Giải SBT Khoa học tự nhiên 6 Chủ đề 1: Các phép đo - Bộ Chân trời sáng tạo
Bài 4: Đo chiều dài
-
230 lượt thi
-
4 câu hỏi
-
45 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Bài 4.1 trang 13 sách bài tập KHTN 6: Hãy ước lượng chiều dài một sải tay của em. Dùng thước đo kiểm tra ước lượng của em có chính xác không.
Lời giải:
- Em tự ước lượng chiều dài một sải tay của em.
- Dùng thước đo kiểm tra ước lượng theo các bước sau:
+ Bước 1: Chọn thước đo có GHĐ và ĐCNN phù hợp. (thước dây có GHĐ 1,5m; ĐCNN: 1mm)
+ Bước 2: Đặt thước đo dọc theo chiều dài sải tay, vạch số 0 của thước ngang với một đầu của ngón tay của tay phải hoặc tay trái.
+ Bước 3: Đặt mắt vuông góc với mặt số trên thước, đọc giá trị chiều dài theo giá trị của vạch chia gần nhất so với đầu kia của ngón tay của tay trái hoặc tay phải tương ứng.
+ Bước 4: Ghi kết quả đo theo đơn vị ĐCNN cho mỗi lần đo (VD: 132 cm)
Câu 2:
Bài 4.2 trang 13 sách bài tập KHTN 6: Lựa chọn thước đo phù hợp với việc đo chiều dài của các vật sau:
Lời giải:
- Để đo chiều dài bàn học ở lớp không dùng thước kẻ vì chiều dài bàn học khá lớn (khoảng từ 50-100 cm) nên dùng thước kẻ có GHĐ 30 cm sẽ phải đo nhiều lần, dẫn tới kết quả đo không chính xác.
- Để đo đường kính của miệng cốc không dùng thước thẳng và thước dây mà dùng thước kẻ vì:
+ Đường kính của miệng cốc khá nhỏ tầm 5-10 cm nên dùng thước kẻ có giới hạn đo là 30 cm vẫn đo được.
+ Thước kẻ có giới hạn đo nhỏ, khi sử dụng thước kẻ để đo sẽ dễ dàng hơn.
+ Thước kẻ có độ chia nhỏ nhất càng nhỏ thì kết quả đo càng chính xác. Do vậy, chọn thước có độ chia nhỏ nhất 1mm là hợp lí.
- Để đo chiều dài lớp học không dùng thước kẻ, thước thẳng vì chiều dài lớp học khá lớn (khoảng từ 10 -15 m) nên dùng thước kẻ có GHĐ 30 cm và thước thẳng có GHĐ 1 m sẽ phải đo rất nhiều lần, dẫn tới kết quả đo không chính xác.
Câu 3:
Bài 4.3 trang 13 sách bài tập KHTN 6: Cho các dụng cụ sau:
- Một sợi chỉ dài 50 cm.
- Một chiếc thước kẻ có giới hạn đo 50 cm.
- Một cái đĩa tròn.
Hãy tìm phương án đo chu vi của cái đĩa đó.
Lời giải:
Để đo chu vi của cái đĩa ta làm theo các bước sau:
- Bước 1: Dùng sợi chỉ quấn một vòng quanh đĩa
- Bước 2: Đánh dấu chiều dài một vòng của sợi chỉ bằng cách gập sợi chỉ tại vị trí đó.
- Bước 3: Dùng thước kẻ đo chiều dài sợi chỉ vừa đánh dấu. Kết quả đo chính là chu vi của đĩa.
Câu 4:
Bài 4.4 trang 13 sách bài tập KHTN 6: Ba bạn Na, Nam, Lam cùng đo chiều cao của bạn Hùng. Các bạn đề nghị Hùng đứng sát vào tường, dùng một thước kẻ đặt ngang đầu Hùng để đánh dấu chiều cao của Hùng vào tường. Sau đó, dùng thước cuộn có giới hạn đo 2m và độ chia nhỏ nhất 0,5 cm để đo chiều cao từ mặt sàn đến chỗ đánh dấu trên tường. Kết quả đo được Na, Nam, Lam ghi lần lượt là: 165,3 cm; 165,5 cm và 166,7 cm. Kết quả của bạn nào được ghi chính xác?
Lời giải:
Trong 3 bạn thì kết quả đo của bạn Nam là chính xác.
Vì thước có độ chia nhỏ nhất là 0,5 cm nên không thể đo được các giá trị như 165,3 cm và 166,7 cm. Giá trị đo được phải chia hết cho độ chia nhỏ nhất.