Sử dụng kiến thức về momnet lực giải thích vì sao chiếc bập bênh đứng cân bằng
Giải Vật lí 10 Bài 21 - Kết nối tri thức: Moment lực. Cân bằng của vật rắn
Câu hỏi trang 84 Vật Lí 10:
a) Sử dụng kiến thức về momnet lực giải thích vì sao chiếc bập bênh đứng cân bằng.
b) Cho biết người chị (bên phải) có trọng lượng P2 = 300 N, khoảng cách d2 = 1 m, còn người em có trọng lượng P1 = 200 N. Hỏi khoảng cách d1 phải bằng bao nhiêu để bập bênh cân bằng?
Lời giải:
a) Chiếc bập bênh có thể đứng cân bằng vì moment lực do bé trai tác dụng làm bập bênh có xu hướng quay ngược chiều kim đồng hồ bằng với momen lực do bé gái tác dụng làm bập bênh có xu hướng quay cùng chiều kim đồng hồ.
b) Để bập bênh cân bằng, tổng các moment lực tác dụng lên bập bênh phải bằng 0.
Chọn chiều dương là chiều quay cùng chiều kim đồng hồ ta có:
Vậy để bập bênh cân bằng thì khoảng cách d1 phải bằng 1,5 m.
Xem thêm lời giải bài tập Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Câu hỏi 1 trang 83 Vật Lí 10: Mô tả thao tác dùng búa để nhổ đinh...
Câu hỏi 2 trang 83 Vật Lí 10: Lực nên đặt vào đâu trên cán búa để nhổ đinh được dễ dàng...
Câu hỏi 3 trang 83 Vật Lí 10: Tác dụng làm quay của lực phụ thuộc những yếu tố nào...
Câu hỏi trang 83 Vật Lí 10: Hình 21.2 mô tả một chiếc thước mảnh OA, đồng chất, dài 50 cm...
Câu hỏi 1 trang 84 Vật Lí 10: Nếu bỏ lực thì đĩa quay theo chiều nào...
Câu hỏi 2 trang 84 Vật Lí 10: Nếu bỏ lực thì đĩa quay theo chiều nào...
Câu hỏi 3 trang 84 Vật Lí 10: Khi đĩa cân bằng lập tích F1.d1 và F2.d2 rồi so sánh...
Câu hỏi trang 85 Vật Lí 10: Áp dụng điều kiện cân bằng tổng quát vào thanh cứng tựa tường...
Bài viết liên quan
- Nếu bỏ lực F2 thì đĩa quay theo chiều nào
- Khi đĩa cân bằng lập tích F1.d1 và F2.d2 rồi so sánh
- Đặt một chiếc thước dài trên bàn. Cho một bạn nâng một đầu thước lên và giữ yên (Hình 21.7)
- Khi một vật không có điểm tựa cố định. Ví dụ, thanh cứng tựa vào bức tường nhẵn
- Áp dụng điều kiện cân bằng tổng quát vào thanh cứng tựa tường