Thứ bảy, 23/11/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 7 Văn Giải VBT văn 7 Cánh diều Nội dung ôn tập Học kì 1 có đáp án

Giải VBT văn 7 Cánh diều Nội dung ôn tập Học kì 1 có đáp án

Giải VBT văn 7 Cánh diều Nội dung ôn tập Học kì 1 có đáp án

  • 146 lượt thi

  • 12 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Thống kê tên các thể loại, kiểu văn bản và tên văn bản cụ thể đã học trong sách Ngữ văn 7, tập một theo bảng sau:

Loại

Thể loại hoặc kiểu văn bản

Tên văn bản đã học

Văn bản

văn học

- Truyện ngắn

- Buổi học cuối cùng,...

- Thơ

- ...

...

Văn bản

nghị luận

...

...

Văn bản thông tin

...

...

Xem đáp án

Loại

Thể loại hoặc kiểu văn bản

Tên văn bản đã học

Văn bản

văn học

- Truyện ngắn và tiểu thuyết

- Buổi học cuối cùng

- Người đàn ông cô độc giữa rừng

- Dọc đường xứ Nghệ

- Thơ

- Truyện khoa học viễn tưởng

- Mẹ

- Tiếng gà trưa

- Ông đồ

- Bạch tuộc

- Chất làm gỉ

- Nhật trình Sol 6

Văn bản

nghị luận

- Nghị luận văn học

- Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam”

- Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”

- Sức hấp dẫn của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển”

Văn bản thông tin

- Văn bản thông tin

- Ca Huế

- Hội thi thổi cơm

- Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang


Câu 2:

Trình bày nội dung chính của các văn bản đọc hiểu trong sách Ngữ văn 7, tập một theo bảng sau:

Loại

Tên văn bản

Nội dung chính

Văn bản văn học

Mẹ (Đỗ Trung Lai)

Mẫu: Nỗi xúc động, bâng khuâng của tác giả khi nhìn hàng cau và nghĩ về người mẹ.

Ông đồ

(Vũ Đình Liên)

 

Tiếng gà trưa

(Xuân Quỳnh)

 

Người đàn ông cô độc giữa rừng

(Đoàn Giỏi)

 

Buổi học cuối cùng (Đô-đê)

 

Dọc đường xứ Nghệ (Sơn Tùng)

 

Bạch tuộc (Giuyn

Véc-nơ)

 

Chất làm gỉ

(Rây Brét-bơ-ry)

 

Nhật trình Sol 6

(En-đi Uya)

 

Văn bản nghị luận

Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam” (Bùi Hồng)

 

Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” (Đinh Trọng Lạc)

 

Sức hấp dẫn của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển” (Lê Phương Liên)

 

 

Văn bản thông tin

Ca Huế

(Theo dsvh.gov.vn)

 

Hội thi thổi cơm (Theo dulichvietnam.org.vn)

 

Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang (Theo Phí Trường Giang)

 

Xem đáp án

Loại

Tên văn bản

Nội dung chính

Văn bản văn học

Mẹ (Đỗ Trung Lai)

Mẫu: Nỗi xúc động, bâng khuâng của tác giả khi nhìn hàng cau và nghĩ về người mẹ.

Ông đồ

(Vũ Đình Liên)

Bài thơ thể hiện tình cảnh thất thế, tàn tạ đáng thương của ông đồ. Qua đó, thể hiện niềm thương cảm của tác giả trước một lớp người đang tàn tạ và nỗi nhớ tiếc cảnh cũ người xưa.

Tiếng gà trưa

(Xuân Quỳnh)

Gợi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm gia đình đã làm sâu sắc thêm tình quê hương đất nước.

Người đàn ông cô độc giữa rừng

(Đoàn Giỏi)

Câu chuyện kể lại chuyến đi thăm chú Võ Tòng của cậu bé An và tía nuôi. Tại đây An đã được gặp chú Võ Tòng, hiểu được phần nào về con người lương thiện, chất phác và mạnh mẽ của chú.

Buổi học cuối cùng (Đô-đê)

Chuyện kể về buổi học tiếng Pháp cuối cùng ở vùng An-dát qua lời kể của cậu học trò Phrăng.

Dọc đường xứ Nghệ (Sơn Tùng)

Đoạn trích thuật lại chuyến đi về xứ Nghệ của ba cha con Phó bảng. ta thấy được sự ham thích học hỏi của hai cậu bé, nổi bật là những nhận xét, đánh giá của cậu bé Côn về đất nước và con người.

