Giải SBT KTPL 10 Bài 14: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Giải SBT KTPL 10 Bài 14: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
-
123 lượt thi
-
19 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết mỗi hình ảnh thể hiện nội dung gì về công dân tuân thủ Hiến pháp. Giải thích vì sao.
- Mỗi hình ảnh thể hiện nội dung bầu cử; nghĩa vụ quân sự; nộp thuế và tôn trọng bảo vệ thực hiện pháp luật, Hiến pháp vì những nội dung này được thể hiện trong Hiến pháp 2013.
Câu 2:
Hiến pháp quy định nội dung nào sau đây?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Đáp án đúng là: C
Câu 3:
Khẳng định nào dưới đây là đúng nhất về Hiến pháp?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Đáp án đúng là: A
Câu 4:
Hành vi nào dưới đây là không tuân thủ Hiến pháp?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Đáp án đúng là: C
Câu 5:
Hành vi nào dưới đây là thực hiện nghĩa vụ tuân thủ Hiến pháp?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Đáp án đúng là: B
Câu 6:
Khẳng định nào dưới đây là đúng về đặc điểm của Hiến pháp?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Đáp án đúng là: A
Câu 7:
Theo em, nội dung của các văn bản pháp luật khác cần được ban hành như thế nào trong quan hệ với Hiến pháp?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Đáp án đúng là: C
Câu 8:
Mỗi điều luật sau đây thể hiện nội dung nào trong quy định của Hiến pháp năm 2013? Vì sao?
A. Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định. (Điều 25)
- A. Thể hiện nội dung: Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Câu 9:
B. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kì hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khoẻ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. (Khoản 1, Điều 20)
- B. Thể hiện nội dung: Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Câu 10:
C. Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. (Khoản 2, Điều 2)
- C. Thể hiện nội dung: chế độ chính trị.
Câu 11:
D. Nhà nước xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế, điều tiết nền kinh tế trên cơ sở tôn trọng các quy luật thị trường; thực hiện phân công, phân cấp, phân quyển trong quản lí nhà nước; thúc đẩy liên kết kinh tế vùng, bảo đảm tính thống nhất của nền kinh tế quốc dân. (Điều 52)
- D. Thể hiện nội dung: kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường.
Câu 12:
Đọc thông tin
Nếu trong Hiến pháp năm 1980 và 1992 Hiến pháp được coi là “luật cơ bản của Nhà nước” thì ở Hiến pháp năm 2013 đã ghi nhận Hiến pháp là “luật cơ bản của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Một chữ khác biệt song lại thể hiện sự phát triển một bước lớn về nhận thức.
Nhân danh “nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” tức là nhân danh những giá trị gì được gọi là cao cả nhất, lớn lao nhất tồn tại trên lãnh thổ quốc gia. Hiến pháp là luật cơ bản của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có nghĩa rằng Hiến pháp là luật cơ bản không phải chỉ đối với Nhà nước mà còn đối với toàn xã hội và các chủ thể trong đó. Chính vì vậy, hiệu lực pháp lí cao nhất của Hiến pháp đối với “nước” thì cũng có nghĩa là giá trị tối cao đối với không chỉ bộ máy nhà nước mà còn đối với bất kì người dân, tổ chức hay chủ thể nào trong xã hội. Khi nói Hiến pháp là luật cơ bản của nước còn có nghĩa Hiến pháp chứa đựng giá trị cao nhất, nền tảng nhất của cả quốc gia, dân tộc. Hiến pháp, do đó, có hiệu lực tối cao đối với bất kì hành vi hay công cụ pháp lí nào của các cơ quan nhà nước cũng như hành vi của các chủ thể khác trong xã hội.
Theo em, thông tin trên đã đề cập đến đặc điểm nào của Hiến pháp? Giải thích vì sao.
- Thể hiện đặc điểm: Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là luật cơ bản của Nhà nước, là cơ sở để xây dựng và ban hành tất cả các văn bản quy phạm pháp luật khác trong hệ thống pháp luật quốc gia.
Câu 13:
Thời gian gần đây, H nghe thấy trên đài truyền thanh của khu dân cư phát động cuộc thi “Tìm hiểu về Hiến pháp mới do Quốc hội ban hành”. H rất hào hứng tham gia và chia sẻ với các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, em của H (15 tuổi) không muốn tham gia với lí do bản thân còn nhỏ chưa cần tìm hiểu về Hiến pháp.
a) Em hãy nhận xét về thái độ và hành vi của H.
Câu 14:
b) Em có đồng ý với ý kiến của em H không? Vì sao?
b) Không đồng ý với ý kiến của em H vì mỗi công dân Việt Nam không phân biệt tuổi tác, giới tính đều phải có trách nhiệm tìm hiểu về Hiến pháp.
Câu 15:
Là trưởng thôn của khu dân cư, ông K thường xuyên động viên mọi người tham gia hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. Ông thường tích cực cùng cư dân tổ chức các hoạt động vào mỗi sáng chủ nhật hằng tuần. Nhưng trong các cuộc họp khu dân cư thì ông lại không lắng nghe các góp ý và quyết định theo ý mình.
a) Em hãy nhận xét về thái độ, hành vi của ông K.
a) Ông K có trách nhiệm khi động viên mọi người tham gia bảo vệ môi trường tại địa phương tuy nhiên hành động không lắng nghe đóng góp ý kiến của mọi người là không đúng.
Câu 16:
b) Theo em, ông K nên làm gì để có thể hoàn thành tốt vai trò của người cán bộ trong tuân thủ Hiến pháp?
b) Ông K nên lắng nghe ý kiến của tất cả mọi người. Ý kiến của mỗi người dân sẽ là tiền đề để ông K cùng với cơ quan có thẩm quyền có những biện pháp hợp lí xây dựng, đổi mới khu dân cư.
Câu 17:
Ông Q băn khoăn, khi ban hành các văn pháp pháp luật ở địa phương, Uỷ ban nhân dân xã sẽ dựa vào những căn cứ nào để ban hành?
Căn cứ vào những kiến thức đã học, em hãy giải thích cho ông Q về việc này.
- Khi ban hành các văn pháp pháp luật ở địa phương, Uỷ ban nhân dân xã sẽ dựa vào những căn cứ của nhân dân để ban hành.
Câu 18:
Căn cứ vào Luật Giáo dục, em hãy lấy ví dụ cụ thể để chứng minh Luật Giáo dục là sự cụ thể hoá Hiến pháp trong đời sống.
- Luật Giáo dục là sự cụ thể hoá Hiến pháp trong đời sống vì: Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Câu 19:
Là công dân, theo em, mỗi học sinh cần làm gì để tuân thủ đúng Hiến pháp?
- Mỗi học sinh cần:
+ Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác.
+ Yêu quí, kính trọng, giúp đỡ ông bà cha mẹ, lễ phép với người lớn.
+ Không đánh bạc , uống rượu , hút thuốc và dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe.
+ Tuyên truyền hiến pháp và pháp luật.
+ Tham gia bảo vệ tổ quốc, trật tự xã hội.
+ Bảo vệ bí mật quốc gia.
+ Tham gia chấp hành các quy định nơi công cộng.