IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Giáo dục công dân Giải SBT Giáo dục công dân 6- Bộ sách Cánh diều có đáp án

Giải SBT Giáo dục công dân 6- Bộ sách Cánh diều có đáp án

Giải sách bài tập GDCD lớp 6 Bài 9: Tiết kiệm - Cánh diều

  • 2430 lượt thi

  • 10 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 2:

Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây?

(Đánh dấu X vào ô tương ứng)

Ý kiến

Đồng tình

Không đồng tình

 

 

A. Tiết kiệm tiền là việc của người lớn, không phải của trẻ em.

 

 

B. Cần tiết kiệm thường xuyên, trong mọi hoàn cảnh.

 

 

C. Chỉ tiết kiệm khi kinh tế thiếu thốn, khi giàu thì không cần.

 

 

D. Ai cũng cần chi tiêu tiết kiệm.

 

 

E. Nên biết chi tiêu phù hợp với hoàn cảnh của mỗi người, mỗi gia đình

 

 

G. Chỉ cần tiết kiệm của mình, không cần tiết kiệm cho tập thể

 

 

H. Người biết tiết kiệm sẽ thực hiện được những mong muốn thiết thực của mình.

 

 
Xem đáp án

Ý kiến

Đồng tình

Không đồng tình

A. Tiết kiệm tiền là việc của người lớn, không phải của trẻ em.

 

X

B. Cần tiết kiệm thường xuyên, trong mọi hoàn cảnh.

X

 

C. Chỉ tiết kiệm khi kinh tế thiếu thốn, khi giàu thì không cần.

 

X

D. Ai cũng cần chi tiêu tiết kiệm.

X

 

E. Nên biết chi tiêu phù hợp với hoàn cảnh của mỗi người, mỗi gia đình

X

 

G. Chỉ cần tiết kiệm của mình, không cần tiết kiệm cho tập thể

 

X

H. Người biết tiết kiệm sẽ thực hiện được những mong muốn thiết thực của mình.

X


Câu 4:

Em có nhận xét gì về những hình ảnh dưới đây?

Em có nhận xét gì về những hình ảnh dưới đây (ảnh 1)

Xem đáp án

Những hình ảnh trên đều nói về sự tiết kiệm trong cuộc sống.

- Hình 1: Tiết kiệm thời gian

- Hình 2: Tiết kiệm nước

- Hình 3: Tiết kiệm điện

- Hình 4: Tiết kiệm tiền


Câu 5:

Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi

CÂU CHUYỆN VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM CỦA BÁC HỒ

Sinh thời, không ít hơn hai lần Bác Hồ kể lại câu chuyện Người dùng phong bì gửi công văn, thư từ. Lần thứ nhất, tháng 5 – 1949, Bác Hồ kể: “Trung bình một cái phong bì có kích thước giấy 180 phân vuông. Mỗi ngày các cơ quan, đoàn thể và tư nhân ít nhất cũng dùng hết một vạn cái phong bì, tức là 180 thước vuông giấy. Mỗi năm là 64800 thước vuông giấy. Nếu ai cũng tiết kiệm, dùng một cái phong bì hai lần, thì mỗi năm chỉ tốn một nửa số giấy, tức là 32 400 thước vuông. Còn 32 400 thước để dành cho các lớp bình dân học vụ thì chẳng tốt sao? Hơn nữa, nhờ sự tiết kiệm giấy, mà tiền bạc và công phu làm giấy có thể làm thêm việc kiến thiết khác, thì càng lợi ích hơn nữa.”

Sinh thời, Bác Hồ luôn có lối sống tiết kiệm, là tấm gương mẫu mực để chúng ta noi theo. Câu chuyện ngắn về sử dụng phong bì đã để lại bài học sâu sắc về thực hành tiết kiệm.

