Thứ sáu, 03/05/2024
IMG-LOGO

Câu hỏi:

07/04/2024 8

Which of the following best serves as the title for the passage?

A. How to understand generation gap in a correct way?

B. When should teenagers go out for the first dates?

C. Why is generation gap a problem of the modern family?

Đáp án chính xác

D. What prevents parents and teenagers from understand each other?

 Xem lời giải

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Thuật ngữ “khoảng cách thế hệ” có lẽ mới được đặt ra cách đây không lâu nhưng chính vấn đề này lại xưa như trái đất. Tất cả các loại xung đột và hiểu lầm giữa các thế hệ trẻ và già hơn xuất hiện trong mọi gia đình. Người lớn phàn nàn về sự ngạo mạn và vô cảm của những người trẻ tuổi, trong khi những người trẻ cho rằng cha mẹ họ không biết họ đang trải qua những gì. Dường như không có giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này khi người trẻ và người già thấy khó khăn, nếu không phải là không thể, để giao tiếp và chấp nhận quan điểm đối lập. Thực tế là thanh thiếu niên phát triển các giá trị khác nhau từ những thứ được tổ chức bởi cha mẹ dẫn đến nhiều xung đột.

Có nhiều lý do tại sao vấn đề về khoảng cách thế hệ nảy sinh. Trước hết, thời kỳ thanh niên rất khó khăn. Thanh thiếu niên không còn là trẻ em nữa, nhưng chúng vẫn chưa trưởng thành. Chúng tìm kiếm một cảm giác cá tính và khao khát độc lập. Mặt khác, chúng phụ thuộc vào cha mẹ về tài chính và vẫn cần cha mẹ đồng ý khi chúng muốn đi ra ngoài, đi nghỉ, mua thứ đắt tiền, mời bạn bè về nhà, v.v. Thanh thiếu niên rất thường đối xử với cha mẹ của họ như kẻ thù đặc biệt là khi họ không được phép làm việc này hay việc khác.

Rõ ràng là dễ hiểu khi cha mẹ nhấn mạnh việc một thiếu niên phải trở về nhà trước nửa đêm. Họ có kiến thức sâu rộng về thế giới và tất cả các loại rủi ro liên quan - những đứa trẻ thiếu thận trọng không nhận thấy nguy hiểm khi đi một mình vào giữa đêm hoặc đi nhờ xe một người lạ có thể là một kẻ giết người hàng loạt. Khi trẻ lớn lên và bắt đầu cuộc sống gia đình của riêng chúng, chúng có thể sẽ thừa nhận rằng cha mẹ chúng đúng, mặc dù đôi lúc hơi quá mức.

Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng thời niên thiếu là giai đoạn đưa ra quyết định quan trọng. Trẻ mười sáu hoặc mười bảy tuổi muốn chọn con đường sự nghiệp của chúng hoặc ít nhất là phát triển tài năng của họ, do đó sẽ cho phép chúng quyết định công việc sau này. Thứ hai là chính trong giai đoạn tuổi thiếu niên, trẻ hình thành tình bạn lâu dài của chúng, hẹn hò lần đầu, phân tích những phẩm chất chúng sẽ tìm kiếm trong người bạn đời trong tương lai. Thật không may, rất nhiều phụ huynh không muốn chấp nhận thực tế là con của họ đang lớn lên và có quyền lựa chọn người mà chúng muốn trở thành trong tương lai. Những bà mẹ và người cha như vậy thường có ý tưởng riêng về cuộc sống của con họ. Theo tôi, loại hành vi này thực sự có hại và nó có thể dẫn đến một cuộc xung đột gia đình rất nghiêm trọng. Đôi khi chúng tôi gặp những người bốn mươi tuổi cáo buộc cha mẹ họ bắt họ nghiên cứu chủ đề họ ghét hoặc kết hôn với người mà họ không bao giờ yêu. Vấn đề khoảng cách thế hệ thường biến mất một vài năm sau đó trong các gia đình như vậy biến thành một vết thương tình cảm không bao giờ có thể chữa lành và cảm giác về một cuộc sống lãng phí ở cả hai phía.

Tóm lại, mặc dù xung đột giữa thanh thiếu niên và bố mẹ là không thể tránh khỏi nhưng điều đó chắc chắn không dẫn đến một cuộc chiến tranh mở. Lời khuyên của tôi dành cho phụ huynh là cố gắng và đối xử với thanh thiếu niên như những đối tác bình đẳng của chúng và chấp nhận ý kiến của chúng. Thanh thiếu niên nên tôn trọng mẹ và cha của chúng nhiều hơn và luôn sẵn sàng thảo luận các vấn đề nghiêm trọng với họ. Nói tóm lại, ai có thể yêu thương trẻ nhiều hơn cha mẹ của chúng?

