Thứ năm, 12/12/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 7 Giáo dục công dân Bài tập Phòng chống bạo lực học đường có đáp án

Bài tập Phòng chống bạo lực học đường có đáp án

Bài tập Phòng chống bạo lực học đường có đáp án

  • 413 lượt thi

  • 13 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Em hãy kể lại một hành vi bạo lực học đường mà em đã gặp phải hoặc chứng kiến. Em có suy nghĩ và cảm nhận gì về hành vi đó?

Xem đáp án

- Hành vi bạo lực học đường em đã từng chứng kiến: Chị A học lớp 9D đã có xích mích với chị B ở lớp 9B trong ở bãi đỗ xe. Sau đó, chị A đã gọi bạn của mình chặn đánh chị B ở cổng trường. Bạn của A đã giật tóc và đạp hỏng xe đạp của chị B.

- Em cảm thấy hành vi bạo lực học đường làm ảnh hưởng đến thân thể, tâm lí của chị B, nên em không đồng tình với hành động của chị A.


Câu 2:

Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời:

a) Bạo lực học đường là gì? Hãy nêu các biểu hiện của bạo lực học đường trong các trường hợp trên. Theo em, còn có những biểu hiện nào khác của bạo lực học đường?

b) Hãy nêu những nguyên nhân của bạo lực học đường trong các trường hợp trên. Theo em, bạo lực học đường còn do những nguyên nhân nào khác?

c) Trong các trường hợp trên, các bạn C, H, Q, N đã phải chịu những hậu quả gì? Em hãy liệt kê những tác hại của bạo lực học đường theo gợi ý dưới đây:

Tác hại của bạo lực học đường

Đối với học sinh

 

Đối với gia đình

 

Đối với nhà trường và xã hội

 

Xem đáp án

Yêu cầu a)

- Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm dnah dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục.

- Biểu hiện của bạo lực học đường trong các trường hợp trên:

+ Trường hợp 1: chặn đường đánh

+ Trường hợp 2: cô lập, nói xấu, ghép ảnh chế giễu

+ Trường hợp 3: đánh bạn học

- Một số biểu hiện của bạo lực học đường khác:

+ Đặt điều, lan truyền thông tin không đúng sự thật về bạn.

+ Lăng mạ, chửi bới.

+ Cô lập.

+ Đe dọa, khủng bố.

+ Chê bai, ngược đãi về mặt thể xác và tinh thần

Yêu cầu b)

- Những nguyên nhân của bạo lực học đường trong các trường hợp trên.

+ Trường hợp 1: Do sự thiếu quan tâm vì gia đình, C chơi với những người bạn xấu

+ Trường hợp 2: Mâu thuẫn xảy ra trên mạng xã hội

+ Trường hợp 3: Q nghĩ N cố tình làm mình xấu mặt nên đã đánh N

- Theo em, bạo lực học đường còn do những nguyên nhận khác như:

+ Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh

+ Do thiếu kiến thức, kĩ năng xấu

+ Môi trường xã hội không lành mạnh

+ Do sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục, gia đình, ….

Yêu cầu c)

- Các bạn C, H, Q, N đã phải chịu những hậu quả:

+ Trường hợp 1: bạn học bị thương và C bị nhà trường kỉ luật

+ Trường hợp 2: H có dấu hiệu bị trầm cảm, khủng hoảng tâm lí

+ Trường hợp 3: Q và N bị nhà trường kỉ luật

- Liệt kê những tác hại của bạo lực học đường theo gợi ý dưới đây:

Tác hại của bạo lực học đường

Đối với học sinh

- Về mặt thể chất: bị thương, bị đau…

- Về mặt tinh thần: lo lắng, trầm cảm, căng thẳng, áp lực, sợ hãi, học tập sa sút,….

Đối với gia đình

- Lo lắng, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình,…

Đối với nhà trường và xã hội

- Chất lượng giáo dục giảm sút

- Môi trường học của học sinh bị ảnh hưởng,…


Câu 3:

Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi

a) Trong những trường hợp trên, các bạn đã làm gì để phòng tránh bạo lực học đường?

b) Theo em, học sinh cần làm gì để phòng tránh bạo lực học đường?

Xem đáp án

Yêu cầu a)

- Trường hợp 1: V chia sẻ với mẹ và được mẹ đưa đến gặp cô giáo chủ nhiệm nhờ giúp đỡ.

