quyền, thực hiện nghĩa vụ và phải chịu trách nhiệm pháp lí theo quy định của pháp luật là bình đẳng trước

Xem đáp án

Mọi công dân không bị phân biệt đối xử trong việc hưởng quyền, thực hiện nghĩa vụ và phải chịu trách nhiệm pháp lí theo quy định của pháp luật là bình đẳng trước pháp luật.

=> Chọn đáp D

Câu 18:

Theo quy định của pháp luật, về cơ hội học tập thì mọi công dân đều được

Xem đáp án

Theo quy định của pháp luật, về cơ hội học tập thì mọi công dân đều được đối xử bình đẳng.

=> Chọn đáp A

Câu 19:

Một trong những mục đích của việc áp dụng trách nhiệm pháp lý đối với người vi phạm pháp luật là

Xem đáp án

- Một trong những mục đích của việc áp dụng trách nhiệm pháp lý đối với người vi phạm pháp luật là giáo dục ý thức tôn trọng pháp luật.

=> Chọn đáp B

Câu 20:

Theo quy định của pháp luật, công dân vi phạm quyền tự do ngôn luận khi thực hiện hành vi

Xem đáp án

Theo quy định của pháp luật, công dân vi phạm quyền tự do ngôn luận khi thực hiện hành vi ngăn cản đồng nghiệp phát biểu khi họp.

=> Chọn đáp C

Câu 21:

Một trong những chức năng của tiền tệ trong nền kinh tế hàng hóa là

Xem đáp án

- Một trong những chức năng của tiền tệ trong nền kinh tế hàng hóa là thước đo giá trị.

=> Chọn đáp B

Câu 22:

Theo quy định của pháp luật, việc làm nào dưới đây của các chủ thể kinh doanh là chưa thi hành pháp luật?

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, việc làm từ chối bảo vệ lợi ích người tiêu dùng của các chủ thể kinh doanh là chưa thi hành pháp luật.

=> Chọn đáp C

Câu 23:

Theo quy định của pháp luật, công dân không vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm khi thực hiện hành vi nào sau đây đối với người khác?

Xem đáp án

Theo quy định của pháp luật, công dân không vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm khi thực hiện hành vi thẳng thắn đấu tranh phê bình đối với người khác.

=> Chọn đáp D

Câu 24:

Người có đủ năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện hành vi nào sau đây không vi phạm pháp luật hình sự?

Xem đáp án

- Người có đủ năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện hành vi ném chất bẩn vào nhà dân không vi phạm pháp luật hình sự.

=> Chọn đáp D

Câu 25:

Theo quy định của pháp luật, một trong những nội dung cơ bản của quyền học tập là mọi công dân đều có quyền được học

Xem đáp án

Theo quy định của pháp luật, một trong những nội dung cơ bản của quyền học tập là mọi công dân đều có quyền được học không bị hạn chế.

=> Chọn đáp C

Câu 26:

Theo quy định của pháp luật, lao động nữ là công chức nhà nước có thể thực hiện quyền khiếu nại trong trường hợp nào sau đây?

Xem đáp án

Theo quy định của pháp luật, lao động nữ là công chức nhà nước có thể thực hiện quyền khiếu nại trong trường hợp bị sa thải khi đang mang thai.

=> Chọn đáp C

Câu 27:

Theo quy định của pháp luật, thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc là điều kiện đề khắc phục sự chênh lệch về

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc là điều kiện đề khắc phục sự chênh lệch về trình độ phát triển.

=> Chọn đáp A

Câu 28:

Để xác định một vật phẩm là hàng hóa người ta không dựa vào điều kiện nào sau đây?

Xem đáp án

- Để xác định một vật phẩm là hàng hóa người ta không dựa vào điều kiện mang yếu tố tự nhiên.

=> Chọn đáp D

Câu 29:

Theo quy định của pháp luật, công dân không được thực hiện quyền bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong trường hợp đang

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, công dân không được thực hiện quyền bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong trường hợp đang chấp hành hình phạt tù.          

=> Chọn đáp C

Câu 30:

Theo quy định của pháp luật, cơ quan nhà nước có thẩm quyền được tiến hành khám xét chỗ ở của công dân khi có căn cứ khẳng định chỗ ở của người đó có

Xem đáp án

- Theo quy định của pháp luật, cơ quan nhà nước có thẩm quyền được tiến hành khám xét chỗ ở của công dân khi có căn cứ khẳng định chỗ ở của người đó có người đang bí mật khống chế con tin.

