Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương (10 mẫu) mới nhất 2023 - Kết nối tri thức

Hamchoi.vn giới thiệu đến bạn Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức mới nhất 2023 gồm 10 mẫu khác nhau giúp bạn nắm được trọng tâm văn bản Ca Huế trên sông Hương từ đó học tốt môn Ngữ văn 8.

284 lượt xem


Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương - Kết nối tri thức

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương - mẫu 1

Ca Huế chính là một hình thức sinh hoạt độc đáo của mảnh đất Huế đầy mộng mơ. Một trong những tác phẩm tiêu biểu viết về ca Huế là “Ca Huế trên sông Hương” của Hà Anh Minh đã đem đến cho người đọc nhiều cảm nhận sâu sắc, tinh tế. Nhà văn đã cung cấp cho người đọc toàn bộ những hiểu biết về ca Huế. Mà đầu tiên là nguồn gốc: “Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu hò, hò khi đánh cá trên sông ngòi, biển cả, hò lúc cấy cày, gặt hái, trồng cây, chăm tằm”.

 

Có thể thấy, không biết từ khi nào, những điệu hò đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân trở thành một nét đặc sắc của xứ Huế thơ mộng. Đọc đến những trang văn tiếp theo, người đọc tiếp tục được khám phá nhiều hơn về ca Huế. Ca Huế là sự kết hợp hài hòa của nhạc dân gian với nhạc cung đình. Chính vì vậy, nó vừa mang âm hưởng sôi nổi, lạc quan vừa có sự tôn nghiêm, trang trọng và uy nghi.

Sự kết hợp của hai âm hưởng mang tố chất đối lập đã tạo ra sự độc đáo nổi bật của Ca Huế, cả về hình thức biểu đạt lẫn sắc thái tình cảm.Bài văn trở nên chân thực hơn khi khung cảnh thiên nhiên xứ Huế mộng mơ được khắc họa: “Đêm. Thành phố lên đèn như sao sa. Màn sương dày dần lên, cảnh vật mờ đi trong một màu trắng đục”.

Trong không gian đó, người lữ khách bước xuống thuyền rồng, vừa tận hưởng những cơn gió trong lành mát rượi, vừa tắm mình dưới ánh trăng, vừa thưởng thức các làn điệu dân ca – cái tinh hoa bậc nhất của xứ Huế. Tóm lại, qua “Ca Huế trên sông Hương”, Hà Ánh Minh đã cho thấy ca Huế là một nét đẹp trong bản sắc xứ Huế, là điệu tâm hồn của người Huế. Tác phẩm đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người đọc.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương - mẫu 2

Xứ Huế nổi tiếng với các điệu hò, mỗi câu hò như gửi gắm những tâm tình, tình cảm của người hò vào đó. Ngoài ra, hò Huế còn thể hiện lòng khao khát, nỗi mong chờ hoài vọng thiết tha của tâm hồn Huế. Ban đêm, các lữ khách chèo thuyền rồng đi lại trên sông Hương nghe những câu hò quả là một thú vui. Ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình, thể hiện qua hai dòng điệu Bắc và điệu Nam. Đây là thú vui tao nhã, đầy sức quyến rũ.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương - mẫu 3

Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu hò. Mỗi câu hò dù ngắn hay dài đều gửi gắm những tâm tình, tình cảm trọn vẹn. Ngoài ra, hò Huế còn thể hiện lòng khao khát, nỗi mong chờ hoài vọng tha thiết. Vào ban đêm, các lữ khách chèo thuyền rồng đi lại trên sông Hương nghe những câu hò quả là một thú vui. Ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình, thể hiện qua hai dòng điệu Bắc và điệu Nam. Ca Huế là thú vui tao nhã, đầy sức quyến rũ. Còn người con gái Huế nội tâm lại thật phong phú và âm thầm, kín đáo.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương - mẫu 4