- Trường hợp 2: Khi bị dọa đánh, Th nhận sai và xin lỗi bạn.

Yêu cầu b) Theo em, để phòng tránh bạo lực học đường, học sinh cần:

- Kết bạn với những người bạn tốt, trang bị kiến thức kĩ năng liên quan đến bạo lực học đường

- Thông báo cho giáo viên, người lớn khi có bạo lựa học đường

- Tránh kết bạn với người xấu, tỏ thái độ tiêu cực, tụ tập ở những nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường.


Câu 4:

Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

a) Em hãy nhận xét cách ứng phó của T và B trong các trường hợp trên.

b) Theo em, học sinh nên làm gì và không nên làm gì khi xảy ra bạo lực học đường? Liệt kê theo gợi ý dưới đây:

Khi xảy ra bạo lực học đường

Nên làm

Không nên làm

 

 

Xem đáp án

Yêu cầu a) Bạn T và B đã bình tĩnh để xử lí các tình huống bạo lực học đường.

Yêu cầu b)

Khi xảy ra bạo lực học đường

Nên làm

Không nên làm

- Bình tĩnh

- Kiềm chế cảm xúc

- Tìm sự giúp đỡ từ người khác

- Quan sát để tìm đường thoát

- Tỏ thái độ khiêu khích, thách thức

- Sử dụng hành vị bạo lực để đáp trả

- Kêu gọi bạn bè cùng tham gia bạo lực


Câu 5:

Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

a) Em hãy nhận xét cách ứng phó của các bạn trong những trường hợp trên.

b) Theo em, sau khi xảy ra bạo lực học đường, học sinh nên làm gì và không nên làm gì? Vì sao?

Xem đáp án

Yêu cầu a)

- Việc làm của A là phù hợp bởi bạn không thể tự mình giải quyết nên cần nhờ đến sự giúp đỡ của giáo viên.

- Việc làm của M là không nên, M nên nghe lời K và báo sự việc lên công an.

Yêu cầu b) Theo em, sau khi xảy ra bạo lực học đường, học sinh nên thông báo sự việc cho bố mẹ, thầy cô, công an và nhợ sự hỗ trợ, giúp đỡ. Tránh giấu giếm, bao che, tự giải quyết bằng những cách tiêu cực.


Câu 6:

a) Ở trường hợp 2 trong nội dung cách ứng phó sau khi xảy ra bạo lực học đường (mục 2), các học sinh nam đánh bạn M như vậy có vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường không? Vì sao?

b) Em hãy nêu một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường.

Xem đáp án

Yêu cầu a) Ở trường hợp 2 trong nội dung cách ứng phó sau khi xảy ra bạo lực học đường (mục 2), các học sinh nam đánh bạn M như vậy đã vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường. Vì theo Điều 6: Phòng, chống bạo lực học đường, các bạn đã có hành vi xâm hại đến người khác.

Yêu cầu b) Một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường.

- Nghị đinh số 80/2017/NĐ – CP của Chính phủ

- Bộ luật Hình sự năm 2015

....


Câu 7:

Em hãy cho biết các ý kiến dưới đây đúng hay sai. Vì sao?

a) Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau.

b) Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra.

c) Bạo lực học đường chỉ gây ra tác hại về sức khỏe thể chất.

d) Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm riêng của ngành giáo dục.

Xem đáp án

- Ý kiến a) sai. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần cử người học xảy ra trong cơ sở giáo dục.

- Ý kiến b) đúng.Nguyên nhân xảy ra bạo lực học đường có thể là do: đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh, do thiếu kiến thức, kĩ năng xấu, môi trường xã hội không lành mạnh, do sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục, gia đình, ….

- Ý kiến c) sai. Bạo lực học đường gây ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần.

- Ý kiến d) sai. Việc phòng chống bạo lực học đường là trách nhiệm của các sơ sở giáo dục, gia đình và xã hội.


Câu 8:

Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn dưới đây:

a) Một số bạn trong lớp thường xuyên trêu chọc, bắt nạt G vì G nhỏ bé và nhút nhát.

b) S kể với bố mẹ việc mình bị H trấn lột tiền dù H đe dọa không được kể với ai.

c) Thấy một bạn trong lớp bị đánh, Q liền lấy điện thoại ra quay phim để đăng lên mạng.

d) N muốn bỏ học vì bị nhiều bạn ở trường chế giễu.
Xem đáp án

- Các bạn trong lớp đã có hành vi bạo lực học đường với G. Đây là một hành động sai trái và cần được ngăn chặn.

