Đề thi vào lớp 10 môn Sinh học năm 2020 - 2021 có đáp án (Đề 5)
-
5888 lượt thi
-
40 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Loại ion khoáng nào đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đông máu?
Đáp án B
Canxi (cùng với enzim từ tiểu cầu giúp biến chất sinh tơ máu thành tơ máu, bao lấy các tế bào máu, tạo thành cục máu đông)
Câu 2:
Phát biểu nào dưới đây về hệ tuần hoàn người là đúng?
Đáp án A
Máu đi vào và máu đi ra khỏi nửa tim bên phải đều là máu đỏ thẫm
Câu 6:
Ví dụ nào dưới đây minh họa cho hệ thống tín hiệu thứ hai ở người?
Đáp án A
Khóc khi đọc một câu chuyện xúc động (phản xạ qua hệ thống tín hiệu gián tiếp là tiếng nói và chữ viết (hệ thống tín hiệu thứ hai))
Câu 8:
Loại vitamin nào rất cần cho sự trao đổi canxi và phôtpho, nếu thiếu thì trẻ em sẽ mắc bệnh còi xương, người lớn bị loãng xương?
Chọn B
Câu 11:
Ở người, alen A quy định mắt đen trội hoàn toàn so với alen a quy định mắt xanh (gen nằm trên NST thường). Một người mắt đen có bố mẹ mắt đen, ông ngoại và bà nội mắt xanh kết hôn với một người mắt đen có mẹ mắt xanh. Hỏi xác suất để cặp vợ chồng này sinh ra người con có mắt xanh là bao nhiêu?
Đáp án B
Người mắt đen (A-) có ông ngoại và bà nội mắt xanh (aa), bố mẹ mắt đen (A-) chứng tỏ bố mẹ đều mang alen a và có kiểu gen Aa. Suy ra người con này sẽ có kiểu gen AA hoặc Aa với xác suất (cho giao tử với tỉ lệ )
Người mắt đen (A-) có mẹ mắt xanh (aa) chứng tỏ người này phải mang 1 alen a và có kiểu gen Aa (cho giao tử với tỉ lệ )
Vậy xác suất để cặp vợ chồng nêu trên sinh được người con mắt xanh (aa) là
Câu 12:
Một gen có tổng số nuclêôtit loại A và loại T chiếm 80%. Số liên kết H giữa các đơn phân trong gen là 2750. Hãy tính tổng số nuclêôtit của gen.
Đáp án A
G(Gọi N là tổng số nu của gen: A + G = 50%N mà A = T, A + T = 80%N suy ra A = 40%N, G = 10%N
GTa lại có: 2A + 3G = 2750 hay 2.40%N + 3.10%N = 2750. Suy ra N = 2500)
Câu 13:
Cho phép lai: AaBbCCDd x AabbCcDd. Xác suất bắt gặp kiểu gen AABbCCdd ở đời con là bao nhiêu?
Đáp án C
Câu 14:
Ở một loài thực vật có 2n = 12. Trên mỗi cặp NST tương đồng xét một gen gồm 2 alen. Hỏi theo lý thuyết có thể có tối đa bao nhiêu thể một về các gen đang xét?
Đáp án B
64 (2n =12 tương ứng với 6 cặp NST hay 6 cặp gen (mỗi gen gồm 2 alen). Mà thể một nhiễm có dạng 2n – 1. Như vậy trong mỗi cặp NST, nếu bất thường xảy ra thì sẽ có 2 trường hợp: Tế bào mang 1 NST chứa 1 alen này hoặc tế bào mang 1 NST chứa 1 alen khác của cùng 1 gen. Do đó, số thể một nhiễm tối đa có thể có là: )
Câu 15:
Một NST có trình tự gen là ABCDEFGHIK. Hỏi NST mang trình tự gen nào dưới đây có thể được tạo ra từ đột biến đảo đoạn của NST đang xét?
Đáp án B
ABCHGFEDIK (đoạn DEFGH bị đảo rồi gắn vào vị trí cũ)
Câu 17:
4 tế bào mang kiểu gen AaBbCcDdEE khi giảm phân tạo ra tối đa bao nhiêu loại tinh trùng?
Đáp án C
8 (trong trường hợp các gen phân li độc lập và ở trạng thái dị hợp thì từ một tế bào sinh tinh chỉ tạo ra 2 loại tinh trùng. Như vậy 4 tế bào sinh tinh chỉ tạo ra tối đa 2.4= 8 loại tinh trùng).
Câu 18:
Vì sao nói quần xã càng đa dạng về loài thì tính ổn định của quần xã càng cao?
Chọn D
Câu 19:
Ruồi giấm có bộ NST 2n = 8. Một tế bào bình thường đang ở kì sau của nguyên phân sẽ chứa
Chọn B
Câu 20:
Sinh vật nào dưới đây không thể đứng đầu một chuỗi thức ăn?
Đáp án B
Cáo (đứng đầu chuỗi thức ăn chỉ có thể là sinh vật sản xuất hoặc sinh vật ăn mùn bã hữu cơ (với chuỗi thức ăn phế liệu), trong khi đó cáo lại là sinh vật tiêu thụ)
Câu 21:
Một tế bào sinh tinh mang kiểu gen AaBbCC bị rối loạn phân li trong giảm phân 1 ở cặp NST mang cặp gen A, a. Hỏi theo lý thuyết, từ tế bào này sẽ cho ra những loại tinh trùng nào?