Huế là thành phố nổi tiếng với rất nhiều điệu hò: Chèo cạn, bài thai, hò đưa linh buồn bã, hò giã gạo, ru em, giã vôi, giã điệp, bài chòi, bài tiệm... Mỗi câu hò Huế dù ngắn hay dài đều được gửi gắm ít ra một ý tình trọn vẹn. Ban đêm, khi thành phố đã lên đèn, các lữ khách lên đi thuyền trên sông sẽ được nghe các điệu hò. Ca Huế có nguồn gốc từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình. Thú nghe ca Huế rất tao nhã và đầy sức quyến rũ.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương - mẫu 5
Cố đô Huế không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử mà có những làn điệu dân ca cung đình, đặc biệt là dân ca Huế. Ca Huế gồm có nhạc dân gian và nhạc cung đình nên mang tinh thần của nhạc thính phòng có thể thể hiện qua hai dòng nhạc chính nam bắc. Ca Huế có lúc buồn, lúc có lúc xúc động, lúc không vui không buồn, có lúc nóng nổi, lúc mới vui, lúc buồn, tiếng thở. Mỗi bài hát như gửi lại những cảm xúc, những ước muốn chân thành của những người con xứ Huế.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương - mẫu 6

Xứ Huế nổi tiếng với các điệu hò: hò khi đánh cá trên sông, biển cả, hò lúc cấy cày, gặt hái, chăn tằm... Mỗi câu hò Huế đều gửi tắm một ý tình trọn vẹn. Ngoài ra, còn có các điệu lí như lí con sáo, lí hoài xuân, lí hoài nam… Đêm, thành phố lên đèn, tác giả như một người lữ khách bước lên thuyền rồng, ngồi nghe ca Huế. Nguồn gốc của ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình. Thể điệu ca Huế có sôi nổi, vui tươi, có buồn cảm, bâng khuâng, có bi thương ai oán... Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước. Có thể nói, nghe ca Huế là một thú vui tao nhã, đầy sức quyến rũ.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương - mẫu 7

Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu hò, mỗi câu hò đều gửi gắm một ý tình trọn vẹn. Hò Huế thể hiện lòng khao khát, nỗi mong chờ hoài vọng thiết tha của tâm hồn Huế. Ban đêm, các lữ khách chèo thuyền rồng đi lại trên sông sẽ được nghe các điệu hò. Ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình, thể hiện qua hai dòng điệu Bắc và điệu Nam. Ca Huế là thú vui tao nhã, đầy sức quyến rũ của mảnh đất này.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương - mẫu 8

Nhắc đến Huế là nhắc đến những câu hò, câu hát, gắn liền với cuốc sống của người dân Huế. Hò Huế đa dạng, nhiều bài nhiều điệu, mỗi bài ca mang theo những khát khao, ước mong, hòng vọng của của tâm hồn Huế.

Điều đặc biệt làm nên những nét độc đáo của Huế có lẽ là không gian sông Hương, những lữ khách có thể ngồi trên những con thuyền xuôi dòng nhẹ nhàng thưởng thức những câu hò, câu hát Huế vang lên những nhịp điệu thật đẹp. Ca Huế được hình thành từ dòng nhạc dân gian và ca nhạc cung đình nhã nhạc với trên 60 tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc tạo nên sức quyến rũ bao người nghe.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương - mẫu 9

Nhắc đến Huế là nhắc đến những câu hò, câu hát, gắn liền với cuốc sống của người dân Huế. Hò Huế đa dạng, nhiều bài nhiều điệu, mỗi bài ca mang theo những khát khao, ước mong, hòng vọng của của tâm hồn Huế. Điều đặc biệt làm nên những nét độc đáo của Huế có lẽ là không gian sông Hương, những lữ khách có thể ngồi trên những con thuyền xuôi dòng nhẹ nhàng thưởng thức những câu hò, câu hát Huế vang lên những nhịp điệu thật đẹp. Ca Huế được hình thành từ dòng nhạc dân gian và ca nhạc cung đình nhã nhạc với trên 60 tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc tạo nên sức quyến rũ bao người nghe.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương - mẫu 10

Văn bản ghi chép lại một trong những nét đẹp văn hoá truyền thống ở cố đô Huế là ca Huế. Bài văn vừa giới thiệu về nguồn gốc những làn điệu dân ca Huế vừa tả cảnh nghe ca Huế trong một đêm trăng. Thông qua sự phong phú, đa dạng của các làn điệu dân ca, tác giả ca ngợi vẻ đẹp tinh thần đằm thắm, thiết tha của con người xứ Huế. Qua bài viết, tác giả đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về ca Huế và bày tỏ tình cảm yêu mến trân trọng dành cho ca Huế. Ca Huế thanh tao, lịch sự, nhã nhặn sang trọng và duyên dáng. Chính vì thế, nghe Ca Huế trên sông Hương cũng là một thú vui tao nhã.

Bài viết liên quan

284 lượt xem