Đề kiểm tra giữa học kì 1 GDCD 7 (Đề 1) có đáp án
-
605 lượt thi
-
26 câu hỏi
-
45 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
“Những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác” là nội dung của khái niệm nào sau đây?
Chọn đáp án B
Câu 3:
Làm cốm là nét đẹp nghề truyền thống của cư dân ở địa phương nào dưới đây?
Chọn đáp án A
Câu 5:
Kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình là biểu hiện của truyền thống nào dưới đây?
Chọn đáp án D
Câu 6:
Biết ơn công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ là biểu hiện của truyền thống nào dưới đây?
Chọn đáp án A
Câu 7:
Hành động: mở các “siêu thị 0 đồng” để giúp đỡ người dân gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 được xuất phát từ truyền thống nào dưới đây?
Chọn đáp án C
Câu 8:
Chị M sau khi học đại học đã về quê để phát triển nghề làm nước mắm truyền thống của quê hương, sau nhiều năm hãng nước mắm mà chị M phát triển đã được tiêu thụ nhiều nơi trên đất nước và giải quyết việc làm cho nhiều người dân trong vùng.
Trường hợp này cho thấy: chị M là người như thế nào?
Chọn đáp án A
Câu 9:
Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ
Chọn đáp án A
Câu 13:
Hành vi nào sau đây phù hợp với việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa?
Chọn đáp án A
Câu 14:
Theo Điều 14 luật di sản văn hóa năm 2001, tổ chức, cá nhân không có quyền nào sau đây?
Chọn đáp án C
Câu 15:
Hành vi nào sau đây không phù hợp với việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa?
Chọn đáp án B
Câu 16:
Trên đường đi học về, em phát hiện một nhóm thanh niên có hành vi đập phá khu di tích của làng. Trong trường hợp này em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
Chọn đáp án D
Câu 17:
Thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là nội dung của khái niệm nào sau đây?
Chọn đáp án A
Câu 18:
Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (……) trong khái niệm dưới đây: “….. là đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó”.
Chọn đáp án C
Câu 19:
Sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình được hiểu là
Chọn đáp án B
Câu 20:
Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
Chọn đáp án D
Câu 23:
Gia đình bạn T có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ T phải một mình làm lụng nuôi hai anh em T ăn học. Gần đây, mẹ của T bị ốm nên T thường xuyên phải nghỉ học để chăm mẹ. Nếu là bạn cùng lớp, biết được hoàn cảnh của T em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây?
Chọn đáp án B
Câu 24:
Để rèn luyện đức tính cảm thông, quan tâm, chia sẻ với người khác, mỗi chúng ta nên có biểu hiện nào sau đây?
Chọn đáp án C
Câu 25:
Hành vi, biểu hiện nào trong những hình ảnh dưới đây là góp phần giữ gìn truyền thống quê hương? Em hãy viết lời giải thích vì sao theo từng ảnh.
- Ảnh 1 - Các bạn học sinh đang dọn dẹp tại khu danh lam thắng cảnh/ di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương => đây là hành động góp phần giữ gìn truyền thống quê hương.
- Ảnh 2 - các bạn học sinh đang sửa soạn SGK để tặng lại cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn => đây là hành động góp phần giữ gìn truyền thống quê hương, vì: hành động này là biểu hiện của truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái.
- Ảnh 3 - các bạn học sinh đang học tập nghệ thuật truyền thống => đây là hành động góp phần giữ gìn truyền thống quê hương, vì: thể hiện sự trân trọng và tình yêu với nghệ thuật truyền thống.
- Ảnh 4 - bạn học sinh cõng bạn tới trường => đây là hành động góp phần giữ gìn truyền thống quê hương, vì: hành động này là biểu hiện của truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái.
Câu 26:
Có ý kiến cho rằng, trong các di sản văn hóa vật thể, chỉ cần bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh, vì đây là nơi có nhiều khách du lịch đến tham quan, mang lại nguồn lợi kinh tế, còn các di vật, bảo vật quốc gia thì không cần bảo vệ, vì những đồ vật này không sử dụng được trong cuộc sống, không mang lại lợi ích kinh tế.
Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao?
- Em không đồng tính với ý kiến trên.
- Chúng ta cũng cần bảo tồn, gìn giữ các di vật, bảo vật quốc gia. Vì: đó là những hiện vật được lưu truyền, có giá trị đặc biệt quý hiếm, tiêu biểu của đất nước về lịch sử, văn hóa, khoa học.