IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Tin học Giải SBT Tin học lớp 6 Cánh Diều Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính có đáp án

Giải SBT Tin học lớp 6 Cánh Diều Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính có đáp án

Bài 1. Khái niệm thuật toán

  • 268 lượt thi

  • 7 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 4:

Giả sử em là lớp trưởng, hãy vận dụng cách suy nghĩ theo kiểu thuật toán để hoàn thành nhiệm vụ cô giáo giao: "Đề xuất một bạn trong lớp để khen thưởng danh hiệu dành cho học sinh có thành tích học tập nổi bật nhất trong năm học".

1) Xác định rõ thế nào là "thành tích học tập nổi bật nhất" trong năm học.

2) Phát biểu nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể hơn dưới dạng một bài toán.

3) Viết quy trình thực hiện theo kiểu mô tả thuật toán.

Xem đáp án

Trả lời:

1) Trung bình điểm tổng kết tất cả các môn đạt cao nhất.

2) Đầu vào: Danh sách lớp kèm trung bình điểm tổng kết tất cả các môn của mỗi học sinh.

Đầu ra: họ và tên người có điểm trung bình cao nhất.

3) Quy trình:

Bước 1. Tìm số lớn nhất trong cột "trung bình điểm tổng kết".

Bước 2. Đánh dấu dòng ứng với số lớn nhất vừa tìm được.

Bước 3. Trả về "họ và tên" trên dòng vừa đánh dấu.


Câu 6:

Tại sao phải mô tả thuật toán cụ thể, rõ ràng, đầy đủ? Nếu không như thế thì hậu quả là gì? Hãy nêu ví dụ minh họa.
Xem đáp án

Trả lời:

Ví dụ minh họa: Trong thuật toán Các bước rửa tay, Bước 2 được mô tả rõ ràng cụ thể là "Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại". Nếu thiếu "và ngược lại" thì nhiều người cũng biết cần phải đảo tay, tuy nhiên, một số người có thể quên đảo tay, dẫn đến một mu bàn tay có thể bị bỏ sót, không được rửa sạch.


Câu 7:

Em hãy giải thích cho bạn biết tại sao có thể coi chương trình máy tính là bản mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ lập trình và nêu ví dụ minh họa.
Xem đáp án

Trả lời:

Vì chương trình máy tính là một tập hợp các hướng dẫn cho việc thực hiện nhiệm vụ của máy tính. Một máy tính đòi hỏi các chương trình phải hoạt động và thường thực hiện các lệnh chương trình ở bộ phận xử lí trung tâm. Một chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.

Ví dụ minh họa: Hình 1 trang 83 SGK là bản mô tả bằng ngôn ngữ lập trình Sratch của thuật toán điều khiển hoạt động của chú mèo mỗi khi nháy chuột vào lá cờ.

Media VietJack


Bắt đầu thi ngay