Năm 1952, nói về thực hành tiết kiệm, Bác Hồ dẫn ví dụ: “Cơ quan nào cũng dùng phong bì, nếu mỗi cơ quan đều tiết kiệm, một chiếc phong bì dùng hai, ba lần, thì mỗi năm Chính phủ có thể tiết kiệm được hàng chục tấn giấy.”. Và Bác nhấn mạnh: “Đối với giấy như thế, đối với mọi thứ khác đều như thế.”, bởi: “Giấy bút, vật liệu đều tốn tiền của Chính phủ, tức là của dân; ta cần phải tiết kiệm. Nếu một miếng giấy nhỏ đủ viết, thì chớ dùng một tờ to. Một cái phong bì có thể dùng hai, ba lần”. Và Bác đã làm để mọi người bắt chước: hằng ngày các văn bản Bác đều viết ở mặt sau của bản tin Thông tấn xã Việt Nam; còn phong bì Bác đều dùng lại phong bì của các nơi gửi tới đến hai, ba lần.

Đối với Bác Hồ, bất cứ làm việc gì, sử dụng cái gì dù lớn dù nhỏ cũng đều phải tiết kiệm. Bởi theo Bác, tiết kiệm cũng như cái thùng có đáy, nước đổ vào không thể đi đâu được. Thế nên, Bác Hồ luôn nhắc mọi người: “Cần với kiệm phải đi đôi với nhau, như hai chân của con người.”. Bác Hồ còn dẫn câu ngạn ngữ để mọi người dễ hình dung cái kiểu cần mà không kiệm: “Làm chừng nào xào chừng ấy” thì: “cũng như một cái thùng không có đáy; nước đổ vào chừng nào chảy ra hết chừng ấy, không lại hoàn không.”

Trong khi căn dặn mọi người, mọi ngành, mọi cấp thường xuyên thực hành tiết kiệm, thì đồng thời, Bác Hồ cũng quan tâm làm cho mọi người hiểu rõ tiết kiệm không phải là khắc khổ, là bủn xỉn đến mức nhịn ăn, nhịn mặc, mà trái lại, tiết kiệm để tạo cho mức sống ngày càng được cải thiện, nâng cao hơn: “Nếu ta khéo tiết kiệm sức người, tiền của và thời giờ, thì với sức lao động và tiền tài của nước ta hiện nay, ta có thể tăng gia sản xuất gấp bội mà lực lượng của ta về mọi mặt cũng tăng gấp bội.”

a. Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ được thể hiện thế nào trong câu chuyện trên?

Xem đáp án
Yêu cầu a) Trong câu chuyện, lối sống tiết kiệm của Bác Hồ được thể hiện ở việc dùng phong bì. Bác khuyến khích mọi người nên dùng một phong bì hai đến ba lần để tiết kiệm giấy.

Câu 6:

b. Bài học về sự tiết kiệm của Bác Hồ trong câu chuyện trên còn phù hợp với điều kiện hiện nay hay không? Vì sao?
Xem đáp án

Yêu cầu b) Bài học về sự tiết kiệm của Bác Hồ trong câu chuyện trên vẫn còn phù hợp với điều kiện ngày nay. Vì: trong mọi hoàn cảnh, chúng ta đều cần phải tiết kiệm. Ví dụ: Tiết kiệm tiền sẽ giúp chúng ta có được một khoản tiền để dự phòng để vượt qua những khó khăn, như: ốm đau, mất việc làm…


Câu 8:

b. Em có thể học tập được điều gì ở An?
Xem đáp án
Yêu cầu a) An nói với mẹ không cần mua áo mới nữa là vì An thương bố mẹ đi làm vất vả, đồng thời An cũng biết hoàn cảnh gia đình mình.

Câu 10:

Có ý kiến cho rằng, lối sống tiết kiệm rất cần thiết đối với mỗi học sinh, là điều mà mỗi học sinh chúng ta nên học tập và rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.

Em có đồng ý với ý kiến này không? Giải thích vì sao.

Xem đáp án

Em đồng ý với ý kiến trên.

- Vì tiết kiệm có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống. Nó giúp con người biết quý trọng thời gian, tiền bạc, thành quả lao động của bản thân và người khác nhằm làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

- Học sinh nên học tập và rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ để hình thành thói quen tiết kiệm cho tương lai.


Bắt đầu thi ngay