IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 7 Hoạt động trải nghiệm Giải SBT HĐTN 7 Bài 4: Khám phá bản thân có đáp án

Giải SBT HĐTN 7 Bài 4: Khám phá bản thân có đáp án

Giải SBT HĐTN 7 Bài 4: Khám phá bản thân có đáp án

  • 35 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

- Hãy xác định các môn học mà em có điểm mạnh và những môn học em còn gặp khó khăn.

Những môn học em có điểm mạnh

Những môn học em còn hạn chế

Em cảm thấy hứng thú khi học

Em có thể tập trung học

Em thấy khó khăn trong tiếp nhận kiến thức môn học

Em khó tập trung, mệt mỏi khi học

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Em có khả năng nổi bật trong những môn học nào?

          + Môn học cần sử dụng ngôn ngữ:

          + Môn học cần sử dụng hình ảnh:

          + Môn học cần suy luận:

 

- Đề xuất cách khắc phục những môn học em gặp khó khăn.

          + Trợ giúp từ thầy cô:

          + Trợ giúp từ bạn bè:

          + Nỗ lực của bản thân:

Xem đáp án

- Các môn học mà em có điểm mạnh và những môn học em còn gặp khó khăn:

Những môn học em có điểm mạnh

Những môn học em còn hạn chế

Em cảm thấy hứng thú khi học

Em có thể tập trung học

Em thấy khó khăn trong tiếp nhận kiến thức môn học

Em khó tập trung, mệt mỏi khi học

Hoạt động
trải nghiệm

Giáo dục
công dân

Toán

Khoa học
tự nhiên

Âm nhạc

Công nghệ

Tiếng Việt

Toán

Tin học

Mĩ thuật

Tiếng Anh

Lịch sử và Địa lí

 

- Em có khả năng nổi bật trong những môn học:

          + Môn học cần sử dụng ngôn ngữ: Giáo dục công dân.

          + Môn học cần sử dụng hình ảnh: Hoạt động trải nghiệm, Mĩ thuật.

          + Môn học cần suy luận: Công nghệ, Tin học.

 

- Đề xuất cách khắc phục những môn học em gặp khó khăn.

          + Trợ giúp từ thầy cô: nhờ thầy cô giảng bài thêm, giải đáp những phần em chưa hiểu, giao bài tập phù hợp với khả năng học tập của em.

          + Trợ giúp từ bạn bè: hỏi và nhờ bạn phân tích ý mà thầy cô giảng chưa rõ; tham gia học nhóm cùng bạn; nhờ bạn soát bài kiểm tra hộ mình.

          + Nỗ lực của bản thân: cố gắng không ngừng, không bỏ và trốn tránh môn học; dành nhiều thời gian cho môn học kém; tìm các vấn đề liên quan bài học.


Câu 2:

- Hãy liệt kê những điểm mạnh của em theo gợi ý dưới đây:

STT

Những việc em thường làm tốt

Kết quả đạt được mà em thấy hài lòng

Người khác nhìn nhận điểm mạnh của em

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điểm mạnh của em: ……………………………………………………

 

- Hãy liệt kê những điểm em thấy còn hạn chế.

STT

Những việc em thường làm chưa tốt hoặc thấy khó khăn

Những kiến thức, kĩ năng còn hạn chế

Người khác nhìn nhận điểm hạn chế của em

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điểm mạnh của em: ……………………………………………………

 

Xem đáp án

- Liệt kê điểm mạnh của em:

STT

Những việc em thường làm tốt

Kết quả đạt được mà em thấy hài lòng

Người khác nhìn nhận điểm mạnh của em

1

Vẽ tranh

Bức tranh màu sắc hài hoà, bắt mắt.

Vẽ tranh sáng tạo, đường nét dứt khoát.

2

Nấu đồ ăn

Tự nấu được nhiều món ăn khác nhau, vị đồ ăn vừa miệng.

Đồ nấu dễ ăn, không quá mặn, gia vị nếm đủ dùng.

3

Trồng hoa

Hoa tươi, phát triển và không chết cây

Trồng cây giỏi, cây mọc khoẻ và luôn xanh

Điểm mạnh của em: tham gia nghệ thuật như vẽ tranh, ca hát,…

 

- Liệt kê điểm em thấy còn hạn chế.

STT

Những việc em thường làm chưa tốt hoặc thấy khó khăn

Những kiến thức, kĩ năng còn hạn chế

Người khác nhìn nhận điểm hạn chế của em

1

Bê vác đồ nặng

Em chưa đủ sức khoẻ để mang vác được đồ quá nặng.

Em có cố gắng và sự nhiệt tình, không nên cố gắng quá sức quá.

2

Chạy tốc độ cao

Em chỉ có thể chạy giới hạn, do thể lực chưa đủ tốt và chưa luyện tập quen.

Em chạy nhanh so với bạn đồng trang lứa, nhưng còn cần cố gắng để thể lực nâng cao khi lớn lên hơn.

3

Đứng ở nơi
quá đông người

Em chưa có kinh nghiệm đứng trước nơi đông người nhiều lần.

Em còn nhỏ và chưa đứng trước nơi đông người là dễ hiểu. Có thể tự tin hơn khi lớn lên.

Điều em cần cố gắng hơn: Tự tin và lạc quan vào khả năng của bản thân


Câu 3:

Lập kế hoạch cải thiện những hạn chế của bản thân trong học tập.

