Gắn đế nam châm lên bảng thép, móc sợi dây cao su vào đế nam châm

Lời giải Câu hỏi trang 86 Vật Lí 10 sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Vật lí 10.
287 lượt xem


Giải Vật lí 10 Bài 22 - Kết nối tri thức: Thực hành: Tổng hợp lực

Câu hỏi trang 86 Vật Lí 10: Gắn đế nam châm lên bảng thép, móc sợi dây cao su vào đế nam châm, đặt hai lực kế lên bảng thép và móc hai lực kế vào đầu còn lại của dây cao su. Dịch chuyển hai lực kế để kéo sợi dây cao su làm dây dãn ra một khoảng và thảo luận:

1. Làm thế nào để hai lực F1  F2 đồng quy?

2. Làm thế nào để thay thế tác dụng của hai lực F1  F2 bằng một lực F mà dây cao su vẫn dãn một đoạn và hướng như ban đầu?

3. Làm thế nào xác định lực tổng hợp của hai lực F1  F2?

Lời giải:

1. Để hai lực F1 và F2 đồng quy ta cần di chuyển hai lực kế sao cho dây cao su và các đoạn dây chỉ song song với mặt phẳng và tâm O của thước trùng với giao điểm của sợi dây và dây cao su.

2. Để thay thế tác dụng của hai lực F1 và F2 bằng một lực F mà dây cao su vẫn dãn một đoạn và hướng như ban đầu ta cần đánh dấu vị trí dãn của sợi dây cao su dưới tác dụng của hai lực F1 và F2, sau đó thay thế chỉ dùng 1 lực kế để kéo sao cho lúc này dây cao su vẫn dãn đúng như vị trí cũ, khi đó đọc giá trị số chỉ của lực kế chính là độ lớn lực F.

3. Lực tổng hợp của hai lực có độ lớn bằng số chỉ của lực kế ở ý 2 và có phương trùng với phương của lực kế khi đó.

Xem thêm lời giải bài tập Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài viết liên quan

287 lượt xem