Bạch tuộc (Giuyn

Véc-nơ)

Đoạn trích kể về cuộc chiến đấu mãnh mẽ dũng cảm giữa giáo sư A- rôn- nác và những người đồng hành trên con tàu No -ti -lớt và lũ quái vật “bạch tuộc”. 

Chất làm gỉ

(Rây Brét-bơ-ry)

Văn bản Chất làm gỉ nói về ý tưởng vô hiệu hóa những vũ khí và các loại công cụ nhằm phục vụ cho chiến tranh của viên trung sĩ trẻ tuổi. 

Nhật trình Sol 6

(En-đi Uya)

Đoạn trích nói về sự tuyệt vọng của phi hành gia Mác Oát – ni khi nhận ra mình bị mắc kẹt trên Sao Hỏa do một sự cố không mong muốn và mất tín hiệu với Trái Đất. 

Văn bản nghị luận

Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam” (Bùi Hồng)

Văn bản “Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam” trình bày những nhận xét của tác giả về con người và thiên nhiên nơi đây mà cụ thể là trong tiểu thuyết Đất rừng phương Nam.

Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” (Đinh Trọng Lạc)

Văn bản phân tích vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật trong bài thơ Tiếng gà trưa – Xuân Quỳnh

Sức hấp dẫn của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển” (Lê Phương Liên)

Văn bản nói về khát vọng của con người với biển cả mênh mông, rộng lớn, giá trị nhân văn sâu sắc của cuốn tiểu thuyết vĩ đại này với hiện tại và tương lai 

Văn bản thông tin

Ca Huế

(Theo dsvh.gov.vn)

Văn bản tập trung trình bày nguồn gốc, quy định, luật lệ và giá trị nghệ thuật, thành tựu của thể loại âm nhạc Ca Huế.

Hội thi thổi cơm (Theo dulichvietnam.org.vn)

Văn bản kể lại đặc điểm, hình thức của một số hội thi nấu cơm trên cả nước: Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm,thi nấu cơm ở hội làng Chuông , thi nấu cơm ở hội Từ Trọng, thi nấu cơm ở hội Hành Thiện.

Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang (Theo Phí Trường Giang)

Văn bản trình bày các quy định, nghi thức của “keo vật thờ” ở hội vật Bắc Giang. Ý nghĩa truyền thống sâu sắc của hội vật dân tộc.


Câu 3:

Nêu những điểm cần chú ý về cách đọc thơ (bốn chữ, năm chữ), truyện (tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện khoa học viễn tưởng) trong sách Ngữ văn 7, tập một theo mẫu sau:

Thơ bốn chữ, năm chữ (xem mục Chuẩn bị SGK, Ngữ văn 7, tập một, trang 44)

- Chú ý số tiếng ở mỗi dòng, khổ thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần, thanh bằng trắc và biện pháp tu từ có trong bài thơ.

- .......................................................................

Xem đáp án

Thơ bốn chữ, năm chữ (xem mục Chuẩn bị SGK, Ngữ văn 7, tập một, trang 44)

- Chú ý số tiếng ở mỗi dòng, khổ thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần, thanh bằng trắc và biện pháp tu từ có trong bài thơ.

- Đối tượng và sự việc mà bài thơ nói đến, người bày tỏ cảm xúc, tình cảm suy nghĩ trong bài thơ.


Câu 4:

Nêu những điểm cần chú ý về cách đọc thơ (bốn chữ, năm chữ), truyện (tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện khoa học viễn tưởng) trong sách Ngữ văn 7, tập một theo mẫu sau:

Tiểu thuyết, truyện ngắn (xem mục Chuẩn bị, SGK Ngữ văn 7, tập một, trang 15)

- Tóm tắt nội dung...........................................................

- Nhân vật.....................................................................

Xem đáp án

Tiểu thuyết, truyện ngắn (xem mục Chuẩn bị, SGK Ngữ văn 7, tập một, trang 15)

- Tóm tắt nội dung văn bản (Truyện kể lại sự kiện gì? Xảy ra trong bối cảnh nào?

- Nhân vật chính là ai? Nhân vật ấy được nhà văn thể hiện qua những phương diện nào?

- Truyện kể theo ngôi kể nào? Nếu có sự thay đổi ngôi kể thì tác dụng của việc thay đổi ấy là gì?

- Truyện giúp em hiểu biết thêm những gì và tác động đến tình cảm của em như thế nào?


Câu 5:

Nêu những điểm cần chú ý về cách đọc thơ (bốn chữ, năm chữ), truyện (tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện khoa học viễn tưởng) trong sách Ngữ văn 7, tập một theo mẫu sau:

Truyện khoa học viễn tưởng (xem mục Chuẩn bị, SGK Ngữ văn 7, tập một, trang 60)

- Tác giả.....................................................................

- Những yếu tố nào......................................................

- Những yếu tố nào......................................................

không có các yếu tố thần kì, siêu nhiên như truyện truyền thuyết, cổ tích?

Xem đáp án

Truyện khoa học viễn tưởng (xem mục Chuẩn bị, SGK Ngữ văn 7, tập một, trang 60)

- Tác giả viết về ai, về sự kiện (đề tài) gì?

- Những yếu tố nào của văn bản cho biết tính chất tưởng tượng về một tương lai rất xa so với thời điểm tác phẩm ra đời?

- Những yếu tố nào cho thấy người viết có những hiểu biết và dựa vào thành tựu của khoa học, không có các yếu tố thần kì, siêu nhiên như truyện truyền thuyết, cổ tích?


Câu 7:

Nêu yêu cầu cụ thể các kiểu văn bản đã luyện viết trong sách Ngữ văn 7, tập một theo bảng sau (Gợi ý: xem tiêu đề phần Viết ở các bài):

Tên kiểu

văn bản

Yêu cầu cụ thể

Tự sự

Mẫu: Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.

Biểu cảm

 

Nghị luận

 

Thuyết minh

 

Xem đáp án

Tên kiểu

văn bản

Yêu cầu cụ thể

Tự sự

Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.

Biểu cảm

- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ.

- Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc một sự việc

Nghị luận

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật

Thuyết minh

Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi


Câu 8:

Nêu nhiệm vụ cụ thể của các bước viết một văn bản theo bảng sau:

Thứ tự

các bước

Nhiệm vụ cụ thể

Bước 1:

Chuẩn bị

Mẫu: - Xác định đề tài: Viết về cái gì? Về ai?

-...

Bước 2: Tìm ý và lập dàn

ý

- Tìm ý: Đặt các câu hỏi:

...

- Lập dàn ý:

+ Mở bài:...

+ Thân bài:...

+ Kết bài:...

Bước 3: Viết

...

Bước 4:

Kiểm tra và chỉnh sửa

...

Xem đáp án

Thứ tự

các bước

Nhiệm vụ cụ thể

Bước 1:

Chuẩn bị

- Xác định đề tài: Viết về cái gì? Về ai?

- Thu nhập lựa chọn tư liệu và thông tin về vấn đề sẽ viết.

Bước 2: Tìm ý và lập dàn

ý

- Tìm ý: Đặt các câu hỏi, trả lời các câu hỏi, sắp xếp các ý có một bố cục rành mạch, hợp lí

- Lập dàn ý:

+ Mở bài: Giới thiệu chung về vấn đề.

+ Thân bài: Đưa ra các thông tin, sự việc đến vấn đề mà em đề cập đên.

+ Kết bài: Khẳng định lại vấn đề.

Bước 3: Viết

Diễn đạt các ý đã ghi trong bố cục thành những câu, đoạn văn chính xác, trong sáng, có mạch lạc và liên kết chặt chẽ với nhau

Bước 4:

Kiểm tra và chỉnh sửa

Kiểm tra lại văn bản để xem có đạt các yêu cầu đã nêu chưa và cần sữa chữa gì không.


Câu 9:

Nêu một số điểm khác biệt giữa văn bản phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học với văn bản giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi (Gợi ý: về mục đích, nội dung, hình thức, lời văn,...)

Tiêu chí

Phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học

Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi

Kiểu

văn bản

Nghị luận văn học

Văn bản thuyết minh

Mục đích

 

 

Nội dung

 

 

Hình thức

 

 

Lời văn

 

 

Xem đáp án

Tiêu chí

Phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học

Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi

Kiểu

văn bản

Nghị luận văn học

Văn bản thuyết minh

Mục đích

Trình bày quan điểm, tư tưởng đối với tự nhiên, xã hội, con người và tác phẩm văn học bằng các luận điểm, luận cứ và cách lập luận.

Giúp người đọc có tri thức khách quan và thái độ đúng đắn đối với sự vật, hiện tượng.

Nội dung

Dùng lý lẽ và dẫn chứng để trình bày quan điểm về nhân vật trong tác phẩm văn học.

