Giải SGK Hoạt động trải nghiệm 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo có đáp án
Chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam có đáp án
-
1468 lượt thi
-
19 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Giới thiệu về nghề truyền thống mà em biết.
- Làng nghề tranh khắc gỗ dân gian ở Đông Hồ tại Thuận Thành Bắc Ninh. Sản phẩm: tranh dân gian.
- Nghề nặn tò he tại Phú Xuyên Hà Nội. Sản phẩm: Tò he.
- Nghề làm nón tại làng Chuông Thanh Oai Hà Nội.
- Nghề dệt thổ cẩm tại Mai Châu Hoà Bình. Sản phẩm áo quần. chăn thổ cẩm.
- Nghề chồng chè tại Tân Cương Thái Nguyên. Sản phẩm: chè
- Nghề làm nước mắm tại Phú Quốc, Kiên Giang. Sản phẩm: nước mắm.
Câu 2:
Câu 3:
Quan sát tranh và đọc thông tin về hoạt động đặc trưng của hai làng nghề truyền thông dưới đây:
- Nghề làm gốm
Quy trình tạo ra các sản phẩm làm gốm gồm các đặc trưng: làm đất ( thấu đất). Tạo hình sản phẩm gốm trang trí hoa văn, tráng men và nung đốt sản phẩm.
- Nghề làm dệt vải
Quy trình tạo ra các sản phẩm làm dệt vải gồm các đặc trưng: bật bông tơi, kéo thành sợi dài, xé bông thành chỉ, ngâm màu, phơi khô và dệt thành những tấm vải.
Câu 4:
Những hoạt động của làng nghề truyền thống em biết là:
Làng nghề truyền thống Chằm nón lá An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Nghề Chằm nón lá đã xuất hiện từ lâu đời và gắn liền với đời sống văn hóa của nhân dân ấp An Hiệp
Tranh thêu Hữu Hạnh có mặt rất sớm ở Đà Lạt và được bạn bè thế giới ngưỡng mộ, đón nhận, đã có mặt ở nhiều nước như: Nhật, Pháp, Đức, Mỹ, Úc, Anh, Na Uy, Hàn Quốc…
Khôi phục, bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc S’Tiêng – Bình Phước không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, mà còn góp phần vào việc gìn giữ bản sắc văn hóa, nét độc đáo riêng của đồng bào dân tộc S’Tiêng.
Câu 5:
![Nhiệm vụ 2 trang 60 Hoạt động trải nghiệm lớp 6](https://vietjack.com/hoat-dong-trai-nghiem-6-ct/images/nhiem-vu-2-trang-60-chu-de-7-hdtn-6-ct-57058.png)
Một số dụng cụ làng nghề truyền thống là máy dệt, khung cửi, búa, kìm, thủ công bằng tay,… Để sử dụng chúng một cách an toàn phải biết cách dùng của nó. Bên cạnh đó phải chú ý sử dụng đồ bảo hộ.
Câu 6:
Thực hiện phóng vấn nghệ nhân và người làm nghề truyền thống lâu năm ở địa phương em.
- Tình cảm của họ đối với nghề (tự hào, đam mê,…)
- Yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với nghề (trách nhiệm, khéo léo, kiên nhẫn,…)
- Những việc làm học sinh cẩn rèn luyện để tiếp nối cha ông giữ gìn nghề truyền thống.
Học sinh lựa chọn phỏng vấn nghệ nhân theo hướng dẫn.
- Tình cảm của họ đối với nghề (tự hào, đam mê,…)
- Yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với nghề (trách nhiệm, khéo léo, kiên nhẫn,…)
- Những việc làm học sinh cẩn rèn luyện để tiếp nối cha ông giữ gìn nghề truyền thống.
Câu 7:
Câu 8:
Em có đồng ý với ý kiến sau của K. không? Vì sao?
Câu 9:
Xác định và rèn luyện những phẩm chất, năng lực phù hợp với nghề truyền thống em yêu thích theo gợi ý:
Câu 10:
Ý nghĩa của kỷ luật lao động: Việc tuân thủ kỷ luật lao động có ý nghĩa cả về mặt kinh tế, chính trị và xã hội, cụ thể:
- Thông qua việc duy trì kỷ luật lao động, người sử dụng lao động có thể bố trí sắp xếp lao động một cách hợp lý để ổn định sản xuất, ổn định đời sống người lao động và trật tự xã hội nói chung.
- Nếu xác định được nội dung hợp lý, kỷ luật lao động còn là một nhân tố quan trọng để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu
- Tuân thủ kỷ luật lao động, người lao động có thể tự rèn luyện để trở thành người công nhân của xã hội hiện đại, có tác phong công nghiệp, là cơ sở để họ đấu tranh với những tiêu cực trong lao động sản xuất.
- Trật tự, nề nếp của một doanh nghiệp và ý thức tuân thủ kỷ luật của người lao động là những yếu tố cơ bản để duy trì quan hệ lao động ổn định, hài hòa. Đó cũng là điều kiện để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, xuất khẩu lao động, giúp cho người lao động không bị bỡ ngỡ khi làm việc trong các điều kiện khác biệt.
Câu 11:
Chỉ ra ý nghĩa, tác dụng của những việc làm dưới đây đối với việc giữ gìn các nghề truyền thống.
Ý nghĩa và tác dụng của những việc làm trên là:
- Truyền lại nghề truyền thống cho các thế hệ nối tiếp: giúp duy trì và lưu giữ những giá trị văn hoá truyền thống không bị mai một.
- Khuyến khích cộng đồng trong nước sử dụng làng nghề truyền thống: bảo vệ và gìn giữ giá trị văn hoá dân tộc.
- Giới thiệu sản phẩm truyền thống tới nhiều nước trên thế giới: giúp quảng bá những nét văn hoá của dân tộc với thế giới.
Câu 12:
- Quảng bá di lịch gắn với các làng nghề.
- Cập nhật yếu tố hiện đạim quy trình chuẩn trong đào tạo nguồn nhân lực tham gia lao động các nghề truyền thống.
- Trang bị thêm cơ sở vật chất, máy móc hiện đại khi làm nghề truyền thống.
- Giới thiệu sản phẩm truyền thống ra nhiều nước trên thế giới.
- Hướng nghiệp cho HS phổ thông về nghề truyền thống.
Câu 13:
- Em tham gia các hoạt động trải nghiệm làm sản phẩm truyền thống.
- Giới thiệu đến bạn bè về làm nghề truyền thống ở địa phương em.
Câu 14:
Làm quạt giấy theo hướng dẫn sau:
Câu 16:
Làm tờ rơi quảng bá sản phẩm của nghề truyền thống
Học sinh tự thiết kế tờ rơi quảng bá sản phẩm của nghề truyền thống.
Câu 17:
- Em có thể tập tuyên truyền bằng cách giới thiệu cho bạn bè.
- Tham gia các hoạt động để quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống.
Câu 18:
- Thuận lợi: em biết được công dụng và ý nghĩa của việc gìn giữ các làng nghề truyền thống.
- Khó khăn: Hiện nay nhiều người trẻ quên dần những làng nghề truyền thộng.
Câu 19:
Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định một mức độ phù hợp nhất với em.
- Thực hiện tốt: 1,2,3,4
- Thực hiện chưa tốt: 4,5
- Chưa thực hiện: 6