Giải SBT Tin học lớp 6 Cánh Diều Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính có đáp án
Bài 1. Khái niệm thuật toán
-
385 lượt thi
-
7 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Một việc em phải làm hằng ngày là đi từ nhà đến trường. "Bài toán: đi đến trường; đầu vào: xuất phát từ nhà em; đầu ra: có mặt ở trường".
1) Có thể coi phát biểu trên là một bài toán chưa? Giải thích tại sao.
2) Dựa trên trường hợp cụ thể của bản thân mình, em hãy bổ sung thêm chi tiết để có thể nêu quy trình thực hiện theo kiểu mô tả thuật toán.
Trả lời:
1) Chưa. Vì đầu vào, đầu ra chưa cụ thể, rõ ràng.
2) Bổ sung cụ thể địa chỉ nhà em, địa chỉ trường em, phương tiện đi lại là có thể nêu quy trình thực hiện.
Câu 2:
Các câu giải thích nghĩa khái niệm thuật toán sau đây có những điểm thiếu sót nào? Em hãy nói rõ cho từng trường hợp:
1) Thuật toán là một danh sách các việc để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó.
2) Thuật toán là một danh sách các việc có đánh số thứ tự để giải một bài toán nào đó.
3) Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước để giải một bài toán cụ thể.
Trả lời:
1) Thiếu sót: "các việc" cần thay bằng "các bước"; cần thêm "có chỉ rõ trình tự thực hiện".
2) Thiếu sót: "các việc" cần thay bằng "các bước"; "có đánh số thứ tự" cần thay bằng "có chỉ rõ trình tự thực hiện".
3) Thiếu sót: cần thêm "có chỉ rõ trình tự thực hiện".
Câu 3:
Khi được hỏi em làm thế nào để sang đường (di chuyển sang lề đường bên kia) sao cho an toàn, em mô tả như sau: "1) Dừng ở chỗ thích hợp; 2) Quan sát giao thông trên đường; 3) Nhanh chóng đi cắt ngang qua đường sang bên kia khi thấy an toàn."
1) Mô tả trên có thể coi là một thuật toán sang đường an toàn, đúng luật giao thông chưa? Giải thích tại sao.
2) Em hãy sửa lại để nhận được thuật toán "sang đường an toàn", đúng luật giao thông. (Gợi ý: Trong đô thị khác với ngoài đô thị; em hãy mô tả cụ thể hơn tùy theo hoàn cảnh của mình.)
Trả lời:
1) Chưa. Các bước chưa đủ xác định rõ ràng: Thế nào là chỗ thích hợp? Khi nào thì an toàn?
2) Bước 1: Quan sát đèn giao thông
Bước 2: Nếu đèn giao thông chuyển màu xanh thì sang đường. Ngược lại chuyển sang bước 3.
Bước 3: dừng và quay về bước 1
Câu 4:
Giả sử em là lớp trưởng, hãy vận dụng cách suy nghĩ theo kiểu thuật toán để hoàn thành nhiệm vụ cô giáo giao: "Đề xuất một bạn trong lớp để khen thưởng danh hiệu dành cho học sinh có thành tích học tập nổi bật nhất trong năm học".
1) Xác định rõ thế nào là "thành tích học tập nổi bật nhất" trong năm học.
2) Phát biểu nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể hơn dưới dạng một bài toán.
3) Viết quy trình thực hiện theo kiểu mô tả thuật toán.
Trả lời:
1) Trung bình điểm tổng kết tất cả các môn đạt cao nhất.
2) Đầu vào: Danh sách lớp kèm trung bình điểm tổng kết tất cả các môn của mỗi học sinh.
Đầu ra: họ và tên người có điểm trung bình cao nhất.
3) Quy trình:
Bước 1. Tìm số lớn nhất trong cột "trung bình điểm tổng kết".
Bước 2. Đánh dấu dòng ứng với số lớn nhất vừa tìm được.
Bước 3. Trả về "họ và tên" trên dòng vừa đánh dấu.
Câu 5:
Với mỗi phát biểu sau đây, hãy cho biết phát biểu đó là đúng là hay sai:
1) Chỉ có một thuật toán để giải một bài toán.
2) Có thể có nhiều thuật toán để giải một bài toán.
3) Đầu vào của bài toán cũng là đầu vào của thuật toán.
4) Đầu ra của bài toán cũng là đầu ra của thuật toán.
Trả lời:
1) Sai.
2) Đúng.
3) Đúng.
4) Sai. Đầu ra của bài toán là yêu cầu tìm lời giải. Đầu ra của thuật toán là lời giải.
Câu 6:
Trả lời:
Ví dụ minh họa: Trong thuật toán Các bước rửa tay, Bước 2 được mô tả rõ ràng cụ thể là "Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại". Nếu thiếu "và ngược lại" thì nhiều người cũng biết cần phải đảo tay, tuy nhiên, một số người có thể quên đảo tay, dẫn đến một mu bàn tay có thể bị bỏ sót, không được rửa sạch.
Câu 7:
Trả lời:
Vì chương trình máy tính là một tập hợp các hướng dẫn cho việc thực hiện nhiệm vụ của máy tính. Một máy tính đòi hỏi các chương trình phải hoạt động và thường thực hiện các lệnh chương trình ở bộ phận xử lí trung tâm. Một chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.
Ví dụ minh họa: Hình 1 trang 83 SGK là bản mô tả bằng ngôn ngữ lập trình Sratch của thuật toán điều khiển hoạt động của chú mèo mỗi khi nháy chuột vào lá cờ.