Chủ nhật, 29/09/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Tin học Giải SBT Tin học lớp 6 Cánh Diều Chủ đề E. Ứng dụng tin học số có đáp án

Giải SBT Tin học lớp 6 Cánh Diều Chủ đề E. Ứng dụng tin học số có đáp án

Bài 8. Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

  • 586 lượt thi

  • 2 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Gợi ý thực hiện dự án Sơ đồ tư duy có thể trình bày một kế hoạch hoạt động.

Sản phẩm của nhóm là một trong các sơ đồ tư duy được tạo ra bởi phần mềm:

- Sơ đồ tư duy trình bày kế hoạch hoạt động hè của nhóm em.

- Sơ đồ tư duy thể hiện kế hoạch chuẩn bị tiết mục văn nghệ của nhóm em.

- ...

Xem đáp án

Trả lời:

Gợi ý câu hỏi khái quát như sau:

- Có thể dùng sơ đồ tư duy để thể hiện kế hoạch của một hoạt động không?

- Sơ đồ tư duy đem lại lợi ích gì khi thể hiện kế hoạch của một hoạt động?

Gợi ý một số câu hỏi có tính hướng dẫn:

- Em hãy kể một số hoạt động của em và một số hoạt động của nhóm hay của lớp. Chọn một trong số các hoạt động đó để xây dựng kế hoạch thực hiện.

- Với hoạt động đã chọn, thảo luận với nhóm để xác định mục đích của hoạt động, các việc chính sẽ phải làm trong hoạt động này, thứ tự việc làm cùng các thứ cần chuẩn bị và thông tin đi kèm (thời gian, địa điểm, ...). Trong thảo luận nhóm, hãy dùng sơ đồ tư duy để ghi chép các ý tưởng và cập nhật các kết luận của nhóm.

- Sơ đồ tư duy cần được trang trí như thế nào để đẹp, phù hợp với nội dung và có điểm nhấn vào những ý tưởng hay thông tin quan trọng? (Trả lời câu hỏi này để có được sản phẩm sơ đồ tư duy trình bày khi kết thúc dự án)

Câu hỏi cụ thể hơn nữa là:

+ Có thể thêm ảnh gì, vào đâu?

+ Có thể thêm các kí hiệu để thể hiện thứ tự việc làm hay không?

+ Có thể thay đổi màu sắc để phân biệt các loại việc hoặc các loại địa điểm hay không? - Sơ đồ tư duy có đem lại hiệu quả trong xây dựng một kế hoạch hoạt động không? (Trả lời câu hỏi tổng quát này để có được báo cáo thu hoạch của dự án).

Câu hỏi cụ thể hơn nữa là:

+ Có thể hiện được tổng thể kế hoạch không?

+ Có thể hiện được chi tiết từng bước của từng việc và các thứ tự của chúng không?

+ Có hấp dẫn người nghe, người xem không?

+ Có gợi được những ý tưởng trong thảo luận nhóm không?

+ Có giúp ghi lại được các kết luận của nhóm không?

+ Trong quá trình thực hiện hoạt động có dễ đối chiếu, tra cứu không?

Sau đây là sơ đồ tư duy của “Kế hoạch cho tiết mục văn nghệ”, các em tham khảo:

Media VietJack


Câu 2:

Em là lớp trưởng, hãy giúp cô giáo mô tả một cách tổng quát nội dung các việc cần làm để lớp thực hiện dự án "Dùng sơ đồ tư duy thể hiện một kế hoạch hoạt động".
Media VietJack
Xem đáp án

Trả lời:

Các em tham khảo hướng dẫn sau:

Bước 1: Lựa chọn đề tài và chia nhóm

- Chọn đề tài nào?

- Ai là nhóm trưởng?

Bước 2: Lập kế hoạch

Mục tiêu của dự án là gì?

Câu hỏi khái quát:

- Có thể dùng sơ đồ tư duy để thể hiện một kế hoạch hoạt động không?

- Sơ đồ tư duy đem lại lợi ích gì trong việc dùng nó để thể hiện một kế hoạch hoạt động?

Danh sách việc cụ thể nhóm dự án phải làm

1) Chọn một hoạt động của cá nhân và một hoạt động của nhóm (hay lớp), để thể hiện bằng sơ đồ tư duy.

2) Phác thảo sơ đồ tư duy thể hiện kế hoạch của các hoạt động đã chọn (có thể vẽ trên giấy).

3) Tìm hiểu thêm về phần mềm sơ đồ tư duy để có thể nhanh chóng tạo được sơ đồ tư duy đẹp, ấn tượng.

4) Tạo các sơ đồ tư duy trong thời gian 25 phút ở phòng máy.

5) Chuẩn bị để có thể giới thiệu lợi ích của sơ đồ tư duy và giới thiệu sản phẩm minh họa trước lớp (trong 5 phút).

6) Tự đánh giá kết quả thực hiện dự án của nhóm (Hoàn thành nhiệm vụ ở mức nào? Bài học kinh nghiệm rút ra được là gì?).

Media VietJack

Bước 3. Thực hiện dự án

Theo bảng phân công, các nhóm và mỗi bạn thực hiện theo kế hoạch cụ thể đã được chuẩn bị ở Bước 2.

Bước 4. Báo cáo kết quả

Các nhóm trình bày báo cáo kết quả thực hiện dự án, sản phẩm và tự đánh giá.


Bắt đầu thi ngay