Bài 4. Trình bày thông tin ở dạng bảng
-
649 lượt thi
-
9 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Em hãy điền vào chỗ chấm (...) các cụm từ: cần chèn bảng, Insert, Tables, vùng tạo bảng thích hợp để nhận được các bước tạo bảng trong phần mềm Soạn thảo văn bản (Hình 11):
1) Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí (...)
2) Trong dải lệnh (...), nháy chuột vào lệnh (...). Khi đó vùng tạo bảng xuất hiện.
3) Trong (...), sử dụng thao tác kéo thả chuột để xác định số hàng và số cột của bảng.
Trả lời:
Các từ lần lượt cần điền là:
1) cần chèn bảng
2) Insert... Tables
3) vùng tạo bảng
Câu 2:
Có thể nhập những loại nội dung nào sau đây vào trong ô của bảng?
1) Văn bản.
2) Hình ảnh.
3) Một bảng khác.
4) Siêu liên kết.
Trả lời:
Đáp án đúng là: 1), 2), 3), 4).
Những gì có thể nhập bên ngoài bảng cũng có thể nhập trong các ô của bảng.
Câu 3:
Dải lệnh Table Tools và nhánh Layout như trong hình KHÔNG xuất hiện ở những phương án nào sau đây? Vì sao?
1) Khi chọn cả bảng.
2) Khi đặt con trỏ soạn thảo bên phải bảng.
3) Khi đặt con trỏ soạn thảo vào trong một ô bất kì của bảng.
4) Khi đặt con trỏ soạn thảo trên dòng bên ngoài bảng.
Trả lời:
Đáp án đúng là: 4)
Dải lệnh Table Tools và nhánh Layout xuất hiện khi có dấu hiệu đang làm việc với bảng, điền hình là con trỏ soạn thảo đang được đặt trong một ô bất kì của bảng.
Câu 4:
Sử dụng các lệnh trong Hình 13, điền vào chỗ chấm (...) trong các câu sau đây để nhận được cách chèn thêm hoặc xóa hàng hay cột của bảng:
1) Để chèn thêm hàng bên trên (hay bên dưới) hàng đang chứa con trỏ soạn thảo, ta nháy chuột vào lệnh (...) hay lệnh (...)).
2) Để chèn thêm cột bên trái (hay bên phải) cột đang chứa con trỏ soạn thảo, ta nháy chuột vào lệnh (...) (hay lệnh (...)).
3) Để xóa hàng (hay cột) của bảng, đặt con trỏ soạn thảo vào một ô bất kì của hàng hay cột đó rồi nháy chuột vào lệnh (...) rồi chọn (...) hay (...).
Trả lời:
Các từ cần điền lần lượt là (Hình 21):
1) Insert Above, Insert Below.
2) Insert Left, Insert Right.
3) Delete, Delete Rows, Delete Columns.
Câu 5:
Hãy cho biết bảng bên trình bày thông tin của những biểu đồ nào trong các phương án sau đây:
1) (1) và (2).
2) (3) và (4).
3) (1) và (3).
4) (2) và (4).
Trả lời:
Đáp án đúng là: 2)
Bảng trên trình bàu thông tin của biểu đồ (3) và biểu đồ (4).
Câu 6:
Sau đây là hai cách trình bày một số thông tin dự báo trong giáo dục trung học cơ sở. Em thích cách trình bày nào hơn? Hãy giải thích tại sao.
Cách 1. Không dùng bảng
Theo dự báo của Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2009:
- Số lượng học sinh trung học cơ sở của hai năm 2029 và 2039 tương ứng sẽ là 5290,7 nghìn học sinh và 4534,7 nghìn học sinh.
- Số lượng lớp học ở cấp trung học cơ sở cần có là 149 nghìn lớp cho năm 2029 và 127,7 nghìn lớp cho năm 2039.
Cách 2. Dùng bảng
Dự báo số lượng học sinh và lớp học của cấp trung học cơ sở.
Trả lời:
Cách 2 dùng bảng giúp dễ quan sát, dễ so sánh hơn. Bảng còn giúp tóm tắt và tránh dư thừa thông tin, không phải lặp lại các câu, từ.
Câu 7:
Trả lời:
Ví dụ: Trong bảng danh sách lớp được xếp theo thứ tự bảng chữ cái của tên học sinh, nếu có một bạn mới được chuyển từ lớp khác đến thì hàng thông tin của bạn đó sẽ được chèn vào trong bảng.
Câu 8:
Trả lời:
Ví dụ: Trong bảng danh sách các mặt hàng hiện có đã có hai cột "Số lượng" và "Đơn giá" cạnh nhau. Khi người quản lí muốn ghi rõ số lượng các mặt hàng được tính theo đơn vị nào, ví như "cái", "chiếc", "hộp", "kg", ... thì sẽ chèn thêm cột "Đơn vị tính" vào giữa hai cột này.
Câu 9:
Trả lời:
- Cách 1: Ngay từ đầu ta không nhất thiết phải tạo bảng với số cột và số hàng như mong đợi. Các hàng có thể được bổ sung vào cuối bằng cách đặt ra con trỏ soạn thảo vào ô dưới cùng ở góc bên phải và gõ phím Tab. Các cột có thể chèn thêm vào bảng bằng cách chọn cột cần chèn cột mới vào phía trước (hoặc phía sau) rồi nháy chuột vào lệnh Insert Left (hoặc Insert Right).
- Cách 2: Chọn vào lệnh khi chọn Tables trong thẻ Insert.
Hộp thoại Insert Tables sẽ xuất hiện, cần điền số cột và số hàng theo ý mình.