Chủ nhật, 29/09/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Tin học Giải SBT Tin học 6 Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bộ Kết nối tri thức

Giải SBT Tin học 6 Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bộ Kết nối tri thức

Bài 17: Chương trình máy tính - SBT TH 6

  • 316 lượt thi

  • 18 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 3:

Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình?

A. Scratch

B. Window Explorer

C. Word

D. PowerPoint

Xem đáp án

Scratch là một trong rất nhiều ngôn ngữ lập trình được sử dụng hiện nay như Java, C, C++

Đáp án A


Câu 4:

Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô thích hợp của bảng sau:

Phát biểu

Đúng (Đ)/ Sai (S)

a) Chương trình máy tính là một cách mô tả thuật toán để máy tính có thể “hiểu” và thực hiện được

 

b) Chương trình máy tính là tập hợp các lệnh được viết bằng hai bit 0 và 1

 

c) Chương trình máy tính dựa trên dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra

 

d) Chương trình được lập trình trên máy tính chỉ sử dụng cho máy tính, không sử dụng cho các thiết bị khác

 

e) Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau

 

f) Mỗi thuật toán cần một ngôn ngữ lập trình riêng để viết thành chương trình

 

g) Có thể dùng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau để thể hiện một thuật toán

 

Xem đáp án

Phát biểu

Đúng (Đ)/ Sai (S)

a) Chương trình máy tính là một cách mô tả thuật toán để máy tính có thể “hiểu” và thực hiện được

Đ

b) Chương trình máy tính là tập hợp các lệnh được viết bằng hai bit 0 và 1

S

c) Chương trình máy tính dựa trên dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra

Đ

d) Chương trình được lập trình trên máy tính chỉ sử dụng cho máy tính, không sử dụng cho các thiết bị khác

S

e) Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau

Đ

f) Mỗi thuật toán cần một ngôn ngữ lập trình riêng để viết thành chương trình

S

g) Có thể dùng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau để thể hiện một thuật toán

Đ


Câu 7:

Nhân ngày tết Trung thu, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia giảm giá vé cho người xem dưới 15 tuổi

a) Em hãy mô tả thuật toán thực hiện việc kiểm tra một người xem có được giảm giá vé hay không theo cách liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên và xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán

b) Hãy mô tả thuật toán ở câu a bằng sơ đồ khối

c) Hãy viết chương trình Scratch thực hiện công việc trên

Xem đáp án

a) Đầu vào: số tuổi

Đầu ra: thông báo khách hàng có được giảm vé hay không

Thuật toán:

Hỏi số tuổi của khách hàng

Nếu khách hàng nhỏ hơn 15 tuổi thì thông báo “Bạn được giảm 10% giá vé”

Ngược lại thì thông báo “Bạn không được giảm vé”

b) Sơ đồ khối thuật toán

Bài 17: Chương trình máy tính

c) Chương trình Scratch

Bài 17: Chương trình máy tính


Câu 11:

Lệnh nào sau đây trong Scratch thực hiện cấu trúc rẽ nhánh?

A.Bài 17: Chương trình máy tính 

B.Bài 17: Chương trình máy tính

C. Bài 17: Chương trình máy tính 

D.Bài 17: Chương trình máy tính

Xem đáp án

“Nếu tiếp xúc với cạnh, bật lại” là câu lệnh thuộc cấu trúc rẽ nhánh

Đáp án C


Câu 15:

Chương trình Scratch nào thực hiện đúng sơ đồ khối ở Hình 25.

Bài 17: Chương trình máy tính

A. Bài 17: Chương trình máy tính 

B.Bài 17: Chương trình máy tính

C. Bài 17: Chương trình máy tính 

D.Bài 17: Chương trình máy tính

Xem đáp án

Thuật toán thể hiện cấu trúc lặp đến khi “chạm cạnh”

Đáp án C


Câu 16:

Bạn Khoa muốn viết chương trình Scratch để thực hiện cuộc thi tìm hiểu lịch sử Việt Nam. Hình 26 là một chương trình Scratch bạn đã viết

Bài 17: Chương trình máy tính

a) Chương trình Scratch Hình 26 thực hiện công việc gì? Xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán

b) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng

c) Từ chương trình Scratch Hình 26, hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối

Xem đáp án

a) Chương trình Scratch thực hiện việc kiểm tra câu trả lời của câu hỏi lịch sử đúng hay sai để đưa ra thông báo tương ứng.

Đầu vào: một con số có ý nghĩa là năm diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ

Đầu ra: thông báo câu trả lời đúng hay sai

b) Ví dụ

- Nhập vào số 1960, khi đó biểu thức điều kiện 1960 = 1954 sai, do đó chương trình hiện ra thông báo “Bạn cố gắng nhé”

- Nhập vào số 1954, khi đó biểu thức điều kiện 1954 = 1954 đúng, do đó chương trình hiện ra thông báo “Chúc mừng! Bạn được cộng 1 điểm”

c) Sơ đồ khối thuật toán

Bài 17: Chương trình máy tính


Câu 17:

Nhân ngày tết Trung thu, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia giảm giá vé cho người xem dưới 15 tuổi

a) Em hãy mô tả thuật toán thực hiện việc kiểm tra một người xem có được giảm giá vé hay không theo cách liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên và xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán

b) Hãy mô tả thuật toán ở câu a bằng sơ đồ khối

c) Hãy viết chương trình Scratch thực hiện công việc trên

Xem đáp án

a) Đầu vào: số tuổi

Đầu ra: thông báo khách hàng có được giảm vé hay không

Thuật toán:

Hỏi số tuổi của khách hàng

Nếu khách hàng nhỏ hơn 15 tuổi thì thông báo “Bạn được giảm 10% giá vé”

Ngược lại thì thông báo “Bạn không được giảm vé”

b) Sơ đồ khối thuật toán

Bài 17: Chương trình máy tính

c) Chương trình Scratch

Bài 17: Chương trình máy tính


Câu 18:

Cho sơ đồ khối thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số a, b như Hình 27

Bài 17: Chương trình máy tính

a) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán

b) Với a=18, b=24 hãy thực hiện từng bước theo sơ đồ khối thuật toán

c) Em hãy lấy ví dụ với dữ liệu đầu vào khác câu b và chạy thuật toán bằng tay theo sơ đồ khối

d) Hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán trên

Xem đáp án

a) Đầu vào: hai số tự nhiên a, b

Đầu ra: ƯCLN của hai số a, b

b) Với a = 18, b = 24, thực hiện từng bước theo sơ đồ khối ta có:

Bước

Kiểm tra

Giá trị

Đầu ra

a = b

a > b

a mới

b mới

1

Sai

Sai

18

6

 

2

Sai

Đúng

12

6

 

3

Sai

Đúng

6

6

 

4

Đúng

 

 

 

ƯCLN là 6

c) Học sinh tự lấy ví dụ giá trị a, b và lập bảng liệt kê từng bước nhau câu b

d) Chương trình Scratch thực hiện thuật toán tìm ước số chung lớn nhất (Hình 42)

Bài 17: Chương trình máy tính

Hình 42


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan