Thứ năm, 28/03/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Văn Giải SBT Ngữ Văn lớp 6 KNTT Ôn tập học kì 2 có đáp án

Giải SBT Ngữ Văn lớp 6 KNTT Ôn tập học kì 2 có đáp án

Giải SBT Ngữ Văn lớp 6 KNTT Ôn tập học kì 2 có đáp án

  • 307 lượt thi

  • 11 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Chọn phương án trả lời đúng cho các câu hỏi sau:

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các bài tập:

(1) Năm 2009, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức lấy ngày 22 tháng 4 hằng năm làm Ngày Trái Đất. Từ mốc thời gian ấy, Ngày Trái Đất được coi là một sự kiện thường niên của các quốc gia trên thế giới, hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh. Điều gì đang diễn ra với môi trường sống trên Trái Đất và vì sao vấn đề bảo vệ môi trường lại trở nên cấp thiết đến thế?

(2) Cần nhìn thẳng vào một sự thực: môi trường trên Trái Đất đang bị huỷ hoại và xuống cấp nghiêm trọng. Những nghiên cứu và cảnh báo về môi trường hiện nay tập trung vào các vấn đề: biến đổi khí hậu; hiệu ứng nhà kính; tình trạng ô nhiễm không khí; rác thải nhựa; sự cạn kiệt các tài nguyên thiên nhiên; sự suy giảm tính đa dạng sinh học;... Nói riêng về sự suy giảm tính đa dạng sinh học, theo báo cáo của Liên đoàn Bảo tồn thế giới (lUCN), kể từ năm 1500, đã có 953 loài động vật, thực vật biến mất trên Trái Đất. Trung bình mỗi năm hành tỉnh của chúng ta chứng kiến từ 1 đến 5 loài tuyệt chủng. Không chỉ thế, theo ước tính của các nhà khoa học, tốc độ biến mất của các loài có thể diễn ra nhanh hơn, gấp 1.000 lần, thậm chí gấp 10.000 lần so với tốc độ bình thường. Nhìn chung, tất cả các vấn đề này đều có quan hệ với nhau và đều liên quan (tuỳ mức độ) tới những hoạt động của con người như: phát triển sản xuất công nghiệp và nông nghiệp thiếu bền vững; khai thác và sử dụng tài nguyên lãng phí; đánh bắt bừa bãi thuỷ hải sản và động vật hoang đã; xả khí thải, xả rác vô độ:;...

(3) Trái Đất là “mẹ” của muôn loài. Phải nói rằng chúng ta đang làm “mẹ” đau đớn, đồng thời đẩy những “người anh em” của mình tới tình trạng diệt vong. Một khi những “người anh em” trong tự nhiên đã ra đi, loài người liệu còn được bao nhiêu cơ hội sống sót? Mỗi chúng ta có thể và cân phải làm gì để bảo vệ môi trường sống của muôn loài và cũng là của chính mình?

(Theo Trần Dương (tổng hợp), báo điện tử Đất Việt - Diễn đàn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tháng 10/2020)

Vấn đề chính của đoạn (1) đã được tác giả nêu lên theo cách nào?

Xem đáp án
Đáp án C.

Câu 2:

Các số liệu được nêu trong đoạn (2) của văn bản cho biết điều gì?
Xem đáp án
Đáp án A.

Câu 3:

Câu “Cần nhìn thẳng vào một sự thực: môi trường trên Trái Đất đang bị huỷ hoại và xuống cấp nghiêm trọng” được dùng để:
Xem đáp án
Đáp án A.

Câu 5:

Thực hiện các yêu cầu sau:
Tìm trong văn bản:
a. Một câu nêu thông tin cụ thể
b. Một câu giải thích hoặc bàn luận về vấn đề
Xem đáp án

a.Thông tin cụ thể trong văn bản có thể là thời điểm chính xác (2009) Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc chọn ngày 22/4 hằng năm làm Ngày Trái Đất; có thể là số liệu về sự suy giảm đa dạng sinh học (theo báo cáo của Liên đoàn Bảo tồn thế giới, từ năm 1500, đã có 953 loài động thực vật biến mất trên Trái Đất). Em dựa vào các nội dung trên để chọn câu đúng với yêu cầu của bài tập.

b. Để chọn đúng câu giải thích hoặc bàn luận về vấn đề, em có thể tìm trong đoạn (3) của văn bản.