=> Chọn đáp A

Câu 32:

Phát hiện chị H là hàng xóm chứng kiến mình đánh nhân viên bảo vệ tòa nhà gãy chân, anh T đã thuê anh K bắt cóc con gái chị H để uy hiếp chị phải giữ im lặng. Sau đó, phát hiện con gái bị hoảng loạn tinh thần phải vào viện điều trị, nên chồng chị H là anh B đã xông vào nhà anh T đập phá tài sản. Anh T và anh K đã vi phạm quyền nào sau đây của công dân?

Xem đáp án

- Anh T và anh K đã vi phạm quyền bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của công dân.

=> Chọn đáp A


Câu 33:

Nhà anh S và ông M là hàng xóm cạnh nhau, từ bao lâu nay hai bên gia đình chung sống với nhau không có điều qua tiếng lại gì. Nhưng khi nhà anh S làm nhà 5 tầng đào móng sâu, sát nhà ông M làm cho nhà của ông M bị nứt nghiêm trọng. Ông M đã sang trao đổi và yêu cầu anh bồi thường, nhưng anh cho rằng mình làm nhà không hề lấn đất sang nhà ông nên không vi phạm, vì vậy không phải đền bù gì cả. Ông M bực tức nên viết đơn khiếu nại lên Ủy bạn nhân dân xã nhờ giải quyết. Ông M lên gặp ông B chủ tịch xã để trình bày sự việc, nhưng vì bảo vệ anh S là chỗ họ hàng nên ông viện lí do mình đang bận để không giải quyết. Ngày hôm sau, ông M cùng con trai là anh N tới nhà ông C là bạn thân của mình đồng thời là em trai ông B để nhờ giúp đỡ, nhưng vô tình phát hiện ông B đang cùng một số người đang chơi chọi gà ăn tiền ở sau vườn. Thấy bố con nhà ông M đến, ông B bảo em trai tìm cách để cho hai bố con ông M ra về. Hai bố con ông M ra về mãi nói chuyện đã điều khiển đã vượt đèn đỏ, nên bị cảnh sát giao thông xử phạt, phát hiện trong quyết định ghi thêm lỗi mình đi sai làn đường dù không vi phạm, bố con ông M từ chối nộp phạt nên bị anh K cảnh sát giao thông mời về trụ sở giải quyết. Những ai dưới đây vừa được thực hiện quyền khiếu nại, vừa được thực hiện quyền tố cáo?

Xem đáp án

- Trong tình huống này, vận dụng nội dung bài 7, GDCD12 thì ông M và anh N vừa được thực hiện quyền khiếu nại vừa được thực hiện quyền tố cáo vì:

+ Ông M và anh N biết ông B đang cùng một số người đang chơi chọi gà ăn tiền nên anh M và anh N được quyền tố cáo

+ Bố con ông M bị  anh K cảnh sát giao thông ghi thêm lỗi mình đi sai làn đường dù không vi phạm nên bố con ông M có quyền khiếu nại.

=> Chọn đáp D


Câu 34:

Anh A và chị B cùng nộp hồ sơ đăng kí kinh doanh thuốc tân dược. Vì đã hứa giúp đỡ chị B nên anh H lãnh đạo cơ quan chức năng yêu cầu chị P nhân viên dưới quyền hủy hồ sơ của anh A. Thấy chị B được cấp phép dù thiếu bằng chuyên ngành trong khi hồ sơ của mình đủ điều kiện vẫn bị loại, anh A đã thuê anh T tung tin đồn chị B thường xuyên phân phối hàng không đảm bảo chất lượng. Những ai dưới đây vi phạm nội dung quyền bình đẳng trong kinh doanh?

Xem đáp án

- Trong tình huống này vận dụng nội dung của bài 4, quyền bình đẳng trong kinh doanh (GDCD12) thì anh H, anh A và chị P vi phạm vì:

+ Vì đã hứa giúp đỡ chị B nên anh H lãnh đạo cơ quan chức năng yêu cầu chị P nhân viên dưới quyền hủy hồ sơ của anh A (Lãnh đạo H vi phạm khi có sự phân biệt, P làm theo chỉ đạo sai).