Đáp án A
2 tinh trùng mang kiểu gen AaBC và 2 tinh trùng mang kiểu gen bC hoặc 2 tinh trùng mang kiểu gen AabC và 2 tinh trùng mang kiểu gen BC (khi cặp NST mang cặp gen Aa không phân li trong giảm phân 1 thì một bên sẽ mang Aa ở trạng thái kép (giảm phân 2 bình thường cho 2 tinh trùng mang Aa) và một bên không mang NST của cặp tương ứng. Với cặp CC vì gồm 2 alen giống nhau nên việc phân li của 2 NST chứa hai alen này sẽ luôn cho 1 kết quả. Với cặp B, b thì ta xét hai trường hợp: 1 là alen B phân li cùng phía với cặp Aa, alen c phân li về phía đối diện và ngược lại. Tương ứng với 2 trường hợp này sẽ là hai kết quả: 2 tinh trùng mang kiểu gen AaBC và 2 tinh trùng mang kiểu gen bC hoặc 2 tinh trùng mang kiểu gen AabC và 2 tinh trùng mang kiểu gen BC)
Câu 22:
Mật độ quần thể không được tính theo đơn vị nào dưới đây?
Đáp án B
Con/mét (mật độ quần thể được tính bằng số lượng/khối lượng của cá thể trong một loài trên đơn vị diện tích hoặc thể tích, không phải đơn vị chiều dài (mét))
Câu 23:
Tỉ lệ % số địa điểm bắt gặp một loài trong tổng số các địa điểm quan sát được gọi là
Chọn B
Câu 24:
Tập hợp những con cá rô phi đực trong một ao nuôi có phải là một quần thể không? Vì sao?
Chọn C
Câu 25:
Hiện tượng vi khuẩn cố định đạm sống trong nốt sần của rễ cây họ Đậu phản ánh mối quan hệ khác loài nào?
Chọn D
Câu 26:
Ví dụ nào dưới đây cho thấy ảnh hưởng của nhiệt độ đối với đời sống sinh vật?
Chọn B
Câu 27:
Sinh vật nào dưới đây có môi trường sống khác với những sinh vật còn lại?
Đáp án A
Chuột đồng (chuột sống trên cạn (môi trường đất – không khí), các sinh vật còn lại sống trong môi trường nước)
Câu 28:
Phương pháp tạo giống nào dưới đây không được áp dụng ở vật nuôi?
Đáp án C
Gây đột biến nhân tạo (vì động vật có hệ thần kinh, cơ chế điều hòa phức tạp nên việc gây đột biến nhân tạo thường gây nguy hại đến sống, sức sinh sản, không đem lại hiệu quả khả quan trong chăn nuôi)
Câu 29:
Trong chọn giống cây trồng, người ta sử dụng bao nhiêu phương thức chọn lọc cơ bản?
Đáp án B
2 (chọn lọc cá thể và chọn lọc hàng loạt)
Câu 31:
Giống lúa “gạo vàng” có khả năng tổng hợp bêta – carôten là một thành tựu của
Chọn D
Câu 32:
Ở người, bệnh nào dưới đây không liên quan đến NST giới tính?
Đáp án B
Bệnh Đao (liên quan đến NST số 21)
Câu 33:
Khi nói về trẻ đồng sinh khác trứng, điều nào dưới đây là đúng?
Đáp án B
Có thể cùng giới hoặc khác giới (trẻ đồng sinh khác trứng được tạo thành từ 2 hay nhiều trứng (mang NST giới tính X) kết hợp với 2 hay nhiều tinh trùng khác nhau (có thể cùng mang NST X hoặc cùng mang NST Y hoặc tinh trùng này mang NST X, tinh trùng khác mang NST Y) nên có thể cùng giới hoặc khác giới, kiểu gen khác nhau và mức độ giống nhau tương tự với anh chị em cùng bố mẹ nhưng sinh khác thời điểm)
Câu 34:
Cho các hoạt động sau:
1. Chiến tranh
2. Đốt rừng làm nương rẫy
3. Hái lượm
4. Săn bắt động vật hoang dã
5. Khai thác khoáng sản
Có bao nhiêu hoạt động sẽ làm mất đi nhiều loài sinh vật?
Đáp án B
1. Chiến tranh
2. Đốt rừng làm nương rẫy
4. Săn bắt động vật hoang dã
5. Khai thác khoáng sản
(Các hoạt động trên đều gây hủy hoại môi trường sống của sinh vật và làm mất đi nhiều loài sinh vật. Hái lượm là hoạt động ít gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên nhất và không tiềm ẩn nguy cơ tuyệt chủng các loài sinh vật)
Câu 35:
Quần thể sẽ không bị diệt vong nếu mất đi nhóm tuổi nào sau đây?
Đáp án B
Nhóm tuổi sau sinh sản (sự diệt vong của quần thể phụ thuộc vào khả năng sinh sản của chúng, nếu các nhóm tuổi có tiềm năng sinh sản mất đi, quần thể sẽ bị diệt vong. Ngược lại, quần thể sẽ vẫn được duy trì theo thời gian nếu nhóm tuổi sau sinh sản (không còn khả năng sinh sản) mất đi)
Câu 36:
Loài thực vật nào dưới đây vừa thuộc nhóm sinh vật sản xuất, vừa thuộc nhóm sinh vật tiêu thụ?
Đáp án A
Cây nắp ấm (vì chúng vừa có khả năng quang hợp (sinh vật sản xuất), vừa có khả năng bắt và tiêu hóa sâu bọ (sinh vật tiêu thụ))