Câu 6:

Một khi những “người anh em” trong tự nhiên đã ra đi, loài người liệu còn được bao nhiêu cơ hội sống sót?
Dựa vào nội dung bài đọc, hãy viết câu trả lời cho câu hỏi trên đây.
Xem đáp án
Về khoa học, không ai có thể biết sẽ có bao nhiêu loài sinh vật bị tuyệt chủng, và khi đó, con người còn bao nhiêu cơ hội sống sót. Nhưng về ý nghĩa biểu cảm, câu này khiến người ta nghĩ đến nguy cơ: một khi các sinh vật không còn, thì con người cũng không thể tổn tại.

Câu 7:

Đọc câu “Các thảm hoạ môi trường nói trên không chỉ đe doạ huỷ diệt các loài động vật, thực vật mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống của con người.” và thực hiện các yêu cầu sau:

a. Xác định các từ Hán Việt trong câu trên.

b. Giải thích nghĩa của yếu tố huỷ trong từ huỷ diệt.

c. Tìm ba từ có yếu tố huỷ với nghĩa được giải thích ở câu b.

Xem đáp án

Câu này thuộc phần tiếng Việt, cụ thể ở đây là từ Hán Việt.

a. Ở câu được nêu trong bài tập, các từ thảm họa, môi trường, huỷ diệt, động vật, thực vật, ảnh hưởng, nghiêm trọng là những từ Hán Việt.

b. Huỷ trong từ huỷ diệt có nghĩa là làm cho không tồn tại nữa.

c. Ba từ có yếu tố huỷ với nghĩa như ở yêu cầu b, chẳng hạn: huỷ hoại, phá huỷ, phân huỷ.


Câu 8:

Cuối văn bản đọc, người viết đã nêu câu hỏi: “Mỗi chúng ta có thể và cần phải làm gì để bảo vệ môi trường sống của muôn loài và cũng là của chính mình?”. Viết đoạn văn (khoảng 10 - 12 câu) để trình bày ý kiến của em về vấn đề này.
Xem đáp án

Mỗi chúng ta có thể và cần phải làm gì để bảo vệ môi trường sống của muôn loài và cũng là của chính mình. Ô nhiễm môi trường đang là một trong những vấn đề bức thiết nhất hiện nay của toàn thế giới. Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng bản thân mình không xả rác, không chặt phá cây xanh, không làm bất cứ điều gì khiến môi trường bị ảnh hưởng thì việc ô nhiễm không liên quan gì đến bản thân mình hết cả. Nhiều khi chỉ là sự ích kỷ hoặc ỉ lại trong suy nghĩ thôi cũng đã và đang góp phần khiến cho hành tinh xanh này của chúng ta bị hủy hoại. Cần phải bắt tay vào hành động ngay. Cần có sự quản lý chặt chẽ của người nhà nước trong việc xử lý những doanh nghiệp, cá nhân vi phạm về vấn đề vệ sinh môi trường. Cần tăng cường tuyên truyền để cho nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, hiểu rõ tác hại của ô nhiễm môi trường đối với hệ sinh thái, sức khỏe con người. Chúng ta cần hạn chế sử dụng túi nilon mà thay vào đó là túi giấy thân thiện với môi trường, hoặc có thể, hãy tái sử dụng lại túi nilon thay vì vứt bừa bãi. Cuộc sống này nằm trong chính tay chúng ta. Hi vọng rằng với ý thức giữ gìn của mỗi chúng ta sẽ góp phần làm cho môi trường sống của chúng ta và của muôn loài trở nên xanh – sạch – đẹp.


Câu 9:

Không ai trong chúng ta là kẻ vô can, là người ngoài cuộc khi hành tỉnh xanh bị tàn phá. Viết đoạn văn (khoảng 10 - 12 câu) nêu suy nghĩ của em về vấn đề này.
Xem đáp án
Không ai trong chúng ta là kẻ vô can, là người ngoài cuộc khi hành tinh xanh bị tàn phá. Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng bản thân mình không xả rác, không chặt phá cây xanh, không làm bất cứ điều gì khiến môi trường bị ảnh hưởng thì việc ô nhiễm không liên quan gì đến bản thân mình hết cả. Mình đã làm quá tốt rồi, có sai thì chỉ là những người vô ý thức sai mà thôi. Đúng, bạn có thể không phải là người xả rác, nhưng khi nhìn thấy một người xả rác, bạn lại không có hành động khuyên cần họ. Đáng suy nghĩ hơn là khi bạn đi trên đường, gặp một chiếc chai nhựa, một chiếc túi nilon vứt cạnh thùng rác, bạn đã từng nhặt nó bỏ vào đúng vị trí chưa? Dám chắc rằng nhiều bạn sẽ nghĩ có phải mình xả rác đâu mà mình phải dọn. Nhiều khi chỉ là sự ích kỷ hoặc ỉ lại trong suy nghĩ thôi cũng đã và đang góp phần khiến cho hành tinh xanh này của chúng ta bị hủy hoại. Đừng lười biếng và sống lạc hậu ích kỷ chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân của bản thân mình nữa, hãy sống vì cộng đồng, vì chính cuộc sống của bản thân mình. Bạn sẽ chẳng thể nào có một cuộc sống xanh khi xung quanh tràn ngập rác thải và ô nhiễm nếu chỉ có mình bạn sạch sẽ, có ý thức. Là học sinh, mỗi chúng ta nên là những người biết sống xanh, biết bỏ rác đúng nơi quy định. Mỗi chúng ta phải thật sự thay đổi quan điểm, suy nghĩ của mình thì người khác mới có thể thay đổi. Hãy tự trau dồi những kiến thức về môi trường để tuyên truyền và vận động những người xung quanh chúng ta bạn nhé!

Câu 10:

Trình bày ý kiến về những việc cần làm để bảo vệ môi trường sống của muôn loài và cũng là của chính mình.
Xem đáp án

Ô nhiễm môi trường đang là một trong những vấn đề bức thiết nhất hiện nay của toàn thế giới. Trong một tương lai không xa, rác thải sẽ chiếm hết đất đai, diện tích sinh sống của chúng ta. Chúng ta chẳng thể nào đứng im chấp nhận một tương lai trái đất sẽ chỉ còn màu đen của rác thải. Cần phải bắt tay vào hành động ngay. Cần có sự quản lý chặt chẽ của người nhà nước trong việc xử lý những doanh nghiệp, cá nhân vi phạm về vấn đề vệ sinh môi trường. Cần tăng cường tuyên truyền để cho nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, hiểu rõ tác hại của ô nhiễm môi trường đối với hệ sinh thái, sức khỏe con người. Chúng ta cần hạn chế sử dụng túi nilon mà thay vào đó là túi giấy thân thiện với môi trường, hoặc có thể, hãy tái sử dụng lại túi nilon thay vì vứt bừa bãi. Cuộc sống này nằm trong chính tay chúng ta. Chỉ một hành động nhỏ bỏ rác đúng nơi quy định của bạn thôi cũng đã góp phần bảo vệ môi trường sống của muôn loài và cũng là của chính mình rồi. Hi vọng rằng với ý thức giữ gìn của mỗi chúng ta sẽ góp phần làm cho môi trường sống xung quanh trở nên xanh – sạch – đẹp. Trái đất sẽ luôn là ngôi nhà chung đáng yêu của tất cả nhân loại.


Câu 11:

Trình bày ý kiến về trách nhiệm của mỗi người khi hành tinh xanh bị tàn phá.
Xem đáp án
Ai cũng nghĩ rằng bản thân mình đã làm rất tốt để bảo vệ môi trường rồi. Còn vấn đề môi trường bị ô nhiễm là do ý thức, sự yếu kém trong trách nhiệm của những người khác. Chẳng ai trong số chúng ta là người ngoài cuộc trong công cuộc cải tạo và bảo vệ môi trường. Đừng lười biếng và sống lạc hậu ích kỷ chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân của bản thân mình nữa, hãy sống vì cộng đồng, vì chính cuộc sống của bản thân mình. Là học sinh, mỗi chúng ta nên là những người biết sống xanh, biết bỏ rác đúng nơi quy định. Mỗi chúng ta phải thật sự thay đổi quan điểm, suy nghĩ của mình thì người khác mới có thể thay đổi. Phải cùng chung tay thì mới có thể bảo vệ được hành tinh xanh của chúng ta. Từ những việc nhỏ như tiết kiệm điện, nước, không lãng phí các nguồn tài nguyên, hạn chế sử dụng túi nilon, bỏ rác nhựa, đến những việc lớn như cùng tuyên truyền, vận động mọi người chung tay bảo vệ môi trường. Hãy tự trau dồi những kiến thức về môi trường để tuyên truyền và vận động những người xung quanh chúng ta bạn nhé!

Bắt đầu thi ngay