Các điểm hạn chế

Cách khắc phục

Những việc sẽ làm để khắc phục

Kết quả
mong đợi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem đáp án

Các điểm hạn chế

Cách khắc phục

Những việc sẽ làm để khắc phục

Kết quả
mong đợi

Gặp khó với môn Toán

Bớt sợ Toán và né tránh môn học, cọ xát nhiều với môn học hơn.

Làm nhiều bài tập Toán hơn; hỏi, trao đổi với giáo viên và bạn bè học giỏi Toán của lớp.

Không còn sợ và ngại học Toán, giải bài Toán nhanh và chính xác hơn.

Để bài tập sát hạn mới làm

Hoàn thành kịp thời, không ngâm bài tập quá lâu.

Ghi chú lịch các bài tập; làm bài tập ngay buổi tối sau khi học lí thuyết trên lớp.

Bài tập hoàn thành sớm. Không bị quên và bỏ bài.

Ý thức tự học chưa cao

Hiểu giá trị của tự học, tự giác hơn

Lập thời gian biểu có lịch tự học tại nhà; nhờ bố mẹ cùng kiểm tra lịch tư học của mình tại nhà.

Tự giác học bài và làm bài ở nhà hơn. Không chờ bố mẹ nhắc nhở.

Mất tập trung trong giờ học

Tập trung cao độ với việc mình đang làm.

Sử dụng công thức “tập trung 25 phút – nghỉ 10 phút”, tập trung cao độ rồi nghỉ ngơi thời gian ngắn.

Học nhanh và tiết kiệm thời gian. Học xong và dành thời gian cho việc khác.


Câu 4:

- Thảo luận về cách thức rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc

Biểu hiện của tính kiên trì, chăm chỉ

Khó khăn khi rèn luyện

Cách rèn luyện

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Lập một bản khuyến nghị/ hướng dẫn rèn luyện chung cho cả lớp. Viết, vẽ lời nhắc thực hiện các khuyến nghị trên cho bản thân.

- Thảo luận về cách thức rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc (ảnh 1)
Xem đáp án

- Cách thức rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc:

Biểu hiện của tính
kiên trì, chăm chỉ

Khó khăn khi rèn luyện

Cách rèn luyện

Phụ mẹ làm việc nhà hàng ngày

Có nhiều công việc, lịch cá nhân và đi chơi cùng bạn làm ảnh hưởng

- Sắp xếp khung thời gian làm việc nhà cố định, đều đặn và cố gắng không bỏ dở.

- Để các công việc cá nhân sau khi hoàn thành việc chính là làm việc nhà.

Kiên quyết giải bài toán khó bằng được

Có thể không tìm ra cách giải hoặc hướng giải bị sai kết quả.

- Tìm nhiều cách giải khác nhau, thử và làm nhiều lần để tìm kết quả đúng.

- Có thể tham khảo ý kiến và hướng giải từ thầy cô, bạn bè học Toán.

Chăm chỉ kiếm tiền, dù công việc có vất vả

Công việc vất vả, bị trừ lương hoặc có người chèn ép công việc.

- Chăm chỉ, gắn bó với công việc của mình.

- Nếu bị ai gây khó dễ, hãy thưa chuyện với người chủ hoặc người lớn quanh mình.

Dạy và uốn nắn con cho ngoan từ thuở nhỏ đến khi lớn

Con hư không nghe lời, dạy mà con không sửa đổi.

- Dùng nhiều cách thức dạy con: dạy bảo, làm mẫu và có phê bình/ không trách phạt.

- Cổ vũ và khuyến khích sự thay đổi tích cực của con.

 

- Lập một bản khuyến nghị/ hướng dẫn rèn luyện chung cho cả lớp. Viết, vẽ lời nhắc thực hiện các khuyến nghị trên cho bản thân.

          Để có thể rèn luyện tốt khả năng kiên trì và chăm chỉ. Tập thể lớp chúng ta đặt mục tiêu cố gắng hoàn thành đẩy đủ bài tập về nhà; đi học chăm chỉ không nghỉ tự do; không chùn bước trước bài tập khó! Hết mình vì sự học hôm nay và cho tương lai!

- Thảo luận về cách thức rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc (ảnh 2)

Câu 5:

- Hãy nêu ra điểm khác biệt mà em thấy đáng quý ở những người bạn của em:

Bạn ………………………………

Bạn ………………………………

Bạn ……………………………...

Bạn ………………………………

- Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện những hiểu biết của em về vấn đề tôn trọng sự khác biệt và cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt.

Xem đáp án

- Điểm khác biệt mà em thấy đáng quý ở những người bạn của em:

Bạn Thảo: chăm chỉ, cẩn thận

Bạn Vinh: thông minh, nhanh nhẹn

Bạn Cường: chín chắn, mạnh mẽ

Bạn Linh: khéo léo, hát hay

 

- Sơ đồ tư duy những hiểu biết của em về vấn đề tôn trọng sự khác biệt và cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt:

- Hãy nêu ra điểm khác biệt mà em thấy đáng quý ở những người bạn của em: (ảnh 1)

Câu 6:

Vẽ, viết những hình ảnh, logo,… cổ động thái độ tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người.

Xem đáp án

- Một số hình ảnh cổ động thái độ tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người:

Vẽ, viết những hình ảnh, logo,… cổ động thái độ tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người.  (ảnh 1)

Bắt đầu thi ngay