IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 7 Giáo dục công dân Giải SBT GDCD 7 CTST Bài 5. Bảo tồn di sản văn hóa có đáp án

Giải SBT GDCD 7 CTST Bài 5. Bảo tồn di sản văn hóa có đáp án

Giải SBT GDCD 7 CTST Bài 5. Bảo tồn di sản văn hóa có đáp án

  • 153 lượt thi

  • 23 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 11:

Thực hiện các yêu cầu.

Câu 1. Giải ô chữ bằng các gợi ý sau:

Thực hiện các yêu cầu.  Câu 1. Giải ô chữ bằng các gợi ý sau: (ảnh 1)

Gợi ý:

1. Là tên một địa danh gồm 7 chữ cái, nơi đây từng là kinh đô của nước ta, nổi tiếng với những đền, chùa, thành quách, lăng tẩm nguy nga tráng lệ, nghiêng mình bên dòng sông Hương thơ mộng.

2. Là tên một địa danh gồm 10 chữ cái, là một cảnh quan non nước ngoạn mục trên biển, được kiến tạo bởi hơn 1600 hòn đảo đá vôi lớn nhỏ giữa làn nước xanh như ngọc, thuộc tỉnh Quảng Ninh.

3. Là từ gồm 5 chữ cái, tên của một loại hình nghệ thuật truyền thống ở miền Bắc, có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa thi ca và âm nhạc, thịnh hành từ thế kỉ XV, sử dụng chủ yếu trong cung đình, được giới quý tộc và trí thức yêu thích.

4. Là từ gồm 7 chữ cái, là tên một quần thể danh thắng hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam; gồm các di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận ở Ninh Bình.

5. Là từ gồm 5 chữ cái, là tên một thánh địa, ở đó có một quần thể tháp, đền thờ toạ lạc tại cố đô của vương quốc Cổ Chăm-pa.

6. Là từ gồm 10 chữ cái, là tên một đô thị cổ được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) Công nhận là Di sản văn hoá thế giới vào năm 1999, nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam.

7. Là từ gồm 9 chữ cái, đây là tên gọi chung của 82 tấm bia ghi tên những người đỗ tiến sĩ các khoa thi từ năm 1442 - 1779 (dưới triều Lê - Mạc) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản tư liệu thế giới.

8. Là từ gồm 11 chữ cái, là tên một trong những làn điệu dân ca tiêu biểu của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng được hình thành, phát triển ở vùng văn hoá Kinh Bắc xưa, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) chính thức Công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của thế giới ngày 30/9/2009.

9. Là từ gồm 8 chữ cái, là tên một lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm nhiều địa phương tại Hà Nội, nhằm tưởng nhớ và ca ngợi chiến công của người anh hùng truyền thuyết Thánh Gióng, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

10. Là từ gồm 10 chữ cái, là tên một loại hình nghệ thuật được hình thành và phát triển ở Nam Bộ từ cuối thế kỉ XIX; bắt nguồn từ nhạc lễ, nhã nhạc cung đình Huế, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể vào năm 2013.

* Ô từ khoá: Là từ gồm 10 chữ cái, là tên gọi của một công trình nổi tiếng nằm trong quần thể kiến trúc chùa Diên Hựu, có một điện thờ được đặt trên một cột trụ duy nhất, nằm ở thủ đô Hà Nội.

Xem đáp án
Thực hiện các yêu cầu.  Câu 1. Giải ô chữ bằng các gợi ý sau: (ảnh 2)

=> Ô từ khóa: CHÙA MỘT CỘT


Câu 12:

Em hãy kể tên các di sản văn hoá của Việt Nam.

Xem đáp án

- Một số di sản văn hóa ở Việt Nam:

+ Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

+ Lễ hội bài chòi

+ Hát Xoan

+ Thành nhà Hồ

+ Hoàng thành Thăng Long

+ Dinh Độc Lập

+ Địa đạo Củ Chi

+ Nhã nhạc cung đình Huế

+ Tháp Bánh Ít

+ Hồ Gươm.


Câu 13:

Em hãy phân loại và điền tên các di sản văn hoá đã tìm được ở câu 1 và câu 2 vào các ô dưới đây cho phù hợp.

Di sản văn hoá vật thể

Di sản văn hoá phi vật thể

 

 

Xem đáp án

Di sản văn hoá vật thể

Di sản văn hoá phi vật thể

Cố đô Huế; Vịnh Hạ Long; Quần thể danh thắng Tràng An; Thánh địa Mỹ Sơn; Phố cổ Hội An; Bia Tiến sĩ; Thành nhà Hồ; Hoàng thành Thăng Long; Dinh Độc Lập; Địa đạo Củ Chi; Tháp Bánh Ít; Hồ Gươm.

Ca trù; Dân ca quan họ; Hội Gióng; Đờn ca tài tử; Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Lễ hội bài chòi; Hát Xoan; Nhã nhạc cung đình Huế


Câu 14:

Di sản văn hoá có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của con người và xã hội?

Xem đáp án

- Di sản văn hóa là tài sản của dân tộc; thể hiện công sức, kinh nghiệm sống của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Di sản văn hóa đóng vai trò rất quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần làm phong phú kho tàng di sản văn hoá thế giới.