Trình bày thuộc tính, cấu tạo, nguyên nhân, kết quả, tính có ích hoặc có hại của sự vật, hiện tượng.

Hình thức

Sử dụng hệ thống luận điểm, luận cứ và các phép lập luận.

Sử dụng các câu văn trung tính nêu đặc điểm, cấu tạo, thuộc tính, luật lệ của đối tượng được nhắc đến.

Lời văn

Rõ ràng, cụ thể với hệ thống lý lẽ, dẫn chứng, thể hiện quan điểm, cảm xúc của người viết.

Lời văn trung tính, khách quan, đưa ra thông tin rõ ràng, chuẩn xác.


Câu 11:

Nêu các nội dung chính được rèn luyện trong kĩ năng nói và nghe ở sách Ngữ văn 7, tập một. Chứng minh nhiều nội dung nói và nghe liên quan chặt chẽ với nội dung đọc hiểu và viết.

Chứng minh nội dung nói và nghe liên quan chặt chẽ với nội dung đọc hiểu và viết theo bảng sau:

Bài

Nội dung đọc hiểu và viết

Nội dung nói và nghe

Bài 1

- Đọc hiểu: Người đàn ông cô độc giữa rừng, Buổi học cuối cùng, Dọc đường xứ Nghệ.

- Viết: Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.

Suy nghĩ về lòng yêu nước sau khi đọc một trong các tác phẩm: Người đàn ông cô độc giữa rừng, Dọc đường xứ Nghệ và Buổi học cuối cùng.

Bài 2

 

 

Bài 3

 

 

Bài 4

 

 

Bài 5

 

 

Xem đáp án

Chứng minh nội dung nói và nghe liên quan chặt chẽ với nội dung đọc hiểu và viết theo bảng sau:

Bài

Nội dung đọc hiểu và viết

Nội dung nói và nghe

Bài 1

- Đọc hiểu: Người đàn ông cô độc giữa rừng, Buổi học cuối cùng, Dọc đường xứ Nghệ.

- Viết: Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.

Suy nghĩ về lòng yêu nước sau khi đọc một trong các tác phẩm: Người đàn ông cô độc giữa rừng, Dọc đường xứ Nghệ và Buổi học cuối cùng.

Bài 2

- Đọc hiểu: Mẹ, Ông đồ, Tiếng gà trưa.

- Viết:

+ Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ

+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ

Cảm nghĩ về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em yêu thích: Mẹ, Ông đồ, Tiếng gà trưa.

Bài 3

- Đọc hiểu: Bạch tuộc, Chất làm gỉ, Nhật trình Sol 6

- Viết: viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc

Suy nghĩ về vấn đề nói đến trong buổi thảo luận nhóm: Bạch Tuộc, Chất làm gỉ

Bài 4

- Đọc hiểu: Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam”, Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”

- Viết: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật

Suy nghĩ về vấn đề nói đến trong buổi thảo luận nhóm: Người đàn ông cô độc giữa rừng.

Bài 5

- Đọc hiểu: Ca Huế, Hội thi thổi cơm, Những nét đặc sắc “đất vật” Bắc Giang

- Viết: Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi

Giới thiệu quy tắc, luật lệ trong một hoạt động: Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang.


Câu 12:

Liệt kê tên các nội dung thực hành tiếng Việt được học trong sách Ngữ văn 7, tập một theo bảng sau:

Bài

Tên nội dung tiếng Việt

Bài 1: Tiểu thuyết và truyện ngắn

 

Bài 2: Thơ bốn chữ và năm chữ

- Các biện pháp tu từ như so sánh, điệp ngữ, điệp từ, ẩn dụ, hoán dụ,...

- Từ trái nghĩa.

Bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng

 

Bài 4: Nghị luận

văn học

 

Bài 5: Văn bản

thông tin

 

Xem đáp án

Bài

Tên nội dung tiếng Việt

Bài 1: Tiểu thuyết và truyện ngắn

- Từ địa phương (nhận biết, giải nghĩa từ, vận dụng)

Bài 2: Thơ bốn chữ và năm chữ

- Các biện pháp tu từ như so sánh, điệp ngữ, điệp từ, ẩn dụ, hoán dụ,...

- Từ trái nghĩa.

Bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng

- Phó từ và số từ

Bài 4: Nghị luận

văn học

- Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ - vị

Bài 5: Văn bản

thông tin

Mở rộng trạng ngữ


Bắt đầu thi ngay