Đáp án C

Lựa chọn nào sau đây là tiêu đề hay nhất cho đoạn văn?
A. Làm thế nào để hiểu khoảng cách thế hệ một cách chính xác?
B. Khi nào thanh thiếu niên ra ngoài vào những ngày đầu tiên?
C. Tại sao khoảng cách thế hệ lại là vấn đề của gia đình hiện đại?
D. Điều gì ngăn cản cha mẹ và thanh thiếu niên hiểu nhau?
Căn cứ nội dung đoạn mở đầu:
The term “generation gap” may have been coined not long ago but the problem itself is as old as the hills. All sorts of conflicts and misunderstanding between younger and older generations occur in probably every family. Adults complain about arrogance and insensitivity of young people whereas the latter claim that their parents have no idea about what they are going through. There seems to be no perfect solution to this problem as the young and the old find it difficult, if not impossible, to communicate and accept opposite views. The fact that teenagers develop different values from those held by their parents leads to numerous conflicts. 

(Thuật ngữ “khoảng cách thế hệ” có lẽ mới được đặt ra cách đây không lâu nhưng chính vấn đề này lại xưa như trái đất. Tất cả các loại xung đột và hiểu lầm giữa các thế hệ trẻ và già hơn xuất hiện trong mọi gia đình. Người lớn phàn nàn về sự ngạo mạn và vô cảm của những người trẻ tuổi, trong khi những người trẻ cho rằng cha mẹ họ không biết họ đang trải qua những gì. Dường như không có giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này khi người trẻ và người già thấy khó khăn, nếu không phải là không thể, để giao tiếp và chấp nhận quan điểm đối lập. Thực tế là thanh thiếu niên phát triển các giá trị khác nhau từ những thứ được tổ chức bởi cha mẹ dẫn đến nhiều xung đột.)
=> Qua thông tin đầu đoạn, cùng các thông tin ở các đoạn sau, ta thấy rằng bài đang nói đến vấn đề về khoảng cách thế hệ. Một vấn đề thực ra đã tồn tại từ rất xa xưa, nhưng đến ngày nay nó vẫn đang là một vấn đề không thể tránh khỏi đối với mọi gia đình. Và trong bài này, tác giả đang giải thích theo xu hướng là vấn đề khoảng cách thế hệ trong thời hiện đại - ngày nay (có thể căn cứ vào động từ toàn bài đều đang chia hiện tại) và giải thích lý do tại sao lại như thế: 

+ Đoạn 2, 3, 4 lần lượt nêu lý do của vấn đề này là do bố mẹ và do thanh thiếu niên ra làm sao

+ Đoạn cuối là lời khuyên của tác giả để giúp cải thiện vấn đề này

=> Có thể xem câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao khoảng cách thế hệ lại là vấn đề của gia đình hiện đại?

*Note: Đáp án D không thể làm tiêu đề đoạn văn. Vì nếu câu D là tiêu đề - bài văn sẽ đi theo hướng tập trung vào đưa ra câu trả lời cho việc: " Điều gì ngăn cản cha mẹ và thanh thiếu niên hiểu nhau?" đó chính là “khoảng cách thế hệ”. Chứ không phải đi giải thích lý do tại sao “khoảng cách thế hệ trở thành vấn đề cho các gia đình ngày nay.”

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

The word “crave” in paragraph 2 can best be replaced by _____.

Xem đáp án » 07/04/2024 18

Câu 2:

The word “they” in paragraph 4 refers to _______.

Xem đáp án » 07/04/2024 17

Câu 3:

Many parents try to impose certain careers they favor (3)_____ their children, based on their own perceptions.

Xem đáp án » 07/04/2024 15

Câu 4:

The word “they” in paragraph 2 refers to _______.

Xem đáp án » 07/04/2024 12

Câu 5:

The word “fraud” in paragraph 2 is closest in meaning to ______.

Xem đáp án » 07/04/2024 12

Câu 6:

Which of the following can be inferred from the passage?

Xem đáp án » 07/04/2024 12

Câu 7:

The word “Catering” in paragraph 1 is closest in meaning to ______.

Xem đáp án » 07/04/2024 11

Câu 8:

What does the writer mean by stating “put themselves in their colleagues’ shoes” in paragraph 3?

Xem đáp án » 07/04/2024 11

Câu 9:

The word "their" in the passage refers to ____.

Xem đáp án » 07/04/2024 11

Câu 10:

Young people (3) ____ reveal their feelings to their parents

Xem đáp án » 07/04/2024 10

Câu 11:

According to the passage, the following are measures to overcome the generation gap, EXCEPT ________.

Xem đáp án » 07/04/2024 10

Câu 12:

The generation gap (1)_____ to the difference in attitudes or behavior between a younger generation and the older one.

Xem đáp án » 07/04/2024 9

Câu 13:

Another factor is that parents and their children see almost everything from different (6) ____.

Xem đáp án » 07/04/2024 9

Câu 14:

Some hope their children will (7) ____ professions that will bring them greatest prestige and economic benefits.

Xem đáp án » 07/04/2024 9

Câu 15:

But the youth may think they should be free to (8) ____ their own decisions as to their future career.

Xem đáp án » 07/04/2024 9