Chủ nhật, 24/11/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 7 Văn Giải VBT văn 7 Cánh diều Thực hành đọc hiểu Văn bản: Dọc đường xứ Nghệ có đáp án

Giải VBT văn 7 Cánh diều Thực hành đọc hiểu Văn bản: Dọc đường xứ Nghệ có đáp án

Giải VBT văn 7 Cánh diều Thực hành đọc hiểu Văn bản: Dọc đường xứ Nghệ có đáp án

  • 67 lượt thi

  • 8 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Nội dung chính của tiểu thuyết Búp sen xanh của nhà văn Sơn Tùng là gì?

Xem đáp án

Nội dung chính của tiểu thuyết Búp sen xanh của nhà văn Sơn Tùng: viết về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thời niên thiếu gắn với gia đình, quê hương đến tuổi thanh niên đi tìm đường cứu nước.


Câu 2:

Trên đường đi, cậu bé Côn quan sát và nêu các câu hỏi về những gì?

Xem đáp án

- Thưa cha, con muốn được cha chỉ bảo chúng con về sự tích ngôi đền ni, về tên của các hòn núi kia, trông lạ mắt quá cha ạ.

- Thành Cổ Loa ở mãi tận đâu, thưa cha?


Câu 3:

Cậu bé Côn phê phán điều gì và coi trọng giá trị nào ở nhân vật vua Thục?

Xem đáp án

- Cậu bé Côn phê phán nhà Triệu nước Tàu nham hiểm ghê gớm, chàng Trọng Thủy ngoan ngoãn làm theo mẹo của cha bày đặt; Vua nước ta không đề phòng; Mị Châu ruột để ngoài da…giữ nước là sao được.

- Cậu bé Côn coi trọng vua nhà Thục nước ta trọng chữ tín; Người đã phải tự chém con mình và tự xử án mình, để mất nước chứ không nộp mình cho giặc.


Câu 4:

Các địa danh được nhắc tới trong văn bản Dọc đường xứ Nghệ như: núi Hai Vai, núi Mã Phục, làng Yên Mã, núi Trống Thủng, núi Cờ Rách,...có ý nghĩa gì?

Xem đáp án

Các địa danh được nhắc tới trong văn bản Dọc đường xứ Nghệ như: núi Hai Vai, núi Mã Phục, làng Yên Mã, núi Trống Thủng, núi Cờ Rách,...có ý nghĩa giải thích về đặc điểm của địa danh đó.


Câu 5:

Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào? Nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể ấy trong văn bản Dọc đường xứ Nghệ.

Xem đáp án

- Ngôi kể: ngôi thứ ba

- Tác dụng: giúp người kể có thể kể chuyện một cách linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật, cuộc trò chuyện giữa ba cha con cứ diễn ra tự nhiên lần lượt theo mạch cảm xúc và mạch truyện.


Câu 6:

Những câu hỏi và cách lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có tâm hồn, suy nghĩ như thế nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật này?

Xem đáp án

Những câu hỏi và sự lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có tâm hồn trong sáng, hồn nhiên vô tư nhưng cũng hiểu biết sâu rộng. Qua đó chúng ta thấy được phần nào tính cách của chú bé tôn trọng người lớn và tinh thần ham học hỏi.


Câu 7:

Trong đoạn trích, quan Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người bằng cách nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật Phó bảng?

Xem đáp án

Trong đoạn trích, quan Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người từ những trải nghiệm thực tế và từ những trải nghiệm để các con phát biểu vốn hiểu biết, suy luận và thiếu sót chỗ nào sẽ bổ sung và sửa chữa ngay chỗ đó. Qua đó chúng ta thấy được phần nào tính cách của quan Phó bảng chỉn chu, sáng tạo trong cách dạy con, uốn nắn con. Không chỉ có vậy chúng ta còn thấy được sự tỉ mỉ, ân cần đối đãi với các con và Người có vốn học vấn sâu rộng.


Câu 8:

Văn bản Dọc đường xứ Nghệ gợi cho em những suy nghĩ gì?

Xem đáp án

Văn bản Dọc đường xứ Nghệ gợi cho em những suy nghĩ về những địa danh (núi Hai Vai, hòn Trống Thủng, núi Cờ Rách, đền thờ Thục Phán…), những nhân vật lịch sử (Lý Nhật Quang), cách đối đãi ứng xử đối với nhân dân, với con người xung quanh. Bên cạnh đó còn gợi cho em về một phương pháp giáo dục hữu ích đó là học thông qua trải nghiệm, học bằng phương pháp thảo luận.


Bắt đầu thi ngay