+ Anh A đã thuê anh T tung tin đồn (A vi phạm nội dung mọi doanh nghiệp đều có quyền bình đẳng trong hợp tác và cạnh tranh lành mạnh)

=> Chọn đáp B


Câu 35:

Cơ quan chức năng phát hiện bà C giám đốc doanh nghiệp X chưa lắp đặt hệ thống xử lí rác thải theo quy định và thường xuyên sử dụng chất cấm trong sản xuất hàng hóa. Bà C không thực hiện pháp luật theo những hình thức nào dưới đây?

Xem đáp án

- Trong tình huống này, vận dụng nội dung bài 2 bà C không thực hiện pháp luật theo những hình thức thi hành pháp luật và tuân thủ pháp luật.

=> Chọn đáp D

Câu 36:

Anh T là phó giám đốc, cô G là kế toán, chị H là nhân viên cùng công tác tại sở X. Vì cần tiền để buôn bán bất động sản kiếm lời, nên anh T cùng cô G làm con dấu và chữ ký giả để rút tạm ứng số tiền 5 tỉ đồng của cơ quan. Phát hiện hành vi này chị H đã tố cáo lên cơ quan cấp trên. Biết chuyện, anh T đã tạo bằng chứng giả chị H vi phạm để giám đốc kí quyết định buộc thôi việc đối với chị H. Bức xúc, chồng chị H là anh U đã chặn đường, đánh anh T trọng thương. Những ai sau đây đồng thời phải chịu trách nhiệm hình sự và kỉ luật?

Xem đáp án

Trong tình huống này, vận dụng nội dung bài 2 (GDCD12) thì anh T và G là người đồng thời phải chịu trách nhiệm hình sự và kỉ luật vì:

+ Anh T cùng cô G làm con dấu và chữ ký giả để rút tạm ứng số tiền 5 tỉ đồng của cơ quan.

+ Anh T đã tạo bằng chứng giả chị H vi phạm để giám đốc kí quyết định buộc thôi việc đối với chị H.

 => Chọn đáp A


Câu 39:

Khi biết chị T mang thai, giám đốc công ty X đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng với chị, chị đã làm đơn khiếu nại lên ban giám đốc công ty. Trong trường hợp này, pháp luật có vai trò như thế nào ?

Xem đáp án

- Khi biết chị T mang thai, giám đốc công ty X đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng với chị, chị đã làm đơn khiếu nại lên ban giám đốc công ty. Trong trường hợp này, pháp luật có vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

=> Chọn đáp B

Câu 40:

Anh M là nhân viên của công ty X, vì sợ muộn giờ làm nên anh phóng xe rất nhanh, nên không làm chủ được tốc độ đã va chạm vào anh H sinh viên đang điều khiển xe đạp ngược đường một chiều khiến H bị xây xát một số chỗ và gãy tay. Tức giận vì anh M không xin lỗi còn lớn tiếng chửi bới, anh H vừa bị đau vừa bị chửi nên bức xúc lắm nên đã kể chuyện này với anh rể tên T. Vô tình biết được anh M làm chung công ty với anh P bạn của thân mình, anh T nhờ anh P hẹn anh M ra bờ sông. Tại đây, anh T và anh M đã lớn tiếng mắng chửi nhau, không ai chịu thua nên khi hai anh định xông vào đánh nhau thì anh P vào can, nhưng không may trong lúc rằng co với anh T thì anh P bị trượt chân, đầu đập xuống hòn đá ven sông, máu chảy rất nhiều ở vùng đầu phải nhập viện cấp cứu. Những ai sau đây vừa vị phạm được pháp luật bảo hộ về nhân phẩm danh dự vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân?

Xem đáp án

- Trong tình huống này, vận dụng nội dung bài 6, GDCD12 thì người vừa vi phạm được pháp luật bảo hộ về nhân phẩm danh dự vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân gồm anh M và anh T vì:

+ Xe anh M đã va chạm vào H, khiến H bị xây xát một số chỗ và gãy tay, tức là vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân; Đồng thời anh M không xin lỗi còn lớn tiếng chửi bới tức là vi phạm được pháp luật bảo hộ về nhân phẩm danh dự.

+ Anh T và anh M đã lớn tiếng mắng chửi nhau tức là vi phạm được pháp luật bảo hộ về nhân phẩm danh dự; Đồng thời trong lúc rằng co với anh T thì anh P bị trượt chân, đầu đập xuống hòn đá ven sông, máu chảy rất nhiều ở vùng đầu phải nhập viện cấp cứu, tức là vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân.

=> Chọn đáp B


Bắt đầu thi ngay