Câu 15:

Em hãy liệt kê những việc học sinh cần làm để bảo tồn di sản văn hoá.

Xem đáp án

- Mỗi học sinh cần:

+ Tôn trọng, tự hào, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hoá dân tộc;

+ Chấp hành, tuyên truyền quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá.

+ Ngăn chặn hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn, xử lí kịp thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hoá.


Câu 16:

Em hãy đánh dấu X cho những hành vi giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá; những hành vi phá hoại di sản văn hoá vào một tương ứng.

STT

Hành vi

Giữ gìn,

bảo vệ di sản văn hoá

Phá hoại

di sản văn hóa

1

Đập phá di sản.

 

 

2

Tự ý di chuyển cổ vật, bảo vật quốc gia.

 

 

3

Phát hiện cổ vật và đem nộp cho cơ quan chức năng.

 

 

4

Buôn bán cổ vật không có giấy phép.

 

 

5

Vứt rác bừa bãi tại danh lam thắng cảnh và các khu di tích.

 

 

6

Giữ gìn sạch đẹp danh lam thắng cảnh và các khu di tích.

 

 

7

Nhắc nhở mọi người có ý thức bảo vệ di sản văn hoá.

 

 

8

Tham quan, tìm hiểu, giới thiệu về di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh.

 

 

9

Phát hiện ra hành vi buôn bán trái phép cổ vật nhưng không báo cho Cơ quan chức năng.

 

 

10

Giúp các cơ quan chuyên môn sưu tầm cổ vật.

 

 

11

Giúp các Cơ quan chức năng ngăn chặn các hành vi phá hoại di sản văn hoá.

 

 

12

Lấn chiếm đất của khu di tích.

 

 

13

Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ.

 

 

14

Tài trợ cho việc tu bổ di tích.

 

 

15

Làm sai lệch di tích khi trùng tu.

 

 

16

Mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.

 

 

17

Đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài.

 

 

18

Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan và thực hiện những hành vi khác trái pháp luật.

 

 

19

Học hát các làn điệu dân ca.

 

 

20

Tham gia lớp học làm nghề thủ công truyền thống của địa phương.

 

 

Xem đáp án

STT

Hành vi

Giữ gìn,

bảo vệ di sản văn hoá

Phá hoại

di sản văn hóa

1

Đập phá di sản.

 

X

2

Tự ý di chuyển cổ vật, bảo vật quốc gia.

 

X

3

Phát hiện cổ vật và đem nộp cho cơ quan chức năng.

X

 

4

Buôn bán cổ vật không có giấy phép.

 

X

5

Vứt rác bừa bãi tại danh lam thắng cảnh và các khu di tích.

 

X

6

Giữ gìn sạch đẹp danh lam thắng cảnh và các khu di tích.

X

 

7

Nhắc nhở mọi người có ý thức bảo vệ di sản văn hoá.

X

 

8

Tham quan, tìm hiểu, giới thiệu về di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh.

X

 

9

Phát hiện ra hành vi buôn bán trái phép cổ vật nhưng không báo cho Cơ quan chức năng.

 

X

10

Giúp các cơ quan chuyên môn sưu tầm cổ vật.

X

 

11

Giúp các Cơ quan chức năng ngăn chặn các hành vi phá hoại di sản văn hoá.

X

 

12

Lấn chiếm đất của khu di tích.

 

X

13

Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ.

 

X

14

Tài trợ cho việc tu bổ di tích.

X

 

15

Làm sai lệch di tích khi trùng tu.

 

X

16

Mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.

 

X

17

Đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài.

 

X

18

Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan và thực hiện những hành vi khác trái pháp luật.

 

X

19

Học hát các làn điệu dân ca.

X

 

20

Tham gia lớp học làm nghề thủ công truyền thống của địa phương.

X

 


Câu 19:

Trường hợp 3. Một nhóm người đang tìm cách đưa bảo vật quốc gia ra nước ngoài.

Xem đáp án

- Trường hợp 3. Hành vi vi phạm: đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật ra nước ngoài.


Câu 22:

Em hãy xây dựng thành tình huống và đưa ra phương án xử lí cho những hành vi vi phạm luật về bảo tồn di sản văn hoá nêu ở bài tập 6.

Xem đáp án

- Phương án xử lí trường hợp 1: Khuyên ông H nên trình báo và giao nộp cổ vật đến cơ quan chức năng.

- Phương án xử lí trường hợp 2: Trình báo sự việc tới cơ quan chức năng để kịp thời có phương án xử lí, khắc phục.

- Phương án xử lí trường hợp 3: Trình báo sự việc tới cơ quan chức năng để kịp thời có phương án xử lí vụ việc.

- Phương án xử lí trường hợp 4: khuyên các bạn không nên khắc tên mình lên bia đá trên lưng rùa ở chùa Thiên Mụ vì đây là hành vi phá hoại di tích.

- Phương án xử lí trường hợp 5: báo ngay cho nhân viên phục vụ trên du thuyền, để các cô chú nhân viên giúp việc trục vớt những vỏ chai nhựa mà các bạn vừa vứt xuống vịnh; đồng thời, khuyên các bạn không nên tái diễn hành động trên, vì đó là hành vi phá hoại cảnh quan của danh lam thắng cảnh


Bắt đầu thi ngay