- Hành động của S là đúng, bạn cần bình tĩnh và nhờ sự giúp đỡ của người lớn.

- Em không đồng tình với hành động của Q. Bạn nên can ngăn hành động bạo lực thay vì đăng lên mạng. Việc quay đăng lên mạng vô hình chung khiến hành động bạo lực được nhiều người biết đến hơn.

- Hành động của các bạn ở trường là sai, đó là hành vi bạo lực học đường. N cũng không nên có suy nghĩ bỏ học mà nên có sự chia sẻ với người thân hoặc giáo viên chủ nhiệm.


Câu 10:

Đóng vai xử lý các tình huống dưới đây:

a) Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp sách của N có một cuống nhật kí nên đã giật lấy. N đuổi theo yêu cầu V trả lại nhưng bạn không đồng ý mà còn mở cuốn nhật kí và đọc vài câu cho các bạn khác cùng nghe để trêu chọc N. N rất tức giận với hành vi của V nhưng không biết nên làm gì.

Nếu là N, em sẽ xử lý tình huống này như thế nào? Vì sao?

b) Biết tin Đ bị S bắt nạt nhiều lần, bạn thân của Đ là T vô cùng tức giận. T bày tỏ ý định sẽ rủ thêm bạn chặn đường dạy cho S một bài học.

Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Đ và T?

c) Nhiều lần bị một số bạn trong trường trấn lột tiền ăn sáng nhưng D giấu không kể lại với gia đình.

Nếu là bạn thân của D, em sẽ nói gì với D?

Xem đáp án

- Tình huống a) Nếu là N, em sẽ:

+ Yêu cầu bạn trả lại nhật kí cho mình; đồng thời không được đọc nhật kí và chế giễu mình.

+ Nếu như bạn không trả, em sẽ nhờ sự giúp đỡ từ giáo viên chủ nhiệm.

- Tình huống b) Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói Đ và T rằng các bạn không được làm như vậy, đó là hành động bạo lực học đường. Các bạn sẽ bị kỉ luật nếu như gây hại, làm bị thương người khác. Các bạn nên thông báo việc bị S bắt nạt với người thân và giáo viên và nhờ sự giúp đỡ.

- Tình huống c) Nếu là bạn thân của D, em sẽ khuyên D nên nói chuyện này cho gia đình và nhờ gia đình giúp đỡ. Nếu bạn không làm, em sẽ đến và báo với phụ huynh của bạn.


Câu 11:

Hãy chia sẻ những việc em đã làm để phòng chống bạo lực học đường.

Xem đáp án

Những việc em đã làm để phòng chống bạo lực học đường:

+ Kết bạn với những người bạn tốt, trang bị kiến thức kĩ năng liên quan đến bạo lực học đường.

+ Thông báo cho giáo viên, người lớn khi có bạo lựa học đường


Câu 12:

Em hãy tham gia các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường do nhà trường, địa phương tổ chức và ghi lại cảm xúc, cách phòng chống bạo lực học đường mà em rút ra qua các hoạt động đó.

Xem đáp án

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Các em có thể tham khảo bài mẫu dưới đây

- Em cảm thấy vui vì mình đã đóng góp một phần sức lực nhỏ bé khi tham gia vào các hoạt động tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường.

- Cách phòng tránh bạo lực học đường mà em rút ra:

+ Kết bạn với những người bạn tốt, trang bị kiến thức kĩ năng liên quan đến bạo lực học đường.

+ Thông báo cho giáo viên, người lớn khi có bạo lựa học đường.

+ Tránh kết bạn với người xấu, tỏ thái độ tiêu cực, tụ tập ở những nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường.


Câu 13:

Em hãy thiết kế một khẩu hiệu hoặc vẽ một bức tranh để tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường và thuyết minh về sản phẩm đó.

Xem đáp án

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Các em có thể tham khảo bài mẫu dưới đây

Tranh tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường

Em hãy thiết kế một khẩu hiệu hoặc vẽ một bức tranh để tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường và thuyết minh về sản phẩm đó. (ảnh 1)

Bắt đầu thi ngay