Giải SBT Tin học 6 Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bộ Kết nối tri thức
Bài 17: Chương trình máy tính - SBT TH 6
-
343 lượt thi
-
18 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Chương trình máy tính là gì?
A. một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện
B. một bản hướng dẫn cho người sử dụng biết thực hiện công việc nào đó
C. hình vẽ sơ đồ khối thuật toán để cho máy tính biết cách giải quyết một công việc
D. chương trình trên ti vi về máy tính
Phần Kiến thức mới dòng 4, 5, 6, 7 trang 78 sgk Tin học 6
Đáp án A
Câu 2:
Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào?
A. Ngôn ngữ chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1
B. Ngôn ngữ lập trình
C. Ngôn ngữ tự nhiên
D. Ngôn ngữ chuyên ngành
Để viết chương trình cho máy tính có thể hiểu, người lập trình sử dụng ngôn ngữ đặc biệt là ngôn ngữ lập trình
Đáp án B
Câu 3:
Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình?
A. Scratch
B. Window Explorer
C. Word
D. PowerPoint
Scratch là một trong rất nhiều ngôn ngữ lập trình được sử dụng hiện nay như Java, C, C++
Đáp án A
Câu 4:
Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô thích hợp của bảng sau:
Phát biểu | Đúng (Đ)/ Sai (S) |
a) Chương trình máy tính là một cách mô tả thuật toán để máy tính có thể “hiểu” và thực hiện được |
|
b) Chương trình máy tính là tập hợp các lệnh được viết bằng hai bit 0 và 1 |
|
c) Chương trình máy tính dựa trên dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra |
|
d) Chương trình được lập trình trên máy tính chỉ sử dụng cho máy tính, không sử dụng cho các thiết bị khác |
|
e) Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau |
|
f) Mỗi thuật toán cần một ngôn ngữ lập trình riêng để viết thành chương trình |
|
g) Có thể dùng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau để thể hiện một thuật toán |
|
Phát biểu | Đúng (Đ)/ Sai (S) |
a) Chương trình máy tính là một cách mô tả thuật toán để máy tính có thể “hiểu” và thực hiện được | Đ |
b) Chương trình máy tính là tập hợp các lệnh được viết bằng hai bit 0 và 1 | S |
c) Chương trình máy tính dựa trên dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra | Đ |
d) Chương trình được lập trình trên máy tính chỉ sử dụng cho máy tính, không sử dụng cho các thiết bị khác | S |
e) Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau | Đ |
f) Mỗi thuật toán cần một ngôn ngữ lập trình riêng để viết thành chương trình | S |
g) Có thể dùng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau để thể hiện một thuật toán | Đ |
Câu 5:
Ghép ý nghĩa mỗi câu lệnh với lệnh trong Scratch và kí hiệu hình học của sơ đồ khối cho phù hợp
1) Cấu trúc lặp | a) | f) |
2) Bắt đầu | b) | |
3) Cấu trúc rẽ nhánh | c) | h) |
4) Đầu vào | d) | i) |
5) Đầu ra | e) | j) |
1 – c) – g) 2 – a) – f)
3 – b) – j) 4 – e) – h)
5 – d) – i)
Câu 6:
Trong Scratch, câu lệnh ở Hình 20 thể hiện cấu trúc điều khiển nào?
A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
C. Cấu trúc lặp
“Nếu … thì …” là câu lệnh của cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
Đáp án A
Câu 7:
Nhân ngày tết Trung thu, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia giảm giá vé cho người xem dưới 15 tuổi
a) Em hãy mô tả thuật toán thực hiện việc kiểm tra một người xem có được giảm giá vé hay không theo cách liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên và xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán
b) Hãy mô tả thuật toán ở câu a bằng sơ đồ khối
c) Hãy viết chương trình Scratch thực hiện công việc trên
a) Đầu vào: số tuổi
Đầu ra: thông báo khách hàng có được giảm vé hay không
Thuật toán:
Hỏi số tuổi của khách hàng
Nếu khách hàng nhỏ hơn 15 tuổi thì thông báo “Bạn được giảm 10% giá vé”
Ngược lại thì thông báo “Bạn không được giảm vé”
b) Sơ đồ khối thuật toán
c) Chương trình Scratch
Câu 8:
Trong Scratch, câu lệnh ở Hình 21 thể hiện cấu trúc điều khiển nào
A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
C. Cấu trúc lặp
D. Cấu trúc tuần tự
Câu lệnh ở Hình 21 đang được lặp lại nhiều lần
Đáp án C
Câu 9:
Ghép mỗi cấu trúc điều khiển tương ứng với khối lệnh trong Scratch?
1) Lặp lại liên tục việc di chuyển 10 bước | a) |
2) Lặp lại 10 lần việc di chuyển 10 bước | b) |
3) Lặp lại việc di chuyển 10 bước cho đến khi tọa độ x lớn hơn 200 | c) |
4) Nếu tọa độ x nhỏ hơn 200 thì di chuyển 10 bước | d) |
1 – d) 2 – a)
3 – b) 4 – c)
Câu 10:
Lệnh trong Hình 22 là lệnh lặp thực hiện cho nhân vật, nhân vật sẽ dừng lại khi nào?
A. Nhân vật không dừng lại
B. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x lớn hơn 200
C. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x nhỏ hơn 200
D. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x bằng 200
Câu lệnh dừng lại với điều kiện x > 200
Đáp án B
Câu 11:
Lệnh nào sau đây trong Scratch thực hiện cấu trúc rẽ nhánh?
A.
B.
C.
D.
“Nếu tiếp xúc với cạnh, bật lại” là câu lệnh thuộc cấu trúc rẽ nhánh
Đáp án C
Câu 12:
Cho chương trình Scratch sau đây?
Điều gì xảy ra khi chú mèo di chuyển đến cạnh của sân khấu?
A. Chú mèo dừng lại
B. Chú mèo tiếp tục di chuyển
C. Chú mèo quay ngược lại và đi tiếp
D. Chú mèo quay một góc 90 độ và đi tiếp
Không chạm cạnh chú mèo di chuyển 10 bước
Nếu chạm phải chú mèo sẽ dừng lại
Đáp án A
Câu 13:
Chương trình Scratch ở Hình 24 thực hiện công việc gì?
A. Phát âm thanh “Meow” một lần trong 1 giây
B. Phát âm thanh “Meow” 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 giây
C. Phát âm thanh “Meow” một lần trong 3 giây
D. Phát âm thanh “Meow” nhiều lần liên tục
Câu lệnh lặp nhắc lại 3 lần và khoảng cách mỗi lần là 1 giây
Đáp án B
Câu 14:
Bạn An muốn tạo một chương trình Scratch để khi chạy chương trình chú mèo phát ra âm thanh “Meow” và nói “Meo, meo, meo”. Cả hai hành động trên lặp lại trong 3 lần. Trong các chương trình Scratch sau đây, những chương trình nào giải quyết được yêu cầu của An
A.
B.
C.
D.
Chương trình phải thỏa mãn lặp lại 3 lần các hành động: phát ra âm thanh “Meow” và nói “Meo, meo, meo”
Đáp án C
Câu 15:
Chương trình Scratch nào thực hiện đúng sơ đồ khối ở Hình 25.
A.
B.
C.
D.
Thuật toán thể hiện cấu trúc lặp đến khi “chạm cạnh”
Đáp án C
Câu 16:
Bạn Khoa muốn viết chương trình Scratch để thực hiện cuộc thi tìm hiểu lịch sử Việt Nam. Hình 26 là một chương trình Scratch bạn đã viết
a) Chương trình Scratch Hình 26 thực hiện công việc gì? Xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán
b) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng
c) Từ chương trình Scratch Hình 26, hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối
a) Chương trình Scratch thực hiện việc kiểm tra câu trả lời của câu hỏi lịch sử đúng hay sai để đưa ra thông báo tương ứng.
Đầu vào: một con số có ý nghĩa là năm diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ
Đầu ra: thông báo câu trả lời đúng hay sai
b) Ví dụ
- Nhập vào số 1960, khi đó biểu thức điều kiện 1960 = 1954 sai, do đó chương trình hiện ra thông báo “Bạn cố gắng nhé”
- Nhập vào số 1954, khi đó biểu thức điều kiện 1954 = 1954 đúng, do đó chương trình hiện ra thông báo “Chúc mừng! Bạn được cộng 1 điểm”
c) Sơ đồ khối thuật toán
Câu 17:
Nhân ngày tết Trung thu, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia giảm giá vé cho người xem dưới 15 tuổi
a) Em hãy mô tả thuật toán thực hiện việc kiểm tra một người xem có được giảm giá vé hay không theo cách liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên và xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán
b) Hãy mô tả thuật toán ở câu a bằng sơ đồ khối
c) Hãy viết chương trình Scratch thực hiện công việc trên
a) Đầu vào: số tuổi
Đầu ra: thông báo khách hàng có được giảm vé hay không
Thuật toán:
Hỏi số tuổi của khách hàng
Nếu khách hàng nhỏ hơn 15 tuổi thì thông báo “Bạn được giảm 10% giá vé”
Ngược lại thì thông báo “Bạn không được giảm vé”
b) Sơ đồ khối thuật toán
c) Chương trình Scratch
Câu 18:
Cho sơ đồ khối thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số a, b như Hình 27
a) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán
b) Với a=18, b=24 hãy thực hiện từng bước theo sơ đồ khối thuật toán
c) Em hãy lấy ví dụ với dữ liệu đầu vào khác câu b và chạy thuật toán bằng tay theo sơ đồ khối
d) Hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán trên
a) Đầu vào: hai số tự nhiên a, b
Đầu ra: ƯCLN của hai số a, b
b) Với a = 18, b = 24, thực hiện từng bước theo sơ đồ khối ta có:
Bước | Kiểm tra | Giá trị | Đầu ra | ||
a = b | a > b | a mới | b mới | ||
1 | Sai | Sai | 18 | 6 |
|
2 | Sai | Đúng | 12 | 6 |
|
3 | Sai | Đúng | 6 | 6 |
|
4 | Đúng |
|
|
| ƯCLN là 6 |
c) Học sinh tự lấy ví dụ giá trị a, b và lập bảng liệt kê từng bước nhau câu b
d) Chương trình Scratch thực hiện thuật toán tìm ước số chung lớn nhất (Hình 42)
Hình 42