Bài tập Ứng phó với bạo lực học đường có đáp án
-
283 lượt thi
-
16 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Em hãy đọc các hội thông tin để trả lời câu hỏi trong các trường hợp sau
Trường hợp 1
S thường xuyên bị một nhóm bạn trong lớp đe dọa và lấy đồ. Bức xúc với hành vi của các bạn liên S đã chia sẻ với cô giáo chủ nhiệm và nhờ cô can thiệp. Sau khi được cô giáo phân tích, nhóm bạn của S đã nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật.
Trường hợp 2
H có mâu thuẫn với M là bạn cùng lớp và H dự định rủ mấy người bạn thân đến doạ đảnh M. Biết chuyện này, bố mẹ H đã khuyên con từ bỏ ý định đó và trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để cùng giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên.
Em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật phòng, chống bạo lực học đường trong trường hợp trên. Hành vi vi phạm đó sẽ bị xử lí như thế nào?
- Trường hợp 1:
+ Hành vi vi phạm: Nhóm bạn trong lớp đe dọa và lấy đồ của S.
+ Biện pháp xử lí: Cô giáo gặp gỡ, phân tích về hành vi vi phạm.
- Trường hợp 2:
+ Hành vi vi phạm: H dự định rủ mấy người bạn thân đến doạ đảnh M.
+ Biện pháp xử lí: Gia đình và giáo viên chủ nhiệm cùng giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên.
Câu 2:
Những biện pháp phòng ngừa, can thiệp nào được thể hiện trong hai trường hợp trên?
Những biện pháp phòng ngừa, can thiệp nào được thể hiện trong hai
trường hợp trên là:
- Trường hợp 1: Cô giáo gặp gỡ, phân tích về hành vi vi phạm.
- Trường hợp 2: Gia đình và giáo viên chủ nhiệm cùng giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên.
Câu 3:
Hãy nêu quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường qua các thông tin trên.
Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường:
- Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ
quản lí, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường, về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành
vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân.
- Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường
+ Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây
bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường,
+ Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực
và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
- Biện pháp can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường:
Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lí, trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thể thông báo kịp thời với cơ quan công an, Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lí theo quy định của pháp luật.
Câu 4:
Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây và thảo luận
- Hình 1: Bị bạn đe dọa.
- Hình 2: Người lạ theo dõi.
- Hỉnh 3: Bị bán đánh.
Câu 5:
Để ứng phó với tình huống nguy hiểm các bạn đã ứng phó:
- Hình 1: Nhanh chóng nhận diện được dấu hiệu của bạo lực học đường.
- Hình 2: Tìm người lớn để nhờ sự trợ giúp.Câu 6:
Ngoài những cách ứng phó đó, em còn biết những cách nào khác?
Những cách ứng phó khác:
- Nhanh chóng nhận diện được dấu hiệu của bạo lực học đường.
- Bình tĩnh, tìm cơ hội thoát ra hoặc kêu gọi sự giúp đỡ.
- Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng
Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111.
- Đổi mật khẩu để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của cá nhân.
- Khi chứng kiến bạo lực học đường, không thờ ơ vô cảm, lôi kéo tham gia, cổ vũ hành vi bạo lực học đường. Không tìm cách trả thù, đánh lại, tỏ thái độ thách thức.
Câu 7:
Em hãy đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
T thường bị các bạn trong lớp trêu chọc quá mức và đặt cho nhiều biệt danh khó nghe. Trước hành vi của các bạn, T đã bình tĩnh suy nghĩ và nhận thấy, nếu mình càng tỏ thái độ khó chịu thì các bạn càng trêu. Vì vậy, T quyết định sẽ dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để yêu cầu các bạn không trêu chọc mình nữa. T nghĩ, nếu tình trạng xấu vẫn tiếp diễn thì sẽ tìm sự giúp đỡ từ mọi người.
Câu 8:
Ngoài cách xử lý của T còn cách xử lí:
+ Báo với cô giáo chủ nhiệm để có sự giúp đỡ từ cô.
+ Thẳng thắn nói chuyện với các bạn để giải tỏa mâu thuẫn.
Câu 9:
Nếu là bạn của T khi được nhờ giúp đỡ em sẽ giúp bạn như thế nào?
Nếu là bạn của T khi được nhờ giúp đỡ em sẽ đồng ý và chia sẻ cho bạn một số cách để giải quyết.
Câu 10:
Em hãy đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
Gần đây, D thường xuyên nhận được tin nhắn qua mạng xã hội với những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm, D đã tâm sự với anh trai và nhận được lời khuyên là không nên nhắn tin lại, cần đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội, chặn tin nhắn từ người lạ và cần tìm ra ai đã làm chuyện đó. Qua tìm hiểu, D biết đó là do một số bạn có xích mích với mình từ năm học trước thực hiện. D và anh trai đã gặp các bạn nói chuyện và yêu cầu các bạn không được thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.
Trong tình huống trên, D và anh trai đã ứng phó với bạo lực trực tuyến bằng cách: Không nhắn tin lại, đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội, chặn tin nhắn từ người lạ và cần tìm ra ai đã làm chuyện đó.
Câu 11:
Ngoài những cách trên, em còn biết những cách nào để ứng phó với bạo lực trực tuyến?
- Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng
Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111.
- Chặn tin nhắn từ người lạ.
Câu 12:
Hãy cho biết những cách ứng phó nào dưới đây là phù hợp với quy định pháp luật về phòng chống bạo lực học đường?
A. Lưu lại những hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội có tính chất bạo lực học đường để báo cáo với nhà trường.
B. Rủ bạn bè đi đánh lại nhằm giải quyết mâu thuẫn.
C. Viết bài quay video trực tuyến nhằm nói xấu khi bị xúc phạm trên mạng xã hội.
D. Bỏ qua khi bị đánh để được yên ổn.
E. Bảo với gia đình khi bị bạo lực để nhận được ý kiến xử lí học sinh có hành vi bạo lực với mình.
G. Gọi đến số điện thoại của phòng Tư vấn tâm lý học đường hoặc số 111.
H. Báo cáo cơ quan công an khi bị đe dọa tính mạng.
- Cách ứng phó A, E, G, H là phù hợp với quy định pháp luật về phòng chống bạo lực học đường.
Câu 13:
Hãy thảo luận và đưa ra cách ứng phó với bạo lực học đường trong các tình huống sau:
* Gần đây, H thường xuyên bị một nhóm bạn trong trưởng chặn đường, trêu chọc. Tuần này, nhóm bạn đó yêu cầu H phải mua đồ ăn cho họ thì sẽ không trêu chọc H nữa.
* Vì là một cầu thủ bóng đá giỏi, thường xuyên ghi bàn nên Lâm bị một số bạn ở đội bóng lớp 7B không thích và thường xuyên tìm cách gây sự.
* Tình huống 1: Báo với thầy cô giáo để có biện pháp ngăn chặn, giải quyết kịp thời và phù hợp.
* Tình huống 2: Nói chuyện thẳng thắn với các bạn để giải tỏa căng thẳng hoặc báo với thầy cô để nhờ sự trợ giúp.
Câu 14:
Em hãy đưa ra ý kiến về những hành vi bạo lực học đường trong các tình huống sau:
1. T là bạn thân của Q, gần đây do có xích mích với các bạn nam trong lớp nên T bị lớp cô lập, không cho chơi cùng. Q rất muốn giúp T, nhưng lo sợ các bạn sẽ cô lập mình.
2. Gần đây em phát hiện ra A và một số bạn trong câu lạc bộ múa ở trường lén
chụp hình H khi đang luyện tập, chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội và bình phẩm thiếu tích cực về H.
3. Cách đây mấy hôm, T bị N và các bạn của N chặn đánh trên đường đi học
về, vì cho rằng T đã “coi thường” và không chào N. Tuy bị đánh và rất sợ hãi nhưng T chỉ kể lại với em, T đã giấu bố mẹ và không báo cáo lại sự việc cho thầy cô vì không muốn mọi người lo lắng.
4. Lớp của em xuất hiện tình trạng một số bạn lập nhóm “Xa lánh Ban cán sự lớp” trên mạng xã hội với mục đích bình phẩm, nói xấu, chế nhạo các bạn. Em và các bạn cũng có tên trong nhóm này.
- Tình huống 1: Trong trường hợp này Q nên giúp đỡ, chia sẻ với T, đồng thời báo với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp can thiệp kịp thời.
- Tình huống 2: Em cần báo với H để bạn biết và có biện pháp ứng phó kịp thời.
- Tình huống 3: Em nên khuyên bạn T báo với bố mẹ hoặc thầy, cô để được hỗ trợ.
- Tình huống 4: Em nên khuyên các bạn trong lớp không nên có hành vi đó, hoặc báo lại với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp can thiệp.
Câu 15:
Em hãy thảo luận với các bạn và cho biết, vì sao khi ứng phó với bạo lực học đường cần tuân thủ các quy định của pháp luật.
Khi ứng phó với bạo lực học đường cần tuân thủ các quy định của pháp luật vì pháp luật là khuôn khổ chung mà tất cả mọi người phải tuân thủ, kể cả việc ứng phó với tình huống bạo lực, để tránh gặp phải những rắc rối, vi phạm pháp luật.
Câu 16:
Em hãy viết một bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường liên hệ với bản thân em.
Tham khảo
Bạo lực học đường đã và đang là vấn đề nóng bỏng được cả xã hội quan tâm. Về khái niệm, bạo lực học đường là hành vi thô bạo, ngang ngược, sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, gây tổn hại về cả thể chất lẫn tinh thần, diễn ra trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều nơi, nhiều cấp học, nhiều mức độ. Có những trường hợp chỉ đơn giản là đánh nhau, gây gổ, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, tụ tập để “trả thù”, “dằn mặt” nhau bằng các loại vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy,… khiến dư luận hoang mang. Không chỉ vậy, bạo lực học đường còn diễn ra trong mối quan hệ thầy – trò, thầy cô bạo hành học sinh, thậm chí còn có trường hợp học sinh đánh đập, sỉ nhục thầy cô. Nguyên nhân của hiện tượng này đến từ tâm lý học sinh háo thắng, dễ kích động, thầy cô quá stress với việc dạy học và không kiểm soát được bản thân.
Bên cạnh đó, còn do học sinh bị ảnh hưởng bởi tệ nạn, thói xấu trong xã hội, cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái, nhà trường chưa sát sao trong việc giáo dục nhân cách học sinh, giáo viên. Tất cả những điều đó đều gây ra hậu quả khôn lường về cả thể chất, tiền bạc, lẫn tinh thần. Đã có rất nhiều học sinh phải nghỉ học, chuyển trường, chuyển lớp, trầm cảm vì bị bắt nạt và bạo lực bởi các bạn học sinh khác. Có thể thấy, tình trạng bạo lực học đường đang trở thành hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, mỗi chúng ta cần ý thức được nguyên nhân, hậu quả của nó và ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.